(HBĐT) - Từng được biết đến là điểm đến hấp dẫn du khách, đầu năm 2023, du lịch Mai Châu tạo thêm dấu ấn mới khi Giải thưởng Traveller Review Award (giải thưởng nhằm tôn vinh sự nỗ lực, cố gắng và lòng hiếu khách của đối tác) đã công bố Mai Châu - Hòa Bình là 1 trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam.


Đoàn du khách Italy check in tại bản Hịch - điểm du lịch cộng đồng xã Mai Hịch (Mai Châu).

Lấy hồn cốt văn hóa làm nền tảng phát triển du lịch

Danh sách top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2023 gồm: Mai Châu (Hòa Bình); Phong Nha (Quảng Bình); Ninh Bình; Hội An (Quảng Nam); Huế (Thừa Thiên Huế); Tuy Hòa (Phú Yên); Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu); Đồng Hới (Quảng Bình); Cát Bà (Hải Phòng); Sa Pa (Lào Cai). Đây là kết quả do nền tảng du lịch Booking.com chọn ra dựa trên dữ liệu 240 triệu du khách chấm điểm và nhận xét. Rõ ràng du lịch Mai Châu đã tạo được dấu ấn sắc nét trên bản đồ du lịch Việt. Và kết quả đó được tạo thành từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền, người dân Mai Châu nhằm tạo đà cho du lịch cất cánh.

Chắp nối lại hành trình tạo dựng hình ảnh để lọt top, đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu chia sẻ: Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh, có 7 dân tộc anh em chính cùng chung sống. Mỗi dân tộc có nét văn hóa đặc trưng, tạo ra nền văn hóa đặc sắc, phong phú, đa dạng. Trong những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng VH-TT tham mưu cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Theo đó, đã xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết, đề án… để thực hiện.

Đến nay, công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc huyện đạt được những thành tựu quan trọng. Việc gìn giữ, phát huy nhà sàn truyền thống và văn hóa nhà sàn của đồng bào Thái, Mường huyện Mai Châu được thực hiện hiệu quả. Các làn điệu dân ca, dân vũ, hát khắp được khơi nguồn để tuôn chảy mạnh mẽ. Huyện cũng đã phục dựng, duy trì tổ chức lễ hội "Xên Mường” của dân tộc Thái, lễ hội "Gầu Tào” của dân tộc Mông... Năm 2021, huyện có 1 di sản được đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là "Nghệ thuật múa keng loóng của dân tộc Thái”. Tự hào với bản sắc văn hóa dân tộc mình, người dân góp sức gìn giữ, phát huy giá trị các di sản văn hóa để xây dựng thành những sản phẩm du lịch.

Tạo sức hút đối với du khách

Có tiềm năng, lợi thế và đã khai thác để phát triển du lịch từ những năm 90 của thế kỷ trước, đến nay, huyện Mai Châu đã trở thành một trong những điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt với 197 cơ sở lưu trú, trong đó có 4 khu nghỉ dưỡng, 9 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 - 3 sao, 31 cơ sở nhà nghỉ và 153 nhà nghỉ cộng đồng. Chỉ nhấp từ khóa "du lịch Mai Châu" du khách đã có rất nhiều gợi ý tuor, tuyến, điểm đến hấp dẫn từ du lịch cộng đồng đến khu nghỉ dưỡng cao cấp. Hiện huyện có 8 điểm du lịch cộng đồng, gồm bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Bước (xã Xăm Khòe), bản Văn, bản Pom Coọng (thị trấn Mai Châu), bản Hịch (xã Mai Hịch), bản Pà Cò (xã Pà Cò), bản Hang Kia (xã Hang Kia) và bản Nhót (xã Nà Phòn). Cùng với các khu nghỉ dưỡng cao cấp như: Avana Resort, Mai Châu Ecolodge, Ba Khan Village Resort, Mai Chau Hideaway Resort... đã tạo điểm nhấn ấn tượng cho du lịch Mai Châu.

Tiếng "thơm” bay xa, lượng du khách đến với Mai Châu tăng theo từng năm. Theo thống kê, năm 2017, Mai Châu đón 324.536 lượt khách, năm 2018 đón 332.000 lượt, năm 2019 đón 379.500 lượt. Sau 2 năm ảnh hưởng đại dịch Covid-19, năm 2022, huyện đón 534.000 lượt khách tham quan, du lịch, trong đó có 19.713 lượt khách quốc tế, 504.287 lượt khách nội địa. 9 tháng năm 2023 huyện đón 467.713 lượt khách, có 54.807 lượt khách quốc tế và 412.906 lượt khách nội địa. Doanh thu từ du lịch đóng góp lớn cho phát triển KT-XH của huyện.

Là cơ quan trực tiếp tham mưu, thực hiện lộ trình quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn, đồng chí Ngần Văn Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mai Châu chia sẻ: Để giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, giữ chân du khách, bên cạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, huyện tiếp tục thu hút đầu tư phát triển du lịch. Trong thời gian tới tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường du lịch. Đồng thời, tuyên truyền người dân phát huy giá trị văn hóa vùng miền xây dựng sản phẩm du lịch, xây dựng hình ảnh du lịch Mai Châu hấp dẫn, thân thiện, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm, nghỉ dưỡng ngày càng cao của du khách.


Thúy Hằng (CTV)


Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục