(HBĐT) - Trong những năm qua, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp của Đảng bộ tỉnh luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng, trong đó thực hiện đúng phương châm "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”,"giám sát phải mở rộng”, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, gắn với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Công tác giám sát thường xuyên là một biện pháp quan trọng, là hoạt động ban đầu giúp UBKT các cấp lựa chọn đối tượng, nội dung, phương pháp tiến hành công tác KTGS đối với các tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy cấp quản lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả.           

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBKT các cấp tỉnh đã ban hành các văn bản quy định, quy chế công tác phân công cán bộ theo dõi phụ trách địa bàn, đơn vị và triển khai đến các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức có liên quan biết, phối hợp thực hiện. Cán bộ được phân công phụ trách các địa bàn, lĩnh vực chủ động, bám sát địa bàn, tham dự nhiều hội nghị của cấp ủy, các hội nghị sơ kết, tổng kết của tổ chức Đảng; trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác KTGS và kỷ luật Đảng; nắm chắc tình hình của tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị phối hợp, cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, kịp thời báo cáo UBKT lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh vướng mắc trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, cán bộ phụ trách địa bàn của UBKT các cấp qua giám sát thường xuyên, theo dõi phụ trách địa bàn, nắm bắt tình hình qua thông tin phản ánh của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, qua báo chí đã kịp thời tham mưu giúp cấp ủy và UBKT lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, nhằm ngăn chặn những vi phạm của các tổ chức Đảng, đảng viên. Đơn cử như qua giám sát thường xuyên cán bộ theo dõi giám sát địa bàn của UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực UBKT Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy và UBKT huyện ủy, thành ủy kiểm tra kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng: Chỉ đạo UBKT Huyện ủy Kim Bôi kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức Đảng là BTV Đảng ủy xã Vĩnh Tiến và xã Mỵ Hòa trong công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích và tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn; kiểm tra đối với 7 đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao liên quan đến vi phạm công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích và tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn. Qua kiểm tra kết luận 1 tổ chức Đảng và 3 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách; đồng thời, UBKT Huyện ủy Kim Bôi đã chỉ đạo cấp ủy, UBKT Đảng ủy xã Vĩnh Tiến kiểm tra xem xét thi hành kỷ luật Đảng đối với chi ủy chi bộ xóm Đồng Ngoài và 2 đảng viên là Bí thư, Phó Bí thư chi bộ - Trưởng xóm bằng hình thức khiển trách. Chỉ đạo Huyện ủy, UBKT Huyện ủy Cao Phong kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên có liên quan đến phản ánh của báo chí trong việc xây dựng một số hạng mục công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép liên quan đến dự án Kami CunHil trên đất rừng đỉnh Cun, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình.
Bên cạnh đó, qua công tác giám sát thường xuyên của UBKT các cấp đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giám sát việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định, hướng dẫn của T.Ư và của địa phương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng ở địa phương, đơn vị; trao đổi nghiệp vụ về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, đôn đốc thực hiện chương trình KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện đảm bảo theo đúng chương trình kế hoạch đề ra; theo dõi giám sát đối tượng thực hiện thông báo kết luận kiểm tra của cấp ủy, kết luận thanh tra, kiểm toán, KTGS của các tổ chức, cơ quan, đơn vị theo đúng Quy định số 07- QĐ/TU, ngày 22/6/2021 của BTV Tỉnh ủy; tăng cường giám sát nắm tình hình các thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo Quy định 06-QĐ/TU, ngày 25/5/2021 của BTV Tỉnh ủy.

Tuy nhiên, công tác giám sát thường xuyên vẫn còn những mặt hạn chế cần khắc phục, đó là: Có những thời điểm cán bộ theo dõi phụ trách địa bàn, lĩnh vực chưa nắm chắc tình hình địa bàn được phụ trách; một số tổ chức Đảng cấp dưới chưa báo cáo kịp thời với lãnh đạo UBKT theo đúng quy định; công tác phối hợp để cung cấp các báo cáo, thông tin tài liệu có liên quan chưa kịp thời, cá biệt có những đơn vị còn có biểu hiện cung cấp những thông tin, tài liệu liên quan khi được yêu cầu không đầy đủ...

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế công tác giám sát thường xuyên cần phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định, đồng thời thực hiện tốt một số nội dung sau:

UBKT các cấp cần thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác giám sát trong Đảng; phân công cán bộ theo dõi phụ trách địa bàn, lĩnh vực ngày từ đầu nhiệm kỳ, đầu năm. Định kỳ luân chuyển cán bộ phụ trách các địa bàn, lĩnh vực nhằm đảm bảo tính khách quan; thực hiện tốt công tác phối hợp để đánh giá cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực, lấy kết quả theo dõi, phụ trách địa bàn, lĩnh vực là một trong những nội dung, tiêu chí để đánh giá phân loại cán bộ công chức, đảng viên hàng năm.

Các tổ chức Đảng và đảng viên được theo dõi giám sát thường xuyên cần làm tốt công tác phối hợp, chủ động báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu khi được yêu cầu. Cán bộ được phân công phụ trách địa bàn, lĩnh vực chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động công tác hàng tháng, quý, hàng năm một cách khoa học, thường xuyên bám nắm địa bàn nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, UBKT các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Thực hiện nghiêm chế độ bảo mật và kỷ luật phát ngôn theo quy định, trung thực, khách quan và thực sự gương mẫu trong cuộc sống, công tác; không được nhũng nhiễu gây phiền hà trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại đơn vị, địa bàn được phụ trách, nhằm góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong giai đoạn hiện nay.


Bùi Thị Nhâm (Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

Các tin khác


Đảng bộ huyện Tân Lạc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Lạc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên công chức địa chính - xây dựng xã An Bình, huyện Lạc Thủy 

Ngày 11/3/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thuỷ đã họp kỳ thứ 31. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã xem xét, kết luận những nội dung sau:

Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

"Những năm gần đây, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành kế hoạch, số lượng, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ)", đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khẳng định.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đảng viên A là lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh, đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách thì đến thời gian bổ nhiệm lại, vậy đảng viên A có được bổ nhiệm lại không?

Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Toàn văn Quyết định số 139-QĐ/TW ngày 4/1/2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đồng chí A bị Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Không đồng ý với quyết định kỷ luật, đồng chí khiếu nại lên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy. Sau khi xem xét, giải quyết, BTV Huyện uỷ quyết định thay đổi hình thức kỷ luật từ cảnh cáo lên cách chức. BTV Huyện uỷ có phải ban hành riêng quyết định kỷ luật cách chức đối với đồng chí A không?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục