(HBĐT) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), người lao động trở lại làm việc. Kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày đủ để thăm hỏi, chúc tụng nhau hay thực hiện một chuyến du lịch. Song trong dân gian có câu "Tháng giêng là tháng ăn chơi”. Sau Tết lại diễn ra hàng loạt lễ hội lớn, nhỏ. Những năm trước, dù đã hết kỳ nghỉ nhưng đâu đó dư âm của Tết vẫn kéo dài. CB, CC, VC chưa thực sự chuyên tâm ngay vào công việc, vẫn du xuân trong ngày làm việc, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc.


Người dân đến Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh làm thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình.

Năm nay, ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi (11/2), Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 160/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết. Ngày 14/2, UBND tỉnh ban hành Công văn số 57/UBND-TH thực hiện Công điện của Thủ tướng. Trong đó, yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ đã được giao tại Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 2/1/2019 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 với các giải pháp đồng bộ.

Theo Quyết định số 01/QĐ-UBND, có 7 giải pháp lớn và UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động của mình; xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện trong tháng 1/2019. Đến ngày 30/1, đã có 14 sở, ngành, UBND huyện, thành phố ban hành kế hoạch, còn 26 đơn vị chưa có kế hoạch. Trong khi đó, kỳ nghỉ Tết bắt đầu từ ngày mùng 2-10/2. Như vậy, một số sở, ngành, địa phương chậm ban hành kế hoạch hành động. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, Chủ tịch UBND tỉnh đã đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này, đề nghị tập trung giải quyết những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết.

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị quán triệt chủ đề hành động năm 2019, cụ thể hóa chủ đề hành động của ngành, địa phương mình. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh. Tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức quản lý, điều hành mới bằng những việc làm cụ thể. Các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong xử lý công việc, đơn giản thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhân dân. Chỉ đạo CC, VC, người lao động thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; khẩn trương, tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc đầu năm sau kỳ nghỉ Tết đảm bảo chất lượng, tiến độ. Không tổ chức du xuân ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, CB, CC không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, hầu hết các cơ quan, đơn vị, CB, CC, VC chấp hành nghiêm quy định về giờ làm việc. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã giải quyết hồ sơ ngay từ 7h30’ ngày làm việc đầu tiên. CB, CC nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo cho công dân đến giao dịch thuận lợi, đạt kết quả. Sau tuần làm việc đầu tiên, công việc đã bắt đầu trở lại nhịp độ. Các cơ quan, đơn vị nếu tổ chức du xuân đã sắp xếp lịch vào ngày nghỉ để không ảnh hưởng đến công việc.

Sở KH&ĐT là một trong những đơn vị triển khai kịp thời nhiệm vụ của UBND tỉnh giao. Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc sở cho biết: CB, CC của sở có mặt đủ từ sáng ngày làm việc đầu tiên và kịp thời giải quyết các công việc. Bố trí cán bộ đến Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Sở không có hồ sơ tồn đọng từ trước Tết. Trong tuần làm việc đầu tiên, Sở đã tiếp nhận 21 hồ sơ và giải quyết xong 19 hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, còn 2 hồ sơ về đầu tư công đang trong thời hạn giải quyết. Sở đã tiếp nhận 133 văn bản và ban hành 62 văn bản triển khai công việc. Trong đó có văn bản gửi các chủ đầu tư, doanh nghiệp đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình trọng điểm; hoàn thành công tác chuẩn bị tài liệu cho chương trình Gặp mặt doanh nghiệp đầu xuân Kỷ Hợi của tỉnh. Thông qua đối thoại giữa doanh nghiệp và Chủ tịch UBND tỉnh, sở nắm bắt để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Triển khai nhiệm vụ của UBND tỉnh giao, ngày 15/2, sở đã hoàn thành kịch bản tăng trưởng năm 2019 trình UBND tỉnh.

Là trung tâm của tỉnh, TP Hòa Bình cũng tập trung triển khai công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết. Chánh Văn phòng HĐND - UBND thành phố Tạ Ngọc Doanh cho biết: Trước kỳ nghỉ Tết, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị về tổ chức đón Tết Nguyên đán và phát động Tết trồng cây. Trong tuần làm việc đầu tiên, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đã tiếp nhận giải quyết 41 hồ sơ, trong đó số kỳ trước chuyển qua 30 hồ sơ, trong kỳ 11 hồ sơ; đã giải quyết xong 19 hồ sơ, 22 hồ sơ đang giải quyết, chủ yếu là lĩnh vực đăng ký thành lập hộ kinh doanh, đất đai, xây dựng. Khi có công điện đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết của Thủ tướng Chính phủ và công văn của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản đốc thúc các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay sau kỳ nghỉ Tết, các ngành, huyện, thành phố đều bắt tay ngay vào công việc với tinh thần làm việc nghiêm túc. Sở NN&PTNT đã đi kiểm tra và chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp, chủ động phòng-chống dịch bệnh, triển khai kế hoạch trồng rừng. Sở VH-TT&DL tăng cường quản lý việc tổ chức lễ hội theo hướng tiết kiệm, văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Sở Tài chính theo dõi quản lý sát giá cả thị trường sau Tết. Sở GTVT thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT. Sở Y tế đảm bảo thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân...


Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, những ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết vẫn có công sở lúc 16h45’ đã không còn người. Có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khóa cửa lúc 8h30’ trong ngày làm việc đầu tiên. Có nơi lại tổ chức giao lưu bóng chuyền trong buổi làm việc. Lãnh đạo đi dự lễ hội theo thành phần mời nhưng khá nhiều cán bộ cấp dưới đi cùng. Buổi trưa các ngày làm việc, tại nhiều quán ăn có đông khách từ các công sở uống rượu. Việc tổ chức lễ hội còn những vấn đề hạn chế cần khắc phục trong công tác vệ sinh môi trường, ATTP, ANTT hay việc ngăn chặn các hành vi phản cảm như rải tiền lẻ lung tung khắp các ban thờ, đổi tiền lẻ, chen lấn xô đẩy. Việc cung ứng thuốc tại bệnh viện trong 2 ngày làm việc đầu tiên có người phản ánh chưa đủ loại. Giấy hẹn trả kết quả giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có huyện còn ghi sai địa điểm và được giải thích là do lỗi phần mềm?!...

Năm 2019 là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Tỉnh ta đề ra nhiệm vụ phát triển KT-XH với các chỉ tiêu phấn đấu chủ yếu: Tăng trưởng kinh tế 9,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 55,1 triệu đồng, tổng thu ngân sách Nhà nước 3.810 tỉ đồng, tổng đầu tư toàn xã hội 16.435 tỉ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3%... Đây là nhiệm vụ khá nặng nề, cần bắt tay thực hiện ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm mới. Vì vậy, sau Tết, các cơ quan, đơn vị, CB, CC, VC cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đạt hiệu quả cao nhất nhiệm vụ được giao, không để "Tháng giêng là tháng ăn chơi”.

Cẩm Lệ

Nhóm ý kiến: 

 

Chấp hành nghiêm giờ làm việc

Trước Tết Nguyên đán, huyện Tân Lạc đã ban hành kế hoạch tổ chức đón Tết và kế hoạch kiểm tra sau Tết. Ngay từ sáng ngày làm việc đầu tiên, huyện tổ chức 6 đoàn kiểm tra gần hết các xã, thị trấn. Trưởng đoàn là các đồng chí lãnh đạo huyện. Từ việc kiểm tra vừa để nắm tình hình trong dịp Tết, vừa đôn đốc các địa phương bắt tay thực hiện ngay nhiệm vụ sau Tết.

Trong tháng giêng, huyện chỉ có lễ hội Khai hạ Mường Bi. Đây là lễ hội xuống đồng, bước vào một năm lao động sản xuất mới của cả vùng. Qua kiểm tra, các địa phương chấp hành nghiêm giờ làm việc. Huyện chỉ đạo tập trung thực hiện kế hoạch sản xuất, năm nay thời tiết thuận lợi, đến ngày 25/2 phải hoàn thành cấy vụ chiêm xuân. Cán bộ tuyệt đối không đi lễ hội vào ngày làm việc, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, huyện chưa nhận được ý kiến phàn nàn của công dân.

 

Đinh Công Sứ

Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc

Phát huy cao nhất trách nhiệm, đạo đức công vụ

Đầu xuân, ai cũng mong mọi thứ khởi đầu suôn sẻ. Được đơn vị giao làm việc tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, tôi làm việc với trách nhiệm cao nhất, trước hết chấp hành nghiêm giờ, sau đó là hiệu quả công việc. Công an là lĩnh vực có nhiều công dân đến giao dịch, chỉ riêng trong 2 ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết, có 87 người đến làm thủ tục. Những ngày sau đó, lượng công dân đến giao dịch đông hơn. Có buổi làm việc quá giờ hành chính, đến gần 12h và chiều đúng 13h lại bắt đầu. Ngoài trách nhiệm với công việc, cần đặt mình vào vị trí của người đến giao dịch với cái tâm và đạo đức công vụ.

 

Thiếu tá Vũ Thị Hồng Hà

Phòng PC06 (Công an tỉnh)

Tập trung giải quyết công việc từ những ngày làm việc đầu tiên

Tinh thần làm việc của CB, CC, VC Sở Nội vụ nghiêm túc ngay từ những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Sở giao nhiệm vụ theo ngày và yêu cầu của văn bản đến, gắn với đánh giá thi đua. Ngay trong tuần đầu tiên, Sở đã nhận 164 văn bản đến (sở, ngành 114 văn bản; huyện, thành phố 50 văn bản), chủ yếu hồ sơ nâng ngạch, nâng lương, văn bản phối hợp. Sở đã ban hành 71 văn bản (31 quyết định nâng lương, nâng ngạch; 40 văn bản thông báo), tất cả đều đúng hạn. Sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức xét tuyển viên chức sự nghiệp khác (chỉ tiêu năm 2018) với 24 chỉ tiêu và đã có 58 hồ sơ dự tuyển.

Ngay khi nhận được công văn đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau Tết của UBND tỉnh, Văn phòng đã tham mưu lãnh đạo Sở ban hành văn bản thực hiện. Trong đó, tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ; tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ những ngày làm việc đầu tiên…

 

Bùi Văn Tuấn

Chánh Văn phòng Sở Nội vụ

Mong cán bộ bắt tay ngay vào công việc

Theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng, tôi rất đồng tình với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán. Mong CB, CC, VC bắt tay ngay vào công việc, không để người dân đến giao dịch phải đợi lâu hay không được giải thích chu đáo, hồ sơ quá hạn. Người dân có nhu cầu công việc mới đến công sở, nếu không được giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng đến nhiều việc khác. Trước Tết, tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được cán bộ hướng dẫn cụ thể. Theo quy định được niêm yết, hồ sơ được giải quyết trong 20 ngày làm việc và ở xã miền núi không mất phí. Ngày mùng 8 tháng giêng, tôi đã được trả kết quả đúng hẹn.

Tạ Thị Hồng

Xã Bắc Phong (Cao Phong)



Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục