(HBĐT) - Cũng như nhiều gia đình trong xã, từ khi trời còn mờ sáng, tiếng gà nơi đầu bản vừa dứt, gia đình ông Vì Văn Song ở xóm Nà Mèo, xã Nà Mèo (Mai Châu) đã đến trạm y tế xã. Hôm nay có đoàn y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh đến khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân nơi đây.


Các y, bác sỹ trạm Quân y - Bộ CHQS tỉnh tận tình khám bệnh cho người dân xã Nà Mèo (Mai Châu). 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Vì Văn Song phấn khởi: Vì điều kiện, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, Nà Mèo nằm xa trung tâm huyện, điều kiện đi lại không được thuận lợi nên người dân không mấy khi đi khám tại bệnh viện. Biết tin có các y, bác sỹ của trạm Quân y - Bộ CHQS tỉnh về khám bệnh cho bà con, chúng tôi rất mừng. Rất cảm ơn các anh đã không quản ngại đường sá xa xôi để về đây chia sẻ khó khăn với bà con.

Cũng giống như ông Song, ông Hà Văn Nâm, thương binh hạng 2/4 ở xóm Nà Mo chia sẻ: Được trưởng xóm thông báo, chúng tôi rất mừng và mong sớm đến ngày bộ đội lên. Mấy hôm vừa rồi trời mưa to, đường sá đi lại khó khăn, trơn trượt không đi được xe máy nên sáng nay tôi dậy rất sớm để đi bộ đến trụ sở xã. Đến nơi cũng đã thấy có nhiều bà con ở đây. Ai cũng phấn khởi vì được trên quan tâm, đưa các y, bác sỹ về khám bệnh, tư vấn sức khoẻ cho người dân.

Dù trời mưa to, đường trơn trượt và bị sạt lở tại nhiều điểm nhưng theo đúng kế hoạch, buổi khám bệnh, tư vấn sức khoẻ cho các đối tượng chính sách và nhân dân tại trụ sở UBND xã Nà Mèo của đoàn công tác y, bác sỹ trạm Quân y - Bộ CHQS tỉnh vẫn được bắt đầu từ lúc 7h30. Đến đây, đối tượng chính sách và người dân đã được các y, bác sỹ Quân y có trình độ chuyên môn thăm khám các bệnh thường gặp về tai mũi họng, răng hàm mặt, điện tim, siêu âm, khám nội, ngoại khoa... Cùng với khám bệnh, các y, bác sĩ tận tình tư vấn, chỉ bảo người dân về phương pháp giữ gìn sức khoẻ, vệ sinh môi trường sống xung quanh nhà, quanh xóm nhằm phòng tránh bệnh và hạn chế sự phát triển của bệnh cũng như tận dụng nhưng cây thuốc có sẵn ở địa phương để chữa bệnh, nhất là những bệnh thường gặp sau mưa lũ và bệnh liên quan đến công tác vệ sinh thân thể.

Trò chuyện với chúng tôi, đại tá Vũ Hải Ninh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình hành động, việc làm cụ thể nhằm triển khai và thực hiện việc phân công các cơ quan giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, để tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn”, "đền ơn, đáp nghĩa” đối với, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, góp phần củng cố, tăng cường mối đoàn kết quân - dân, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới cũng như góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, nâng cao đời sống nhân dân.

Trong quá trình tổ chức khám bệnh cho nhân dân xã Nà Mèo và các xã lân cận như: Cun Pheo, Piềng Vế, Xăm Khòe, các y, bác sỹ đã khoanh vùng những loại bệnh phổ biến thường gặp sau lũ bão và tư vấn giúp người dân biết cách phòng, chống bệnh trong mùa mưa lũ nói riêng và nhất là phòng chống các loại bệnh thường gặp ở vùng đồng bào điều kiện sống còn khó khăn, việc vệ sinh môi trường sống chưa được đảm bảo. Đặc biệt, qua đây, bằng kinh nghiệm và từ kết quả các nghiên cứu trong quá trình hoạt động thực tiễn, các y, bác sỹ đã tư vấn, hướng dẫn người dân có thể tận dụng các loại cây thuốc có sẵn ở địa phương kết hợp với phát hiện bệnh sớm để phòng và chữa bệnh. Kết quả, buổi khám bệnh, tư vấn sức khoẻ của các y, bác sỹ trạm Quân y - Bộ CHQS tỉnh tại xã Nà Mèo đã có 320 người dân và các đối tượng chính sách được thăm khám, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí. Trong đó, tổng giá trị thuốc cấp miễn phí cho người dân là 19 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với Phòng khám đa khoa Tâm Đức có địa chỉ tại thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) trao tặng 51 phiếu khám, chữa bệnh miễn phí, mỗi phiếu trị giá 1, 2 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo của xã với tổng trị giá trên 60 triệu đồng.

Chỉ bằng hành động nhỏ nhưng đã tiếp tục thắt chặt và ấm thêm tình quân - dân nơi vùng đất còn nhiều gian khó.

                                                                                             MH


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục