(HBĐT) - Sau khi xây dựng, nhân rộng mô hình "tổ liên gia tự quản” tại 23/23 xã, thị trấn, tình hình ANTT ở huyện Mai Châu đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều khu dân cư không phát sinh người nghiện mới; những mâu thuẫn, bất hòa trong nhân dân đều được giải quyết kịp thời. Sự gắn kết trong cộng đồng dân cư ngày càng bền chặt...

 

Các hộ gia đình tổ liên gia tự quản ở xóm Lầu, xã Mai Hạ (Mai Châu) thường xuyên trao đổi về công tác đảm bảo ANTT, hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi, nghiện ma tuý tại cơ sở.

Cả cộng đồng cùng nêu cao ý thức "tự phòng, tự quản”

Đồng chí Vì Văn Mè, Chủ tịch UBMTTQ huyện Mai Châu cho biết: Xây dựng thành công mô hình "tổ liên gia tự quản” ở Mai Châu trong 10 năm qua có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc ở các địa phương. Từ mô hình này đã tạo ra sự gắn kết trong cộng đồng dân cư, đề cao tính tự phòng, tự quản, tự bảo vệ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Mai Châu chia sẻ thêm: Xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương cũng như thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào Toàn dân Bảo vệ ANTQ, Công an huyện đã tham mưu, đề xuất với UBND huyện về thí điểm xây dựng mô hình "Tổ liên gia tự quản về ANTT” trên địa bàn huyện.

Căn cứ vào tình hình tại địa phương, năm 2007, UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo UBND xã Mai Hạ tổ chức làm điểm ở xóm Lầu, xã Chiềng Châu tổ chức làm điểm ở xóm Mỏ. Mô hình được thực hiện trên tinh thần lấy sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, trên tinh thần tình làng, nghĩa xóm, tự nguyện, tự giác của nhân dân... Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, xóm Mỏ đã thành lập được 6 tổ liên gia tự quản; xóm Lầu thành lập được 12 tổ với 100% hộ dân trong xóm tham gia.

Đồng chí Khà Thái Sàu, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết: Xóm Lầu là địa bàn phức tạp về ANTT do số người nghiện nhiều, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế... do vậy gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp tới tình hình đảm bảo ANTT không chỉ riêng trên địa bàn xóm mà còn ảnh hưởng, tác động đến công tác đảm bảo ANTT của cả xã. Từ thực tế trên, sau khi triển khai xây dựng mô hình "tổ liên gia tự quản về ANTT”, xóm Lầu có chuyển biến tích cực. Đáng kể nhất là tình hình tội phạm và TNXH đã giảm mạnh. Trong nhiều năm qua, xóm không để phát sinh người nghiện mới. Nhiều người nghiện ma tuý được sự động viên, giúp đỡ của cộng đồng đã từ bỏ ma tuý, tình hình ANTT được giữ vững, củng cố...

Sự chuyển biến tích cực về ANTT, tinh thần tự phòng, tự quản cũng được thể hiện rõ nét ở xóm Mỏ. Đồng chí Hà Trọng Lưu, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: Sau khi triển khai xây dựng mô hình "tổ liên gia tự quản”, tình hình tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và TNXH ở xóm nói riêng và trên địa bàn xã nói chung đã giảm đáng kể. Liên tục nhiều năm liền, xóm Mỏ không phát sinh người nghiện mới. Nhân dân trong các tổ liên gia đã phát huy tốt tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống...

Góp phần đẩy lùi tội phạm và TNXH

Đồng chí Hà Công Quý, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTQ huyện Mai Châu cho biết: Những năm 2000, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện có diễn biến hết sức phức tạp, gây tâm lý lo ngại trong nhân dân. Tuy vậy, từ khi triển khai nhân rộng mô hình "tổ liên gia tự quản” đã phát huy tốt vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, từng bước kiềm chế sự phát sinh tội phạm; xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và TNXH...

Có thể nói, các mô hình "tổ liên gia tự quản” thực sự trở thành cầu nối giữa nhân dân với cấp uỷ, chính quyền và lực lượng công an các cấp ở địa phương. Từ đó, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước được truyền tải đầy đủ đến người dân, góp phần từng bước đẩy lùi tội phạm và TNXH; nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và bọn phản động. Điển hình như năm 2015, "tổ liên gia tự quản” số 1 xóm Lác (Chiềng Châu) đã kịp thời phát hiện và đấu tranh với đối tượng Trinh Văn Toàn thuộc tổ chức phản động lưu vong "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” cùng 4 đối tượng thuộc nhóm NO-U Hà Nội đến xóm Lác nhằm lợi dụng điểm du lịch để tổ chức lôi kéo người dân tham gia vào tổ chức của chúng. Sau khi phát hiện, các "tổ liên gia tự quản” của xóm đã cùng Ban công tác mặt trận, người có uy tín trong xóm vận động các hộ gia đình không tiếp tay, cô lập... buộc các đối tượng phải rời khỏi địa bàn. Bên cạnh đó, các "tổ liên gia tự quản” còn làm tốt công tác phòng ngừa không để luận điệu tuyên truyền thành lập "Vương quốc Mông” tác động vào địa bàn 2 xã Hang Kia - Pà Cò...

Thông qua các "tổ liên gia tự quản”, lực lượng chức năng và chính quyền các cấp huyện Mai Châu đã vận động nhân dân giao nộp được 3.658 khẩu súng các loại, 82 nòng súng săn, 10 quả lựu đạn, 127kg đạn ria... Các tổ liên gia tự quản đã tham gia quản lý, giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng đối với 278 đối tượng tù tha, 34 đối tượng án treo trên địa bàn. Từ mô hình, quần chúng nhân dân còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an khám phá 441 vụ về TTXH, phát hiện, bắt quả tang 187 vụ, 126 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, triệt xóa 115 điểm phức tạp về ma túy, vận động truy bắt 29 đối tượng truy nã...


 Mạnh Hùng


 

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục