(HBĐT) - Cách trung tâm huyện Mai Châu khoảng 13 km, xã Mai Hịch hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó điểm nhấn là núi rừng hùng vĩ, lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc Thái, ẩm thực phong phú… Nhạy bén, nắm bắt xu thế của du khách thích trải nghiệm, khám phá văn hóa truyền thống, một số hộ dân trong xã mạnh dạn phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng với hy vọng nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Du khách trải nghiệm chèo bè mảntại suối Xia, xã Mai Hịch (Mai Châu).

Dạo quanh các xóm Hịch 1, Hịch 2, Hải Sơn và Cha Lang… nơi tập trung các hộ làm homestay trên địa bàn xã, chúng tôi được hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Phía xa xa thấp thoáng bản làng bình yên, thơ mộng với vẻ đẹp hoang sơ của nếp nhà sàn. Dừng chân tại homestay Minh Thơ tại xóm Hịch 2 để cảm nhận hồn quê qua không gian thơ mộng, tinh tế, đan xen với những nét mới trong cách làm du lịch cộng đồng. Trò chuyện với chúng tôi, anh Hà Công Minh, chủ homestay Minh Thơ cho biết: "Bắt tay vào làm du lịch cộng đồng từ năm 2012 theo tiêu chuẩn của Công ty CBT Travel. Trong đó, CBT Travel đặc biệt lưu ý phát huy những giá trị văn hóa đặc trưng truyền thống dân tộc Thái, các món ăn dân tộc… Bên cạnh đó, công ty đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Lắp đặt hệ thống tiện ích phục vụ nhu cầu của du khách như hệ thống điện, ánh sáng, wifi… Nhằm níu chân du khách, chúng tôi đã liên kết với các nhóm dịch vụ trên địa bàn xã xây dựng các dịch vụ đạp xe, chèo bè mảng, trecking để du khách thực sự được trải nghiệm, khám phá khi nghỉ dưỡng tại đây”.

Nhờ thay đổi tư duy trong cách làm du lịch cộng đồng, năm 2017, gia đình anh Minh đã đón hơn 7.000 lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ trong năm. Trong đó đa số là du khách quốc tế đến từ Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan… Trung bình mỗi du khách đến với hometay Minh Thơ chi tiêu khoảng 560.000 đồng vào các dịch vụ. Lợi nhuận sau khi trừ chi phí của gia đình anh Minh Thơ từ phát triển du lịch cộng đồng đạt 250 triệu đồng/năm.

Homestay Minh Thơ là 1 trong 7 cơ sở phát triển hiệu quả từ mô hình làm du lịch cộng đồng. Theo khảo sát năm 2017, xã Mai Hịch đón gần 10.000 lượt du khách, trong đó du khách quốc tế chiếm 60%. Trong 6 tháng đầu năm nay, các homestay đã đón hơn 4.000 lượt khách đến lưu trú. Hầu hết du khách đến với Mai Hịch đều cảm nhận được sự thân thiện, mến khách, bình yên của làng quê. Trải nghiệm, khám phá bản sắc văn hóa truyền thống của người Thái với nghề dệt thổ cẩm, đan lát;… thưởng thức các món ăn dân tộc như cá dầm xanh, vịt đầu xanh, rau sắng… Ngoài ra, du khách còn được thỏa sức khám phá các cung đường đi bộ mạo hiểm.

Tuy nhiên, vấn đề khiến chính quyền xã và người dân đặc biệt quan tâm đó chính là công tác đảm bảo môi trường. Cụ thể tại suối Xia, người dân lo lắng rác thải từ đầu nguồn sẽ làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Qua đó trực tiếp ảnh hưởng đến khách du lịch khi tham quan, trải nghiệm chèo bè mảng trên dòng suối Xia.

Đồng chí Vì Văn Huệ, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Hịch cho biết: "Trong thời gian tới, chính quyền xã khuyến khích các hộ dân tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển du lịch cộng đồng. Qua đó tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, xã sẽ nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Qua đó xây dựng du lịch cộng đồng Mai Hịch là điểm dừng chân lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Đức Anh 


Các tin khác


Lễ khai trương thí điểm hoạt động xe 4 bánh của HTX vận tải du lịch Quang Minh

(HBĐT) - Sáng ngày 29/11, Liên minh HTX tỉnh, HTX Vận tải du lịch Quang Minh đã tổ chức khai trương thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu. Đến dự có đồng chí Nguyễn Quang Thắng,  Phó Chủ tịch UBND huyện cùng một số phòng, ban liên quan.

Người “đánh thức” du lịch cộng đồng ở Hang Kia


Bài 2 - Biến ý tưởng thành hiện thực

(HBĐT) - Những ý tưởng "khác người” về phát triển du lịch cộng đồng ở xã Hang Kia đang dần trở thành hiện thực. Hang Kia đã đánh dấu tên mình trên bản đồ du lịch và được nhiều du khách trong, ngoài nước biết đến. Không chỉ chứng minh cho dân bản thấy mình đang có thành công bước đầu trên con đường khởi nghiệp, anh chị Nhà - Múa còn "truyền lửa” khởi nghiệp cho những hộ khác trong bản với khát vọng làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Người “đánh thức” du lịch cộng đồng ở xã Hang Kia

Bài 1 - Ý tưởng biến bất lợi thành lợi thế

 (HBĐT) - Nhắc đến xã Hang Kia (Mai Châu), nhiều người nghĩ ngay đến điểm nóng ma túy vùng Tây Bắc. Song cũng ở nơi đây đã có những người sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, biến mây mù, sỏi đá, đồi núi chênh vênh… là thứ người ta vẫn hay kêu khó thành thế mạnh để phát triển "công nghiệp không khói”. Người nhen lửa khởi nguồn ý tưởng biến điểm đen ma túy thành điểm sáng du lịch chính là vợ chồng người con của bản Mông Sùng Y Múa và Vàng A Nhà.

Mai Châu: Doanh thu từ du lịch đạt gần 80,2 tỷ đồng

(HBĐT) - 9 tháng năm 2018, du lịch huyện Mai Châu tiếp tục khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng và tiềm năng phát triển. Hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc được tăng cường quảng bá, giới thiệu, tuyên truyền. Nhiều chương trình, dự án du lịch đã và đang được triển khai thu hút khách thăm quan.

Mai Châu: Đón 247.857 lượt khách du lịch trong và ngoài nước

(HBĐT) - Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2018, huyện Mai Châu đã đón tổng lượng khách đến thăm quan du lịch là 247.857 lượt người. Trong đó, khách trong nước là 166.015 lượt người và 81.842 lượt khách nước ngoài, đạt 75,10% kế hoạch tỉnh giao. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 80 tỷ đồng, đạt 75,9 % kế hoạch tỉnh giao, so với cùng kỳ năm 2017 tăng gần 16 tỷ đồng. Đã đưa Mai Châu trở thành địa phương có tỷ lệ du khách nước ngoài dến tham quan nghỉ dưỡng cao nhất tỉnh, chiếm 40% tổng lượng khách nước ngoài đến thăm quan, nghỉ dưỡng của tỉnh.

Thuê máy bay chở cả đoàn sang Indonesia cổ vũ Olympic Việt Nam

Các tour xem trận bán kết Olympic Việt Nam gặp Hàn Quốc có giá từ 12-16 triệu đồng, hiện tại nhiều nơi đã "cháy vé”, một số đơn vị lữ hành thuê nguyên chuyến bay đưa cổ động viên sang Indonesia cổ vũ bóng đá.