(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 9, trong chuyến thăm Báo Bắc Kạn, chúng tôi có dịp ghé thăm hồ Ba Bể, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Đây là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của vùng Đông Bắc với nhiều phong cảnh kỳ thú và đa dạng về sinh học. Đến với hồ Ba Bể, chúng tôi được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, được thưởng thức những món ăn truyền thống, khám phá bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây.


Hồ Ba Bể, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thu hút nhiều du khách đến thăm quan, trải nghiệm. 

Hồ Ba Bể cách thành phố Bắc Kạn 70 km về phía Tây Bắc, nằm ở trung tâm Vườn Quốc gia Ba Bể; phía Đông Bắc giáp xã Cao Trĩ và Khang Ninh; phía Đông Nam giáp xã Nam Cường và xã Đà Vị, huyện Na Hang (Tuyên Quang). Đây là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Năm 1995, hồ Ba Bể được hội nghị Hồ nước ngọt thế giới tổ chức tại Mỹ công nhận là 1 trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ.

Hồ được hình thành cách đây khoảng 200 triệu năm do một biến động địa chất lớn, làm sụt lún các dãy núi đá vôi tạo thành, được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi xen lẫn sa thạch cổ và những cánh rừng nguyên sinh. Địa chất và địa mạo của khu vực hồ hết sức phức tạp, đã tạo nên phong cảnh đẹp ngoạn mục với cấu trúc địa chất và đất đai có một không hai, điều đó kéo theo sự hình thành của nhiều hệ sinh thái khác nhau. Qua khảo sát cho thấy, sự pha trộn phức tạp của các hệ sinh thái các-xtơ (hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn) điển hình và hệ sinh thái phi  các-xtơ trong sự hài hòa với các hệ sinh thái sông hồ. Sự đa dạng về địa chất và sinh học như vậy khó có thể bắt gặp ở các nơi khác trên thế giới.

Hồ Ba Bể nằm ở cánh cung sông Gâm, địa hình gồ ghề và cắt xé bởi các ngọn núi cao từ 1.400 - 1.600 m, xen kẽ là các thung lũng. Hồ Ba Bể được hợp thành từ 3 hồ có tên là Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm. Hồ có chiều dài hơn 8 km, nơi rộng nhất 2 km, diện tích mặt nước khoảng 500ha, độ sâu trung bình 20 m, có những nơi sâu đến 35 m, có nhiều loài thủy vật và cá nước ngọt sinh sống, trong đó có nhiều  loài đặc biệt quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam như cá chép kính, dầm xanh, cá chiên… Nước hồ Ba Bể trong xanh, quanh năm mát mẻ, toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc, in đậm bóng núi, lồng lộng mây trời, nhìn như một chiếc gương khổng lồ phản chiếu những dãy núi uốn lượn vòng cung ẩn hiện trên mặt nước. Trên mặt hồ có nhiều đảo nhỏ xinh đẹp như đảo Bà Góa, đảo An Mạ…

Hồ Ba Bể khoác trên mình sự hùng vĩ của núi rừng và một nét duyên dáng, mềm mại với làn nước hòa quyện cùng trời đất, núi rừng bao quanh, lúc xanh rêu, lúc xanh lam, khi lại lẫn sắc vàng của bóng cây, khi sắc trắng của những đám mây… 

Sau khi chiêm ngưỡng hồ Ba Bể bằng chiếc thuyền nhỏ, chúng tôi được các đồng nghiệp Báo Bắc Kạn tiếp đón bằng tình cảm chân tình, nồng hậu. Được trải nghiệm 1 đêm nghỉ ngơi ven hồ và thưởng thức các món ăn đặc sản của người dân. Hồ Ba Bể với vẻ đẹp hoang sơ, tình người ấm áp chắc chắn sẽ là điểm du lịch thu hút ngày càng đông du khách đến thăm quan, trải nghiệm. Chia tay hồ Ba Bể, hẹn gặp lại các đồng nghiệp Báo Bắc Kạn vào một ngày sớm nhất để chứng kiến sự "thay da đổi thịt" của mảnh đất này. Nếu một lúc nào đó bạn cần chút bình yên, cần sự tĩnh lặng thì hãy tới hồ Ba Bể để hưởng trọn không khí trong lành, tinh khiết và thanh tao.

 Linh Trang



Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục