Hiện nay, nhiều vùng Mường ở Hòa Bình vẫn còn duy trì nghề nuôi tằm, dệt vải.

Hiện nay, nhiều vùng Mường ở Hòa Bình vẫn còn duy trì nghề nuôi tằm, dệt vải.

(HBĐT) - Mo Mường là bộ sử thi rất đồ sộ của người Mường. Một số nhà nghiên cứu sưu tầm đã bỏ công tập hợp lại các bài mo vốn chỉ được truyền khẩu qua các ông mo Mường ở tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa, là những vùng có người Mường sinh sống đông nhất.

 

Mỗi bộ mo có tới vài nghìn câu dưới dạng văn vần và dù có đôi chút khác nhau nhưng nhìn chung là đều hướng vào giải lý giải hiện tượng tự nhiên theo thế giới thuở sơ khai của loài người và hướng dẫn nghi lễ, ghi chép lịch sử...

 

Tìm hiểu về cách giải thích sự việc, hiện tượng thiên nhiên của người Mường xưa mới thấy rất nhiều điều thú vị và thật đáng khâm phục đối với họ trong cách nhìn nhận thế giới xung quanh rồi đi đến giải thích nguồn gốc rất tài tình như "Mo vải vóc" là một thí dụ. Bài mo này kể rằng, xưa kia con người sinh ra không có vải vóc để mặc nên họ phải mặc vỏ cây, nằm trong đống lá khô. Vào mùa đông giá rét dù có lửa nhưng con người vẫn rất cực khổ. Con trai con gái vì không có quần áo nên thường ái ngại gần nhau, trong khi đó ở trên nhà trời lại có rất nhiều bông, tơ tằm làm ra nhiều loại vải vóc đẹp mà người nhà trời không thể mặc hết. Giữa lúc khốn khó của con người vì không có vải vóc, họ tụ tập nhau lại bàn cách sai loài chim biết bay, bay lên Thiên đình giúp con người lấy trộm tằm, hạt bông về để nuôi, trồng làm ra vải mặc.

 

Đã có bao loài chim xin được làm nhiệm vụ này nhưng đều thất bại, bởi cứ đến gần cửa nhà trời là bị lính canh phát hiện do màu lông của chúng. Chỉ đến khi con chim bói cá (người Mường gọi là chim chả chả) nhận nhiệm vụ thì công việc mới hoàn thành. Bởi, loài chim này bay rất nhanh và màu lông của nó lại lẫn vào màu xanh của trời. Khi lọt qua được cửa nhà trời, chim bói cá chờ lúc vua trời mải mê uống rượu, xem múa hát và bọn lính canh cũng mải ăn uống, chim chả chả liền lao mình vào nong tằm dùng mỏ cặp lấy rồi lướt tiếp sang nong đựng hạt bông đưa chân cắp một túm rồi biến nhanh vào màu xanh của không trung.

 

Khi lấy được dâu và tằm từ trên trời, người Mường vui mừng khôn xiết, mang hạt bông đi gieo và cử nhau tìm mọi thứ lá cho tằm ăn và thấy tằm chỉ ăn mỗi lá dâu. Ngày qua tháng lại, tằm thêm một đông đàn và bông cũng nở trắng khắp mường, mọi người lại cùng nhau tìm cách làm ra vải để làm ra vải mặc. Trong quan niệm của người Mường, vì có công lấy được tằm và bông từ trên trời, giúp cho con người qua được cơn khốn khó bởi không có vải vóc để mặc nên chim bói cá bây giờ vẫn để lại dấu tích là mỏ cắp con tằm nên có màu vàng và ngực ôm cục hạt bông nên vẫn có đốm màu trắng. Cũng vì nó có công như thế nên người Mường cho phép chim bói cá hễ cứ đến ao nhà ai ăn cá đều được ăn thoải mái không bị xua đuổi. Không ai được ăn thịt hoặc làm hại loài chim này.

 

Trong các lễ hội dân gian, các hoạt động văn hóa mang tính nghi lễ trong không gian lớn hoặc không gian nhà sàn của người Mường, người ta thường thấy hình ảnh một cây bông rất đẹp được kết bằng các loại chỉ màu đặt ở vị trí trung tâm khu vực lễ hội. Cây bông ngũ sắc này vừa là biểu tượng cho vũ trụ muôn màu nhưng cũng là hình ảnh tôn vinh tiền nhân của người Mường đã có biết bao công lao tìm ra vải vóc, khiến cho con người không chỉ được ăn uống sung túc mà còn tôn lên được vẻ đẹp về hình thức của bản thân mình.

 

 

                                                          HBĐT tổng hợp

 

Các tin khác

Điệu múa nón truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày được sinh viên trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Tây Bắc trình diễn tại Nhà Văn hóa trong các hội diễn nghệ thuật quần chúng. Ảnh: M.H
Lễ khởi công xây dựng phục hồi tôn tạo di tích Đình Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ).
Hang Chổ được xếp hạng di tích khảo cổ học cấp quốc gia năm 2000.
Di tích ghi dấu chiến công diệt xe tăng của anh hùng Cù Chính Lan nằm ở dốc Giang Mỗ cạnh đ¬ường 6A (cũ) thuộc địa phận xóm Giang Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1993.

Hang Muối

(HBĐT) - Hang Muối nằm trong núi đá Ba Bến thuộc thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc. Cách thành phố Hoà Bình khoảng 29km theo quốc lộ số 6 ngay thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc. Hang Muối là một mái đá cao, thoáng đãng và rộng rãi, cửa rộng 27m; sâu 11m; cao 13m. Cửa hang quay theo hướng Đông nam thoáng mát về mùa hè và tránh được những cơn gió lạnh thấu xương về mùa Đông.

Đặc sắc bản Lác

(HBĐT) - Bản Lác thuộc thung lũng Mai Châu, tỉnh Hoà Bình, là bản dân tộc ở tỉnh Hoà Bình với những phong tục tập quán đặc sắc.

Sơ bộ tìm hiểu việc đặt tên các khu dân cư cổ truyền của người Mường ở tỉnh ta

(HBĐT) - Tên gọi hay việc đặt tên địa danh, tên cho các KDC của người Mường trước tháng 8/1945 rất đa dạng, phong phú, song tựu chung lại đều được đặt hết sức tự nhiên tùy theo địa hình, địa vật nơi đó hoặc chỉ cần căn cứ vào các đặc điểm hay các cây bản địa phổ biến mang tính đặc trưng cho khu vực đó. Song cũng có những làng mường được đặt tên theo dạng tên chữ, tất nhiên là chữ trong văn bản của Nhà nước phong kiến đặt cho các KDC của người Mường để nhằm mục đích quản lý hành chính và thu thuế khóa, song các tên gọi này thường rất xa lạ với chính người dân nơi đó nên nó không sống được trong giao tiếp, ứng xử và gọi tên trong dân gian Mường.

Bảo tồn cây thị nghìn tuổi ở Chiềng Châu

(HBĐT) - Qua thị trấn Mai Châu đến đầu xã Chiềng Châu, mỗi lần đi qua đây tôi đều chú ý đến một cây thị. Nhìn từ xa cây đứng sừng sững giữa đất, trời và chứng kiến bao thăng trầm của mảnh đất này. Nhiều người bảo cây thị là hồn của người Mai Châu. Dù đi đâu, những người sinh ra và lớn lên ở đây cũng nhớ về cây thị.

Chùa Hang và Hang Chùa

(HBĐT) - Hang Chùa còn có tên là: Văn Quang Động, Chùa Hang là tên th¬ường gọi của ngôi chùa được xây dựng trong động Văn Quang, xưa kia chùa có tên chữ là: Thanh Lam Tự. Di tích Chùa Hang và Hang Chùa cách trung tâm thành phố Hoà Bình khoảng 85 km về phía Nam, cách thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ khoảng 5 km, cách thị trấn Nho Quan tỉnh Ninh Bình khoảng 13 km.

Giới thiệu về văn hóa dân tộc Tày ở Đà Bắc

(HBĐT) - Năm 2011, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành thực hiện Đề tài khoa học “Điều tra văn hóa phi vật thể dân tộc Tày huyện Đà Bắc”. Kết quả đã thu thập được rất nhiều tư liệu về văn hóa dân gian truyền thống của nhóm người Tày ở huyện Đà Bắc. HBĐT xin giới thiệu bài viết từ Trang thông tin điện tử của Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình giới thiệu về một số nét văn hóa tiêu biểu của người dân tộc Tày huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục