Kỳ thủ Lê Quang Liêm là nhân vật thể thao đáng chú ý nhất VN đầu năm 2010.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm là nhân vật thể thao đáng chú ý nhất VN đầu năm 2010.

Với chiến thắng của kỳ thủ Lê Quang Liêm tại giải Aeroflot Open 2010, cờ vua VN đã lần đầu tiên có được một danh hiệu lớn trong hệ thống thi đấu chuyên nghiệp. Càng đáng nói hơn nữa khi chiến thắng này sẽ mở đường cho đại kiện tướng (ĐKT) VN tham dự giải đóng Dortmund, sự kiện cho đến lúc này vẫn thuộc hàng không mơ thấy nổi của cờ vua nước nhà!

Thực tế với làng cờ chuyên nghiệp thế giới, những giải đóng (chỉ mời số ít kỳ thủ hàng đầu bảng xếp hạng Elo, thi đấu vòng tròn chứ không theo thể thức Thụy Sĩ của hệ Open) như Linares, Wijk ann Zee, Dortmund... luôn có uy tín khổng lồ, thậm chí chẳng kém giải vô địch thế giới (VĐTG) của FIDE – Liên đoàn Cờ vua thế giới theo thể thức mới những năm gần đây.
 
Mượn ngôn ngữ kiếm hiệp, những giải đóng ở trên chẳng khác cuộc Hoa Sơn luận kiếm chỉ dành riêng cho vài cao thủ võ lâm chiếm vị trí cao ngất ngưỡng trên bảng xếp hạng. Những ngày diễn ra các giải đóng, trên mạng internet luôn truyền trực tiếp các ván đấu kèm theo lời bình “nóng” của những ĐKT tên tuổi, thu hút mọi sự chú ý của toàn bộ làng cờ thế giới. Cờ vua VN vốn non trẻ, chưa có danh hiệu lớn đáng kể nào làm sao đến được các Grand Slam khép kín, niềm mơ ước của mọi kỳ thủ, mọi quốc gia toàn cầu?

Nhưng bất ngờ thay, cửa lớn đã mở với ĐKT Quang Liêm thông qua thành tích xuất sắc tại Nga: Theo thỏa thuận, nhà vô địch Aeroflot Open sẽ nhận vé mời thi đấu tại giải đóng Dortmund. Nơi đó, theo dự kiến, Liêm sẽ đối mặt Kramnik – người đã truất ngôi vua cờ Kasparov bằng trận thắng cực kỳ ấn tượng năm 2000 hay Leko, á quân thế giới 2004. Cần nói thêm, giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, cờ vua VN từng có cơ hội tương tự khi ĐKT Đào Thiên Hải tham dự bảng B Giải Wijk ann Zee, mà nếu chiến thắng Hải sẽ được phép tham dự bảng A Wijk ann Zee lừng danh. Cơ hội hơn 10 năm trước đã không được tận dụng, tuy nhiên lần này cờ vua VN sẽ chính thức giới thiệu về mình với đỉnh cao của làng cờ thế giới tại Dortmund.


Điều đáng mừng là sự chuẩn bị của Quang Liêm hướng tới Dortmund tạo được sự an tâm cho giới hâm mộ. Một tháng tập huấn tại Saint Petersburg – nơi đào tạo ra ba nhà VĐTG Spassky, Karpov, Khalifman – đó sẽ không chỉ là mỗi ngày 1 – 2 giờ làm việc riêng với nhà VĐTG 2002 Khalifman mà còn cọ xát trực tiếp với vô vàn đại diện của trường phái Leningrad khét tiếng từ thời Liên Xô cũ. Thọ giáo Khalifman, Liêm sẽ có được nhiều bài học từ kỳ thủ bất ngờ đoạt chức VĐTG năm 2002 dù khi đó chỉ xếp hạng 44 thế giới và nổi tiếng với phong cách chơi sắt đá rất khó xuyên thủng.


Quan trọng nhất vẫn là thái độ nghiêm túc của Liêm với cờ vua, nỗi đam mê lớn nhất cuộc đời ĐKT trẻ VN khi anh tái đầu tư số tiền thưởng 21.000 euro vào cờ. Chặng đường phía trước sẽ không đơn giản, đặc biệt khi Liêm giờ đây đã tạo tiếng vang và sẽ phải đối đầu những “vũ nội kỳ nhân” thực sự của làng cờ thế giới, nhưng sự nghiêm túc và hy sinh của Liêm đã là điều kiện tối cần cho giấc mơ chinh phục những đỉnh cao mới!.

 

                                                                               Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục