(HBĐT)-Thời gian gần đây, phong trào biến các điểm đổ rác thải, những con đường cỏ dại thành những "Đoạn đường nở hoa” đã và đang được các cấp hội Phụ nữ huyện Mai Châu tích cực triển khai. Từ những kết quả bước đầu mang lại không chỉ thúc đẩy các hoạt động của Hội mà còn góp phần tích cực vào phong trào xây dựng NTM ở địa phương.


Những năm qua nhằm phát huy vài trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh sạch đẹp Hội LHPN huyện đã phát động phong trào "Mỗi hội viên phụ nữ trồng một cây hoa”. Từ những mô hình đầu tiên được thực hiện từ tháng 1 năm 2018 đến nay toàn huyện đã có 13/23 xã, thị trấn triển khai thực hiện.

Con đường 730m dẫn từ Quốc lộ 15 vào xóm Nà Sài, xã Chiềng Châu những ngày này như khoác trên mình một tấm áo mới rực rỡ hơn bởi nổi bật giữa hai cánh đồng lúa chín vàng là một con đường rợp sắc hoa với đủ loài hoa như: Hoa cánh bướm, hoa ban trắng, hoa chiều tím,… Đây đều là những loài hoa có sức sống tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, có thể nở hoa quanh năm và phù hợp với bản sắc văn hóa của địa phương. Nhiều tổ, hội phụ nữ đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo và nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham gia nhiệt tình của người dân trong vùng như trồng hoa ở những đoạn mà người dân trước đây thường hay xả rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

 Bà Hà Thị Yên – Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Châu cho biết: "Ngay sau khi được Hội LHPN huyện phát động phong trào "Mỗi hội viên phụ nữ trồng một cây xanh” Hội phụ nữ xã Chiềng Châu đã nhanh chóng triển khai đến từng chi hội, hội viên toàn xã và nhận được sự hưởng ứng tích cực của hầu hết hội viên tham gia. Người góp công, người góp tiền mua giống hoa,… đến nay xã đã xây dựng được 2 "đoạn đường nở hoa” dài ở xóm Nà Sài và xóm Lác. Còn các xóm khác các chị em đều trồng quanh nhà và quanh khu vực nhà văn hóa của xóm.”.

Điều đáng mừng là phong trào này đang ngày càng có sức lan tỏa tới các cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn toàn huyện. Những con đường hoa hình thành không chỉ góp phần tích cực thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường mà còn tạo nên điểm nhấn trong lòng du khách khi đến Mai Châu thăm quan, du lịch.

Bà Hà Minh Huân – HUV,  Chủ tịch Hội LHPN huyện Mai Châu cho biết thêm: " Việc xây dựng Và phát triển mô hình "Đoạn đường nở hoa” trên địa bàn huyện đã góp phần đẩy mạnh thực hiện CVĐ xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với xây dựng xóm, xã "Sạch – xanh – sáng- đẹp” trong phong trào xây dựng NTM. Những con đường hoa hình thành đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và đảm bảo hành lang ATGT. Ở những nơi đã trông hoa,  không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước, một số hộ dân cũng không lấn chiếm hành lang ATGT để trồng cây lâu năm, căng lều bạt để kinh doanh buôn bán. Điều này góp phần giúp xã giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Từ thành công của mô hình "Đoạn đường nở hoa” của chị em phụ nữ xóm Nà Sài, trong thời gian tới Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm và chỉ đạo nhân rộng mô hình tới các xã trong toàn huyện”.

Có thể nói chị em Phụ nữ nơi đây không chỉ làm đẹp cho mình, làm đẹp cho cả xóm, bản mà còn giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, chung tay làm đẹp cho quê hương. Sự sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của mô hình những "Đoạn đường nở hoa” ở huyện Mai Châu rõ ràng đã góp phần tích cực làm cho môi trường nơi đây ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh, hiện đại hơn.

 

 

                                   Thanh Hạnh (Đài Mai Châu)

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục