(HBĐT) - Là địa bàn phức tạp về ANTT, nhất là tệ nạn ma tuý, do vậy những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Chiềng Châu (Mai Châu) xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về phòng - chống ma tuý (PCMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.


Theo thống kê, tính đến tháng 12/2017, trên địa bàn xã Chiềng Châu có 53 người nghiện, 46 người có mặt tại địa bàn. Trong đó 35 người tham gia điều trị thay thế bằng methadone. Số người nghiện có hồ sơ quản lý theo Nghị định số 111/ 2013/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn xã 9 người; số người nghiện đang có hồ sơ quản lý theo Nghị định số 221/ 2013/NĐ-CP 8 người; số người nghiện là người sở tại đang chấp hành án tại các trại giam 4 người; số người nghiện đang ở trung tâm cai nghiện bắt buộc có 3 người.



Công an xã Chiềng Châu (Mai Châu) phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma tuý trên địa bàn.

Đồng chí Hà Trọng Lưu, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 09 xã Chiềng Châu chia sẻ: Vấn đề về ma túy và tội phạm về ma túy trên địa bàn xã đáng lo ngại vì Mai Châu là địa bàn nóng về trung chuyển ma túy, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ là nguy cơ gây mất ổn định về TTATXH tại địa phương. Do vậy, để giữ vững ổn định ANTT - TTATXH ngay từ cơ sở, Ban Chỉ đạo 09 xã thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng - chống tội phạm, nhất là phòng - chống ma túy (PCMT). Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Mai Châu về "lãnh đạo giải quyết khắc phục tình hình phức tạp về tệ nạn ma túy trên địa bàn”, Ban chỉ đạo 09 xã đã xây dựng kế hoạch, phân công các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi, gặp gỡ những người nghi nghiện, người nghiện cũng như chú trọng tuyên truyền PCMT cho học sinh, thanh - thiếu niên nhằm nâng cao nhận thức của người dân và học sinh trước hiểm họa của ma túy.

Ngoài ra, lực lượng Công an xã phối hợp các ngành, đoàn thể, trường học và các xóm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng - chống tội phạm và TNXH ở các địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phức tạp như các xóm: Nông Cụ, Mỏ, Chiềng Châu, Nà Sò. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp uỷ, chính quyền xã trong công tác phòng, chống tội phạm. Bởi lẽ, theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng, năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 125 vụ, thu giữ 60 bánh, 1.342,55 g hêrôin. Địa bàn xảy ra tội phạm về ma túy chiếm phần đa là huyện Mai Châu. Theo thống kê, mỗi năm trên địa bàn huyện, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ trung bình 19 vụ. Toàn huyện hiện có 272 người nghiện, chiếm 17,9% tổng số người nghiện toàn tỉnh. Trong đó có nhiều đối tượng phạm tội, người nghiện là người ở Chiềng Châu. Trong năm 2017 có 2 người ở địa bàn xã bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy khi đang hoạt động ở địa bàn xã khác. Ngoài ra, tháng 11/2017, có 2 đối tượng ở địa bàn xã khác bị Công an huyện Mai Châu bắt quả tang có hành vi tàng trữ ma túy tại xóm Chiềng Châu.

Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo 09 xã Chiềng Châu đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng - chống tội phạm và TNXH. Xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng và quản lý sau cai nghiện như "Mô hình dự phòng nghiện và chăm sóc toàn diện cho người lạm dụng ma túy tại cộng đồng”; hướng dẫn và tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Phối hợp tổ chức triển khai, hướng dẫn các hoạt động xã hội, tình nguyện gắn công tác tuyên truyền, phòng - chống TNXH lồng ghép với thực hiện phong trào "Toàn dân xây dựng NTM” gắn với du lịch cộng đồng; nâng cao chất lượng công tác thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi; can thiệp giảm tác hại, chăm sóc, điều trị người có HIV/AIDS trong cộng đồng. Trong năm, lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện tiến hành kiểm tra xác định người nghiện ma túy được 4 lần. Từ đó có kế hoạch để răn đe, giáo dục và lập hồ sơ quản lý các đối tượng sử dụng chất ma túy trên địa bàn.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục