(HBĐT) - Năm 2019, tỉnh ta đón khoảng 3,1 triệu lượt khách đến thăm quan, khám phá tại các điểm du lịch, đạt 103,3% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 403.000 lượt người; khách nội địa trên 2,6 triệu lượt người. Tổng thu từ du lịch ước đạt 2.000 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch).
Khách du lịch trải nghiệm vẽ tranh sáp ong tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2019.
Trong năm 2019, tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống người dân. Bên cạnh đó, để thu hút khách du lịch đến thăm quan du lịch, tỉnh quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá; mở rộng liên kết trong nước và quốc tế để thúc đẩy phát triển du lịch trở thành nghành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, đầu tháng 12/2019, tỉnh tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2019 thu hút số lượng lớn khách du lịch tới thăm quan, khám phá văn hóa, du lịch Hòa Bình.
Năm 2020, tỉnh phấn đấu thu hút 3,2 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế 500 nghìn lượt; tổng thu từ du lịch đạt 2,5 nghìn tỷ đồng.
Thu Thủy
Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.
Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.
Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.
Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.
Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).
Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.