(HBĐT) - Tính đến tháng 9/2018, huyện Mai Châu có 23/23 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt tỷ lệ 100%; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt tỷ lệ 100%; đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2; đạt chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2. Tuy nhiên, thực tế là công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS tỷ lệ đã đạt chuẩn nhưng chưa cao, nhiều xã việc duy trì kết quả còn bấp bênh. Tỷ lệ tái mù chữ và phổ cập đúng độ tuổi ở các xã vùng đặc biệt khó khăn như Hang Kia, Tân Dân…luôn bấp bênh và thường xuyên phải huy động giải pháp để khắc phục. Đó là những khó khăn lớn nhất đặt ra đối với công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn huyện Mai Châu.

Việc tổ chức được lớp học xóa mù chữ tại xã Hang Kia vào tháng 3/2018 được đánh giá là bước đột phá trong công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn huyện (Mai Châu).

Hang Kia là "điểm nóng” về vấn đề mù chữ của huyện Mai Châu. Theo số liệu khảo sát, xã Hang Kia có đến khoảng 800 người trên 18 tuổi mù chữ và tái mù chữ. Với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm đến 55%, nguyên nhân chính được xác định cho tình trạng mù chữ và tái mù chữ ở đây chính là học viên đã học xong chương trình tiểu học nhưng xây dựng gia đình, ở nhà đi làm nuôi con nên không có cơ hội tiếp xúc với sách vở nên tái mù. Có học viên chưa bao giờ đi học nên mù chữ hoàn toàn. Nhiều học viên chưa nói được tiếng Việt, ngại giao tiếp, không hợp tác. Trước kết quả khảo sát trên, được sự giúp đỡ của Sở GD&ĐT, tháng 3/2018, huyện Mai Châu đã mở 3 lớp học xóa mù chữ mức độ 1 cho 76 học viên. Từ thành công của những lớp học tại trường TH&THCS Hang Kia B, ngày 14/8/2018, huyện Mai Châu tiếp tục khai giảng 4 lớp học xóa mù chữ cho 92 học viên. Tất cả các học viên đều là phụ nữ dân tộc Mông tuổi từ 18 đến 40 tuổi. Sau các lớp học này, kết quả công tác xóa mù chữ trên địa bàn huyện sẽ được cải thiện đáng kể.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Công tác phổ cập giáo dục của huyện Mai Châu luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhận thức của đa số nhân dân các dân tộc trong huyện về vị trí, vai trò của GD&ĐT đã được nâng cao. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục nói chung và công tác phổ cập giáo dục nói riêng đã được đầu tư, hỗ trợ từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Trường, lớp học, các phòng chức năng, công trình phụ trợ được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các cấp học, bậc học ổn định, tỷ lệ giáo viên đạt và vượt chuẩn ngày càng cao góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục từng bước đã đem lại những hiệu quả thiết thực.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trên địa bàn, huyện Mai Châu đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, nhân dân hiểu đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Chỉ đạo rà soát các đối tượng mù chữ và có nguy cơ tái mù chữ trên địa bàn huyện để có phương án tiếp tục mở lớp cho các đối tượng này.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: "Huyện sẽ đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, trong đó quan tâm đến việc phổ cập giáo dục và xóa mù chữ. Hàng năm tiếp tục bố trí kinh phí cho công tác phổ cập giáo dục – xóa mù chữ. Đồng thời chỉ đạo phòng GD&ĐT phối hợp với các xã, thị trấn và các cơ quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Một nội dung mà chúng tôi cũng đang trăn trở đó là với các lớp học đang mở tại xã Hang Kia, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì và vận động các học viên là nam giới người dân tộc Mông ra học các lớp này vì qua khảo sát có đối tượng mù chữ và tái mù chữ người dân tộc Mông tại xã Hang Kia là nam giới nhưng hiện mới có học viên nữ đi học.”

Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục