(HBĐT) - Với sức trẻ, tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo, tuổi trẻ huyện Tân Lạc đã và đang triển khai những hoạt động thiết thực trong thực hiện tiêu chí số 19 về bảo vệ môi trường. Hình ảnh "Sọt rác thanh niên xây dựng NTM” trên những đoạn đường thanh niên tự quản là minh chứng cho sự nỗ lực trong bảo vệ môi trường của ĐVTN trên địa bàn huyện.


Tuổi trẻ xã Phú Vinh (Tân Lạc) bảo vệ môi trường với những sọt rác được đan bằng tre, nứa.

Xác định bảo vệ môi trường để xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2018, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Lạc đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, như: tu sửa đường giao thông nông thôn, vệ sinh, thu gom rác thải, trồng cây xanh trên các tuyến đường. Theo đó, ĐVTN trên địa bàn huyện đã san lấp 9,4 km mặt bằng đường GTNT, thu gom 4,5 tấn rác thải tại các khu chợ, dòng suối; cắm 14 biển cấm đổ rác thải, hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới” với nhiều hoạt động thiết thực. Điểm nhấn trong phong trào xung kích bảo vệ môi trường là Huyện Đoàn đã triển khai hai mô hình: "Hàng cây thanh niên làm theo lời Bác” và "Sọt rác thanh niên xây dựng NTM”. Với sự nhiệt tình, hưởng ứng tham gia của ĐVTN và nhân dân, hiện, toàn huyện đã trồng được trên 700 cây xanh, xây dựng được hơn 100 sọt rác.

Đến xã Phú Vinh, hình ảnh những "Sọt rác thanh niên xây dựng NTM” được đan tre, nứa là minh chứng sống động cho nỗ lực làm sạch đường làng, ngõ xóm của ĐVTN nơi đây. Xuất phát từ "cái khó” vì nguồn kinh phí hạn hẹp, ĐVTN của xã thuộc vùng 135 này đã "ló cái khôn” khi nảy ra sáng kiến dùng tre, nứa đan sọt để thu gom rác thải ở các tuyến đường. Trong đó, Ngau là một trong những xóm đầu tiên triển khai mô hình. Với vị trí là xóm trung tâm, địa bàn rộng với hơn 100 hộ dân. "Do là xóm ở trung tâm, có trường học nên lượng rác thải mỗi ngày khá nhiều. Trong khi đó, mỗi năm, bà con trong xóm chỉ ra quân dọn dẹp 2 – 3 đợt nên đường làng không được sạch sẽ, quang đãng. Cách đây 3 tháng, Đoàn Thanh niên triển khai mô hình xây dựng sọt rác đã đem lại hiệu quả thiết thực. Bà con tự giác bỏ rác vào sọt, đường làng vừa sạch đẹp, ý thức bảo vệ môi trường cũng nâng lên”, ông Đinh Công Hoàng, Trưởng xóm Ngau chia sẻ.

Để có những sọt rác đặt ở trên các tuyến đường như hiện nay, ĐVTN xã Phú Vinh đã được các vị cao niên trong xã hướng dẫn đan sọt. "Tuổi thọ của một chiếc sọt rác đan bằng tre khoảng 3 tháng, vừa rồi, chúng tôi đã thay một số sọt. Vào những ngày cuối tháng, ĐVTN sẽ thu gom rác ở các sọt đem đi đốt. Hiện nay, Đoàn xã ích cực nhân rộng mô hình đến tất cả các xóm, KDC. Ngoài ra, chúng tôi triển khai mô hình "Hàng cây thanh niên làm theo lời Bác”, hiện đã trồng được trên 30 cây sấu và cau”, đồng chí Đinh Công Thế, Bí thư Đoàn xã Phú Vinh cho biết.

Với nguồn vật liệu sẵn có ở địa phương và hiệu quả mô hình đem lại, Huyện Đoàn Tân Lạc đang tích cực nhân rộng mô hình này đến các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện. Những chiếc sọt vốn là vật dụng quen thuộc, nhất là ở vùng cao, bà con dùng để vận chuyển nông sản. Nay, với sự sáng tạo của tuổi trẻ, nó có thêm vai trò quan trọng khác trong bảo vệ môi trường, xây dựng NTM.

 

                                                                                 Viết Đào

Các tin khác


Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục