(HBĐT) - Để chủ động đối phó trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt với đợt nắng nóng kéo dài, lực lượng kiểm lâm huyện Lạc Sơn đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Qua 6 tháng đầu năm, diện tích rừng trên địa bàn huyện luôn được bảo vệ, không xảy ra hiện tượng xâm hại tài nguyên rừng.


Cán bộ kiểm lâm nắm địa bàn và tổ bảo vệ rừng xã Tự Do (Lạc Sơn) thường xuyên tổ chức tuần tra theo kế hoạch nhằm kịp thời ngăn chặn, phát hiện các hành vi xâm hại trái phép tài nguyên rừng.

 

Huyện Lạc Sơn có diện tích rừng tự nhiên 18.531,47 ha, rừng trồng 13.049,71 ha. Với trên 75% dân số làm nghề nông, kinh tế còn nhiều khó khăn, do đó ít nhiều tác động tiêu cực đến tài nguyên rừng, thông qua các hoạt động như: khai thác gỗ, củi, làm nương rẫy, săn bắn, săn bắt động vật hoang dã. Bên cạnh đó, với địa bàn rộng, phức tạp, giáp ranh với các huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Yên Thủy, Mai Châu... do vậy, việc bảo vệ, phát triển tài nguyên rừng luôn được các cấp, các ngành quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Bình, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lạc Sơn cho biết: "Trong thời gian qua, Hạt đã tích cực tham mưu UBND huyện về công tác quản lý, chỉ đạo việc bảo vệ và phát triển rừng. Qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, Hạt chủ động phân công cán bộ tổ chức tuần tra tại các địa bàn trọng yếu, đồng thời kết hợp với các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng, ứng phó nhanh với các tình huống có thể xảy ra trong việc bảo vệ, PCCCR”.

Về công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp, lực lượng kiểm lâm huyện tăng cường bám cơ sở, chú trọng công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR và giữ vững vốn rừng hiện có. Chủ động phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, cá nhân, tổ chức các văn bản, quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, bằng nhiều hình thức, Hạt kiểm lâm huyện Lạc Sơn đã phối hợp tuyên truyền pháp luật về rừng và lâm nghiệp cho hơn 3.800 lượt người tại các xã, thị trấn. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng các bản tin về hoạt động bảo vệ, phát triển rừng và chế biến lâm sản trên địa bàn huyện; vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với rừng, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng NTM. Phối hợp với lực lượng Công an, Ban CHQS huyện xây dựng quy chế phối hợp trong hoạt động bảo vệ trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở; xây dựng kế hoạch diễn tập chiến đấu phòng thủ chiến đấu, lồng ghép với diễn tập PCCCR tại các xã, thị trấn. Thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát việc trồng rừng trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của Sở NN&PTNT, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm lâm trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan tư pháp giải quyết kịp thời, triệt để các tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất lâm nghiệp tại các xã: Liên Vũ, Bình Hẻm và Yên Phú. Xây dựng các quy chế phối hợp với Hạt kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR vùng giáp ranh.

Thực hiện kiện toàn Ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng, tại 29 xã, thị trấn đã kiện toàn 360 tổ bảo vệ rừng với 1.500 người tham gia. Cán bộ kiểm lâm nắm địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bà con phát, đốt nương đúng quy trình kỹ thuật, tránh để lửa cháy lan vào rừng; tổ chức dọn thực bì thường xuyên, phát đường băng cản lửa tại những vị trí giáp ranh; chuẩn bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy trong gia đình. Nhằm ứng phó nhanh với các tình huống khẩn cấp, trong những tháng cao điểm của mùa khô hanh, công tác PCCCR được thực hiện nghiêm túc, chế độ trực theo dõi 24/24h, nắm tình hình, bảo đảm thông tin liên lạc, tăng cường lực lượng, bố trí những người có kinh nghiệm cho cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm huyện lập hồ sơ xử lý 1 vụ vi phạm thủ tục hành chính trong khai thác lâm sản, phát hiện, tịch thu và ra quyết định tiêu hủy 2 cá thể động vật hoang dã. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều năm nay trên địa bàn không để xảy ra tình trạng cháy rừng, khai thác rừng trái phép.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Bình, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lạc Sơn cho biết: "Trước tình trạng nắng nóng kéo dài như hiện nay, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp, tuy nhiên nguy cơ cháy rừng vẫn tiềm ẩn ở mức cao. Trong thời gian tới, lực lượng kiểm lâm huyện sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm, kịp thời ngăn chặn các tác nhân gây cháy, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ vi phạm pháp luật về rừng nhằm bảo vệ tốt tài nguyên rừng hiện có”.

 

Hoàng Anh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục