(HBĐT) - Nhận thức rõ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng có vai trò quan trọng đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng nói chung và các tổ chức cơ sở Đảng nói riêng, những năm qua, UBKT Huyện ủy và UBKT các Đảng ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Lạc Sơn đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo Chương trình KT,GS hằng năm đã đề ra. Đồng thời, chủ động tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ KT,GS, thi hành kỷ luật trong Đảng đối với các TCCS Đảng và đảng viên trên địa bàn.


6 tháng đầu năm 2018, UBKT các cấp trong huyện đã tham mưu cho cấp uỷ thực hiện kiểm tra đối với 35 đảng viên và 8 tổ chức Đảng, giám sát 29 đảng viên, 24 tổ chức Đảng. Công tác KT,GS các tổ chức Đảng và đảng viên tập trung vào việc thực hiện Chỉ thị số 01-CT/HU của BTV Huyện uỷ về tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đạo đức, lối sống, đoàn kết nội bộ, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện NQT.ư 6 (khóa XII); kết quả thực hiện Chỉ thị số 39 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường KT,GS công tác quản lý đảng viên ở cơ sở; việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng.


Trong 6 tháng đầu năm, UBKT Huyện uỷ Lạc Sơn đã kiểm tra, giám sát được 55 tổ chức Đảng và 23 đảng viên.

Phó Bí thư TT Huyện ủy Lạc Sơn Bùi Văn Hiền đánh giá: Thông qua công tác KT,GS đã chỉ ra những ưu điểm, tích cực để các tổ chức Đảng và đảng viên phát huy. Đồng thời, phát hiện những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để kịp thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra được 11 đảng viên và 4 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; 14 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KT,GS; 14 tổ chức Đảng thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật Đảng và kiểm tra tài chính Đảng đối với 12 tổ chức Đảng. Tiến hành giám sát đối với 4 tổ chức Đảng và 19 đảng viên.

Thông qua công tác kiểm tra, nhất là kiểm tra các tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KT,GS, UBKT Huyện ủy thấy rõ các tổ chức Đảng đã xây dựng được Chương trình KT,GS hàng năm theo quy định. Tuy nhiên, chất lượng chưa cao, chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa đầy đủ các nhiệm vụ về KT,GS theo quy định của Điều lệ Đảng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT,GS chưa được quan tâm đúng mức, việc thực hiện nhiệm vụ KT,GS nhiều cuộc chưa đảm bảo về quy trình, lưu trữ hồ sơ chưa đầy đủ. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn để công tác KT,GS của các TCCS Đảng ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Xử lý chặt chẽ, nghiêm túc đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng là kết quả nổi bật của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện Lạc Sơn thông qua công tác KT,GS. Trong 6 tháng đầu năm nay, UBKT Huyện uỷ đã tham mưu cho cấp uỷ thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với 1 đồng chí là UV BCH Đảng bộ xã Yên Phú. UBKT Đảng ủy, chi ủy đã tham mưu Đảng uỷ cơ sở và chi bộ thi hành kỷ luật 4 đảng viên thuộc chi bộ trường THPT Đại Đồng, Đảng bộ xã Quý Hoà và Bình Chân. Trong đó khiển trách 3 đồng chí, cảnh cáo 1 đồng chí. Nội dung vi phạm chủ yếu về thực hiện những điều đảng viên không được làm, vi phạm đạo đức, lối sống và thực hiện chính sách DS -KHHGĐ.

 

Với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 3 đảng viên thuộc Đảng bộ các xã: Yên Phú, Nhân Nghĩa và Mỹ Thành. Trong đó, cảnh cáo 1 trường hợp và khai trừ 2 trường hợp, nội dung vi phạm về chấp hành chủ trương, của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống, các quy định về phòng - chống tham nhũng và những điều đảng viên không được làm.

Việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của cấp trên, do đó, không có đảng viên khiếu nại về hình thức kỷ luật.


Đức Phượng


Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục