(HBĐT) - Từ ngày 15-21/7, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và con bão số 3, địa bàn huyện Mai Châu xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng làm sạt lở đất, đá, ngập lụt nghiêm trọng gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản của người dân. Trước hậu quả mưu lũ gây ra, UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cấp, ngành, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện xuống cơ sở xã, thị trấn rà soát, kiểm tra, đôn đốc các phương án phòng chống lũ bão với phương châm "bốn tại chỗ”, đồng thời, tập trung mọi lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn.


Lực lượng cảnh sát và người dân sử dụng thuyền, bè hỗ trợ nhân dân di chuyển qua 2 bên đường tại khu vực bị ngập sâu gần 2m, dài 400m thuộc địa phận ngã 3 Tòng Đậu, xã Tòng Đậu (Mai Châu) nằm trên tuyến QL6, Km 131+200.

Toàn huyện không có thiệt hại về người. Có 27 nhà bị sạt lở đất cần di rời khẩn cấp, 1 nhà bị ngập nước, 19 ngôi nhà thuộc các xã Tân Mai, Tân Dân, Tân Sơn, Phúc Sạn và 1 trường Mầm non xóm Mó Rút, xã Tân Mai có nguy cơ sạt lở cao. Diện tích lúa bị ngập úng và vùi lấp, cuốn trôi là 14,91 ha cùng 10,7 ha diện tích hoa màu. 6 con gia súc bị chết và cuốn trôi. Khối lượng đất, đá, vùi lấp làm hư hỏng nhiều đoạn kênh mương và bị cuốn trôi 55 m; hồ chứa xã Chiềng Châu bị thấm qua thân đập cách đỉnh đập 3,5 m, phạm vi thấm 150 m2. Có 2 cột điện trung và hạ thế bị đổ vào nhà, đường dây điện cao thế bị đứt 1 dây hiện đang mất điện tại xã Tân Mai, 2 cột điện lưới có nguy cơ bị đổ tại xã Đồng Bảng. 3.000 m đường ống HDPE phi 26mm dẫn nước sinh hoạt của xóm Tôm, xã Tân Dân bị vùi lấp, đứt đoạn, cuốn trôi gây khó khăn về nước sử dụng cho một số hộ dân.

Đặc biệt, về giao thông, tại khu vực ngã 3 Tòng Đậu thuộc xã Tòng Đậu nằm trên tuyến QL6, Km 131+200, từ rạng sáng ngày 21/7 mưa lớn khiến nước dâng cao, đến nay đã ngập sâu gần 2m, chiều dài 400 m. Đồng chí Hà Việt Thành, Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết: "Nước dâng cao khiến các phương tiện không thể lưu thông qua khu vực này. Lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt phân luồng giao thông từ huyện Tân Lạc đến vị trí nước ngập tránh tình trạng ùn tắc, dồn ứ tại một điểm. Đồng thời, hỗ trợ người dân di chuyển qua 2 bên đường bằng các phương tiện thuyền, bè của người dân và thuyền phao của cảnh sát đường thủy đảm bảo an toàn. Khoảng 160 CB, CS được huy động để hỗ trợ nhân dân di dời người và tài sản”. Ngoài ra, mưa lớn làm sạt lở nhiều điểm, nhiều tuyến đường huyết mạch gây ách tắc, một số điểm bị cô lập trong nhiều giờ gây khó khăn cho việc ứng cứu nhân dân như tuyến Đồng Bảng – So Lo, tuyến Phúc Sạn – Tân Dân, tuyến Gò Lào – Ba Khan, tuyến Thung Khe – Pù Bin, tuyến Nà Mèo – Bao La, tuyến Pà Cò – Hang Kia.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực ngã ba Tòng Đậu, các tuyến xe khách từ Sơn La, Điện Biên,… di chuyển hướng Hà Nội đều bị ách tắc kéo dài gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Anh Giàng A Làng, trú tại xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa (Điện Biên) cho biết: "Tôi đi xe khách từ Điện Biên đến tỉnh Bắc Ninh từ 5h sáng, đến đoạn ngã ba Tòng Đậu thì tắc đường. Phải đợi xe từ đầu dưới lên hỗ trợ, tôi cùng các hành khách khác xuống xe và lên thuyền cá nhân của các hộ dân để di chuyển sang bờ bên kia lên xe trung chuyển đi tiếp tới điểm đến. Mỗi lượt hành khách di chuyển, nhà thuyền thu 50 nghìn đồng/người. Do không còn cách nào khác để đi qua khu vực ngập lụt này nên mọi người đều chấp nhận mức giá đó để không ảnh hưởng tới hành trình và công việc của mình”.

Tại các khu vực trọng điểm, huyện đã huy động toàn bộ lực lượng công an, quân đội, dân quân để ứng cứu, hỗ trợ di dời người và tài sản cho nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đặc biệt là vùng có nguy cơ sạt lở cao. Ngành giao thông đã huy động các phương tiện như máy xúc, ô tô và cán bộ, công nhân viên khẩn trương giải phóng các điểm sạt lở đất, đá. Lực lượng công an và quân sự phối hợp thực hiện đồng loạt các biện pháp đảm bảo ANTT tại khu vực ngập úng, nhất là vào ban đêm khi các khu vực này bị cắt điện. Do đó, trước và sau lũ, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng lợi dụng để trộm cắp, cướp bóc, gây rối mất trật tự. Các điểm nguy hiểm đã được cắm cảnh báo và cắt cử người ứng trực không cho người dân và phương tiện đi qua khi mực nước sâu, hiện tượng sạt lở đất đang ở mức cao.

Đồng chí Hà Công Soan, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Châu cho biết: "Đối với 21 hộ dân và 75 nhân khẩu xóm Mó Rút, xã Tân Mai là nơi đã xảy ra lũ quét, lũ ống đe dọa đến tính mạng và tài sản, lực lượng chức năng của huyện đã kịp thời di dời các hộ đến nơi an toàn. Đồng thời, có văn bản đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét để xây dựng khu tái định cư mới cho các hộ xóm Mó Rút ổn định đời sống và sản xuất”.

 

Do mưa lớn gây ngập lụt nặng tại khu vực ngã 3 Tòng Đậu khiến các phương tiện ùn ứ tại đây không thể di chuyển.


                                                                                Thanh Sơn

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục