(HBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng, tình hình hoạt động "tín dụng đen” diễn biến phức tạp. Nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn tỉnh, hạn chế phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 51/CT-TU ngày 4/3/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT-XH tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, toàn diện, hiệu quả một số nhiệm  vụ trọng tâm như: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ hành vi, hậu quả của hoạt động tính dụng đen; không tiếp tay, bao che và tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị, nhất là cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, trường học… trong quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Chủ động có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của cán bộ, đảng viên có liên quan đến tín dụng đen… kịp thời, báo cáo và đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra xác minh, điều tra, xử lý theo quy định. Địa phương, đơn vị nào để xảy ra các các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen gây bức xúc dư luận quần chúng nhân dân hoặc có cán bộ, đảng viên bảo kê, tiếp tay, bao che cho hoạt động tín dụng đen,... người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định. 

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước, tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen. Tăng cường kinh phí, phương tiện; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; đặc biệt là phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến tín dụng đen núp bóng doanh nghiệp; rà soát, cung cấp danh sách, thông tin các cơ sở kinh doanh cầm đồ, cho vay tín dụng trên địa bàn tỉnh. 

Đảng ủy Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng có biểu hiện hoạt động tín dụng đen; thành lập các tổ công tác liên ngành tổ chức kiểm tra hành chính các cơ sở cầm đồ, cho vay, kinh doanh tài chính, dịch vụ đòi nợ... Tổ chức tổng rà soát các tiệm cầm đồ, công ty cho vay tài chính (có phép và không phép). Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc để đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen” gắn với đấu tranh, triệt xóa các đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các hình thức huy động vốn, tham gia "hụi, họ, phường”, triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, sử dụng vũ khí quân dụng, núp bóng doanh nghiệp để hoạt động.

Ban Cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Ban Cán sự Đảng Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt công tác truy tố, xét xử các vụ phạm tội; lựa chọn một số án điểm để đưa ra xét xử công khai. Thông qua công tác truy tố, xét xử chú trọng nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội và nhận định, dự báo về loại tội phạm này để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, răn đe phạm tội và tuyên truyền, giáo dục chung.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể CT-XH của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho hội viên, đoàn viên và nhân dân không vay tín dụng đen, tham gia đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen. Tăng cường giám sát xã hội đối với cơ quan thực thi pháp luật trong công tác đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan tín dụng đen.




Các tin khác


Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”, với sự điều phối của nhà báo Phạm Song Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị-Xã hội, Báo Nhân Dân.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục