(HBĐT) - Thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng huyện Mai Châu vẫn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Người dân xã Tân Thành (Mai Châu) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thực hiện các thủ tục để nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. 

Duy trì đà tăng trưởng

"Những tháng đầu năm, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành đã đề ra, cùng sự đồng lòng, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân, nên tình hình KT-XH của huyện tiếp tục được giữ ổn định, duy trì đà tăng trưởng” - đồng chí Hà Văn Di, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh.

Theo đó, trong 9 tháng năm nay, tổng giá trị sản xuất của huyện ước thực hiện 1.992 tỷ đồng, đạt 65,55% kế hoạch, bằng 114,27% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản 665 tỷ đồng, đạt 66,63% kế hoạch, bằng 112,52% so cùng kỳ; giá trị sản xuất CN - XD, TTCN 677 tỷ đồng, đạt 67,16% kế hoạch, bằng 114,69% so cùng kỳ; giá trị sản xuất thương mại, du lịch, dịch vụ 650 tỷ đồng, đạt 62,92% kế hoạch, bằng 115,66% so cùng kỳ. Mặc dù, chịu ảnh hưởng tác động của dịch Covid-19, song sản xuất CN - TTCN của huyện tiếp tục phát triển ổn định, với 744 cơ sở.

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện đã hỗ trợ các xã thực hiện 20 mô hình, với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng, như: mô hình trồng bắp cải trái vụ ở xã Thành Sơn, dưa lê Hàn Quốc ở xã Xăm Khòe, dưa hấu ở xã Mai Hạ, rau an toàn ở xã Mai Hịch, Đồng Tân, trồng củ cải trắng ở xã Pà Cò...

Nhằm thúc đẩy sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, huyện tập trung thực hiện tốt việc hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư tìm hiểu, thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát hoạt động của doanh nghiệp, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp đang SX-KD, đầu tư trên địa bàn để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi, SX-KD có hiệu quả. Trong 9 tháng năm 2020, huyện đã tham gia ý kiến với tỉnh vào 6 dự án nghiên cứu khảo sát, xin chủ trương đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp UBND các xã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững.

Song song với công tác lãnh đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH, huyện tập trung chỉ đạo kịp thời các ngành, các cấp, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thông tin tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân yên tâm, tránh gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân.

Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của các cấp chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, Mai Châu đã thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa duy trì phát triển KT-XH ổn định.    

Tiếp tục là điểm đến hấp dẫn         

Theo đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng phòng VH-TT huyện, mặc dù chịu ảnh hưởng, tác động rất lớn của dịch Covid-19, nhưng Mai Châu vẫn luôn được xem là điểm đến hấp dẫn du khách.

Có được điều này, theo anh Hoàng Mạnh Cường, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Đến Mai Châu nhiều lần tôi thấy ngoài cảnh đẹp, hấp dẫn, du khách còn được tận hưởng không khí trong lành với cuộc sống thanh bình, người dân hồn hậu, chất phác.

Chính yếu tố này đã trở thành điểm lực hấp dẫn du khách đến với Mai Châu. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, quản lý khu du lịch Ba Khan Village, xóm Khan Hạ, xã Sơn Thủy cho biết: Do thực hiện các biện pháp phòng dịch nên trong những tháng đầu năm, lượng du khách nước ngoài hầu như không có. Nhưng vẫn luôn có khách du lịch nội địa đến với Mai Châu, đến với khu du lịch Ba Khan Village. Vào thời điểm nghỉ lễ hay thời điểm cuối tuần, khu du lịch đều kín khách, có những khách đặt phòng từ trước cả tháng...

Theo thống kê của UBND huyện, trong 9 tháng năm nay, huyện đã đón 65.785 lượt khách đến thăm quan du lịch. Trong đó, khách quốc tế 11.909 lượt người, khách nội địa 53.876 lượt người. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 48 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2019, tuy sụt giảm mạnh về lượng khách và doanh thu, nhưng đây vẫn được xem là một điểm sáng trên bản đồ du lịch của tỉnh, khi Mai Châu vẫn được nhiều người lựa chọn là một điểm đến để khám phá, trải nghiệm cảnh vật, cuộc sống, con người, bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc nơi đây.


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục