(HBĐT) - Cùng với nông dân trong tỉnh, hội viên nông dân xã Liên Sơn (Lương Sơn) năng động thi đua lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn xây dựng nhiều mô hình kinh tế mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, đời sống người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2% (số liệu tính đến tháng 6/2017).


Theo thống kê, trên địa bàn xã Liên Sơn hiện có 1 HTX, 2 tổ hợp tác, 200 gia trại và nhiều mô hình kinh tế do hội viên nông dân làm chủ. Trong đó, tiêu biểu là HTX chăn nuôi bò sữa và dịch vụ nông nghiệp được thành lập vào tháng 9/2017, thu hút 14 hội viên tham gia với tổng đàn gần 70 con, trong đó có trên 40 con đang trong thời kỳ cho thu sản phẩm. Bên cạnh đó, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cây ăn quả có múi, nhiều hội viên đã mạnh dạn cải tạo diện tích đất vườn để trồng thí điểm. Năm 2015 toàn xã mới có 6 ha, hiện nay, diện tích trồng cây ăn quả có múi đã được mở rộng trên 40 ha với 35 hội viên tham gia mô hình. Một số mô hình kinh tế như trồng rừng, chăn nuôi, thủy sản, trồng cây dược liệu... bước đầu đem lại những tín hiệu khả quan. Đặc biệt, các loại hình dịch vụ như vận tải, kinh doanh vật liệu xây dựng phát triển mạnh mẽ, giải quyết việc làm cho 200 lao động với mức thu nhập từ 5- 7 triệu đồng/người/tháng. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như các anh: Nguyễn Văn Hoạt (chi hội xóm Sum), Trương Đình Quyến (chi hội Đất Đỏ) và Trần Xuân Minh (chi hội Điếm Tổng).


Gia trại bò sữa của hội viên Nguyễn Văn Hoạt, chi hội nông dân xóm Sum, xã Liên Sơn (Lương Sơn) cho thu nhập bình quân từ 300 - 400 triệu đồng/năm.

Cùng cán bộ UBND xã, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Hoạt ở chi hội xóm Sum. Trong giai đoạn 2010- 2017, anh Hoạt nhiều năm liền được nhận giấy khen của tỉnh, huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Hiện nay, diện tích vườn của anh đã được mở rộng lên 1,4 ha, trong đó có 340 gốc cam Vinh, 70 gốc cam Canh và 60 gốc nhãn Hưng Yên. Ngoài ra, anh Hoạt cũng là thành viên của HTX chăn nuôi bò sữa với tổng đàn 6 con. Với việc phát triển đa dạng các mô hình kinh tế, mỗi năm gia đình anh thu về từ 300- 400 triệu đồng.

Anh Hoạt cho biết: "Để có được thành công như ngày hôm nay, bên cạnh nỗ lực của bản thân, tôi được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay vốn để mở rộng mô hình. Ngoài ra, các lớp tập huấn đã giúp tôi trau dồi thêm kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Không những vậy, tôi được giao lưu, học hỏi với nhiều hội viên nông dân có chung niềm đam mê, sở thích để cùng nhau hợp tác phát triển”.

Để không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hội viên nông dân trong xã đã tích cực tham gia 5- 6 buổi tập huấn, chuyển giao KH-KT do Hội Nông dân xã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng tổ chức. Ngoài ra, để có nguồn vốn phát triển các mô hình kinh tế, hội viên được Hội Nông dân xã tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của các Ngân hàng NN&PTNT, CSXH huyện với tổng dự nợ trên 18 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chi hội huy động cán bộ, hội viên xây dựng nguồn quỹ với số tiền 20.000 đồng/năm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế. Một số chi hội tiêu biểu như chi hội Điếm Tổng, 23/9 đã huy động được hội viên đóng góp từ 150.000- 170.000 đồng/năm.


Đức Anh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục