(HBĐT) - Hoà Bình đang bước vào thời điểm nắng nóng nhất trong năm. Điều này đồng nghĩa với những người làm nghề sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện tử, điện lạnh cũng tất bật "vào vụ” bởi nhu cầu của người dân mỗi ngày một tăng. 



Thợ bảo dưỡng máy điều hoà không khí cho hộ dân tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình). 

Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời trên địa bàn trong tỉnh luôn ở mức cao. Mới gần 8h, cái nóng đã bao trùm. Hiệu ứng bê tông hóa khiến nơi đâu cũng như một chảo lửa khổng lồ. Từ phòng trọ đến chung cư hay cả nơi công sở..., quạt hơi nước, quạt điện bình thường đều không thể đáp ứng được nhu cầu làm mát của người dân. Do đó, những chiếc máy điều hoà không khí (ĐHKK) dễ bị hỏng vì luôn phải hoạt động ở cường độ lớn. Chị Nguyễn Thị Thư, xã Hợp Thành (TP Hoà Bình) cho biết: máy ĐHKK của gia đình đã lâu không vệ sinh nên làm mát kém, tôi đã gọi thợ quen tới sửa nhưng do khách quá đông nên hẹn 2 ngày sau mới đến. Nóng lắm nhưng gia đình cũng phải chờ vì mùa này tìm thợ rất khó. Tôi cũng đã gọi vài chỗ đều nhận được câu trả lời tương tự.

Với những thợ bảo dưỡng, lắp đặt ĐHKK như anh Hồ Danh Đông, chủ một cửa hàng chuyên mua bán, bảo dưỡng, lắp đặt các thiết bị điện tử, điện lạnh tại phố Tân Lập 1, phường Trung Minh (TP Hoà Bình), cao điểm nắng nóng cũng là những ngày vất vả làm không hết việc, nhiều khi đến bữa không kịp ăn cơm vì lịch bảo dưỡng cho khách trong ngày chưa kết thúc. Anh Đông chia sẻ: Từ 1 tuần nay, khách hàng có nhu cầu bảo dưỡng, lắp đặt ĐHKK tăng lên mỗi ngày. Tuy cửa hàng có vài nhân viên cùng làm, phân công từng nhóm khách để đi làm như: Doanh nghiệp, cơ quan, hộ gia đình... nhưng vẫn có những ngày không kịp làm hết cho khách, phải hẹn sang hôm sau. Có hôm đi làm buổi trưa ngoài trời, nắng dội xuống người bỏng rát vẫn cố gắng hoàn thành nhanh công việc để kịp thời mang lại không khí mát mẻ, trong lành cho khách hàng, cũng là để giữ uy tín, niềm tin của khách đối với cửa hàng. Thời gian này, cửa hàng của anh Đông bảo dưỡng đều đặn trên 10 máy ĐHKK/ngày. Ngoài ra, nhu cầu lắp mới máy lạnh của người dân cũng tăng với 3 - 4 máy/ngày.

Nắng nóng khiến nhu cầu bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị làm mát tăng đột biến dù là ở khu vực thành thị hay nông thôn, ở nhà dân, công sở hay các doanh nghiệp. Nhu cầu cao, thợ làm không xuể nên không ít thợ, cửa hàng phải hẹn khách hàng vài ngày sau mới tới sửa chữa được. Anh Vũ Văn Phong, phố Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) cho biết: Ở địa phương, thợ bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị làm mát không nhiều như các khu vực trung tâm huyện hay thành phố. Vì thế gần đây, có ngày tôi nhận hàng chục cuộc điện thoại khách giục sửa, lắp đặt máy. Khách ai cũng muốn làm cho nhanh mà một mình làm không xuể nên tôi phải thuê thêm người đi cùng. Thông thường, máy ĐHKK bị hỏng ở các lỗi như: Lốc máy chết, hết gas, hơi lạnh yếu, máy nén (cục nóng) bị ồn... Để vệ sinh mỗi bộ máy ĐHKK công suất từ 9.000 - 18.000 BTU mất khoảng 30 phút, chi phí từ 100 -150.000 đồng, chưa kể công lắp đặt mới và sửa chữa thiết bị mỗi ngày. Không thể phủ nhận, thu nhập  từ nghề này tăng gấp mấy lần trong mùa cao điểm. Tuy nhiên, những người thợ đều "đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết để có được những đồng thù lao xứng đáng với công sức lao động của mình. 

Hàng năm, dịch vụ bảo dưỡng, lắp đặt điện tử, điện lạnh thường bắt đầu nhộn nhịp từ tháng 4 - 7. Thời gian này, nghề sửa chữa điện lạnh trở thành nghề có thu nhập cao, thu hút được nhiều lao động, tuy nhiên cũng là nghề vất vả, nguy hiểm. Vào những ngày cao điểm, công việc có thể kéo dài từ 6 - 23h, thậm chí tới 1h hôm sau. Chưa kể, nghề này đòi hỏi người thợ phải nhanh nhẹn, giỏi về kỹ thuật, am hiểu tận tường các loại máy móc.

Để tránh "tiền mất tật mang” khi sửa chữa, bảo dưỡng ĐHKK ngày nắng nóng, các đơn vị, cửa hàng lắp đặt, bảo dưỡng thiết bị điện tử, điện lạnh, thợ lành nghề khuyến cáo khách hàng nên liên hệ với các trung tâm chính hãng, cửa hàng uy tín khi gặp sự cố sử dụng ĐHKK. Bởi những nơi này, thường có đội ngũ thợ giỏi, có thể xử lý nhanh tình trạng máy hư hỏng. Nếu thợ không giỏi dẫn đến "đoán bệnh” của các loại máy không chuẩn sẽ gây tốn kém về thời gian, tiền bạc cho khách. Thậm chí một số nơi còn lợi dụng sự không am hiểu của khách hàng để "hét" giá hoặc thay hàng kém chất lượng.


Thu Hằng

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục