(HBĐT) - Đến thời điểm này, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021 - 2025 đã qua nửa chặng đường. Những kết quả tích cực của chương trình góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển chung của tỉnh. Đặc biệt, các chính sách giảm nghèo đóng góp quan trọng cho phát triển KT-XH địa phương, làm thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi, kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, dân sinh. Đời sống người nghèo từng bước được cải thiện thông qua việc tăng cường hỗ trợ các chiều thiếu hụt.


Đoàn công tác Sở LĐ-TB&XH rà soát đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Cao Dương (Lương Sơn). 

Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2021 (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025), tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh là 26,14%, trong đó, hộ nghèo 34.029 hộ, chiếm 15,49%, hộ cận nghèo 2.388 hộ, chiếm 10,65% số hộ toàn tỉnh. Đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh giảm còn 22,32%, trong đó, hộ nghèo 12,29% (giảm 3,2%), hộ cận nghèo 10,03% (giảm 0,62%). Hiện nay, qua đo lường chỉ số về mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, toàn tỉnh có trên 18.800 hộ nghèo thiếu hụt chiều việc làm; trên 19.000 hộ nghèo thiếu hụt chiều y tế; 4.130 hộ nghèo thiếu hụt về giáo dục; gần 16.700 hộ nghèo thiếu hụt về nhà ở; trên 18.500 hộ nghèo thiếu hụt về nước sạch, vệ sinh môi trường; gần 11.000 hộ nghèo thiếu hụt về tiếp cận thông tin.

Để thực hiện tốt chương trình, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp, nhất là giải pháp huy động vốn, lồng ghép nguồn lực. Bên cạnh vai trò dẫn dắt, tạo động lực của Ngân hàng Nhà nước, tỉnh huy động tối đa các nguồn lực xã hội, bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương hợp lý, phù hợp tình hình thực tế và tăng cường các nguồn huy động, đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân, vốn đối ứng, đóng góp của người dân và đối tượng thụ hưởng; bảo đảm cân đối, bố trí, huy động đầy đủ, kịp thời theo đúng cơ cấu nguồn vốn đã được quyết định; lồng ghép nguồn lực thực hiện các chương trình MTQG, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo với các dự án, nội dung thuộc chương trình trên địa bàn các huyện nghèo, xã vùng đặc biệt khó khăn.

Mặt khác, tỉnh thực hiện cơ chế hỗ trợ, phân cấp, trao quyền cho địa phương, cơ sở nhằm tạo sự chủ động cho cơ sở, nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư; tăng cường sự tham gia của người dân trong thực hiện chương trình; khuyến khích, mở rộng hoạt động tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân trên địa bàn nghèo thông qua các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đa dạng hoá sinh kế, mô hình giảm nghèo và dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.

Năm 2023, Chương trình MTQG GNBV tại tỉnh được phân bổ trên 294,6 tỷ đồng. Các chính sách  giảm nghèo chung được quan tâm, thực hiện đảm bảo, như chính sách khám, chữa bệnh cho người nghèo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ người nghèo tiền ăn Tết Nguyên đán Quý Mão. Về thực hiện tín dụng chính sách xã hội, tính đến tháng 6/2023, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã cho 16.241 lượt khách hàng vay vốn với doanh số cho vay gần 630,5 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.    

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Công tác giảm nghèo, GNBV là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên trong phát triển KT-XH của địa phương. Cùng với đó, tỉnh chú trọng làm tốt việc tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp, các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của người nghèo trong tự ý thức vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội. Để nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về GNBV; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách GNBV của tỉnh và kiến nghị các bộ, ngành hoàn thiện cơ chế, chính sách của T.Ư; tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành đầu mối các dự án, tiểu dự án; các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới cán bộ, Nhân dân về các văn bản quy định chính sách hỗ trợ giảm nghèo của nhà nước, trọng tâm là chính sách tín dụng giảm nghèo để các chính sách giảm nghèo đảm bảo độ bao phủ, không bỏ sót chính sách và đối tượng thụ hưởng…


Bùi Minh

Các tin khác


Xã Tuân Đạo: Quyết tâm cao trong công tác giảm nghèo bền vững

Theo đồng chí Bùi Hồng Diên, Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo (Lạc Sơn), Tuân Đạo là xã thuộc vùng 135, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó tích cực thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo của xã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm dần.

Xã Hương Nhượng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Đời sống của người dân trên địa bàn xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) dựa vào nông nghiệp là chính. Để trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả, tác động đến công cuộc giảm nghèo bền vững và phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể xã chú trọng tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời quan tâm công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Huyện Cao Phong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV) đã tạo sự chuyển biến toàn diện ở các xóm, xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn huyện Cao Phong. Với việc thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chính sách an sinh xã hội gắn với GNBV, trung bình mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 3,58%, cao hơn so với kế hoạch đề ra là 3%/năm.

Xã Yên Phú nâng cao thu nhập từ nông nghiệp

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Yên Phú (Lạc Sơn) ước đạt 52 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 7,55%, hộ cận nghèo 9%. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm nghèo bền vững.

Xã Đa Phúc xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân

Tuy xuất phát điểm khó khăn nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, xã Đa Phúc (Yên Thủy) đã gặt hái được thành công trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân.

Thị trấn Vụ Bản thiết thực hành động vì người nghèo

Mới đây, tại ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc khu dân cư phố Côm, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp cấp ủy, chính quyền thị trấn bàn giao nhà ĐĐK cho hộ bà Bùi Thị Kiên và hộ ông Bùi Văn Thức thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chương trình có ý nghĩa quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục