Bão lớn mang theo gió mạnh, mưa xối xả và tuyết rơi dày ở bang California trong ngày thứ hai, khiến hàng chục nghìn ngôi nhà bị mất điện, đe dọa xảy ra lũ quét, lở đất.



Ngập lụt nặng sau mưa bão ở Upper Lake, bang California, Mỹ, ngày 5/1/2023. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc bến cảng Anna Neumann lao từ tàu này sang tàu khác, doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác tại cảng mà cô quản lý gần cửa sông Noyo, phía Bắc bang California, đảm bảo tất cả đều an toàn khi cơn bão mang theo những con sóng cao bằng tòa nhà ba tầng ập vào bang này.

Mưa tiếp tục rơi trên toàn bang California trong ngày 5/1, gây căng thẳng trên các con sông với mực nước vốn đã dâng cao cũng như hệ thống kiểm soát lũ lụt từ bờ biển đến các vùng đất canh tác. Tại thành phố Sacramento, phía Đông Nam quận Mendocino của Fort Bragg, các đội đã sử dụng bất kỳ khoảng thời gian nào trời ngừng mưa để sửa chữa những con đê ở phía Nam thủ phủ của bang. Đê này đã bị vỡ trong đợt bão đầu tiên bắt đầu vào đêm Giao thừa, dẫn đến lũ lụt khiến ít nhất ba người tử vong.

Tại ngôi làng ven biển Mendocino, phía Nam cảng Noyo, bãi biển Big River dường như không thể nhận ra với đống đổ nát, bao gồm cả cây cối bị "xé toạc" khỏi mặt đất bởi sức gió lên đến 50 dặm/h (khoảng 80 km/h). Nước sủi bọt đọng trên cát và mùi biển nồng hơn bình thường.

Sóng cao đánh liên tục trong đêm, gió mạnh với vận tốc khoảng 80 km/h. Sóng cao tới 30 feet (9 mét) đã được dự đoán vào ngày 5/1.

Ở cuối khu vực phía Nam của thành phố Mendocino, các thị trấn nhỏ Point Arena và Gualala, người dân đã bị mất điện trong khoảng 24 giờ. Khoảng 2.500 hộ gia đình và doanh nghiệp bị mất điện tại đây, khu vực là nơi sinh sống của khoảng 91.000 người.

Bộ Giao thông vận tải bang California cho biết, con đường ven biển nổi tiếng của California, Quốc lộ 1, đã bị đóng cửa ở bốn nơi trong thành phố Mendocino vì cây đổ. Sương mù, lũ lụt và lở đá đã góp phần khiến đường cao tốc ở các khu vực khác của bang bị đóng cửa.

Không có tàu đánh cá nào được phép ra khơi vào sáng 5/1 từ cảng Noyo.

Thủy triều dâng cao mang theo những đợt sóng cuốn trôi các mảnh vụn trên bãi biển và bãi đậu xe, những con sóng cao ập vào cửa sông Noyo.

Thợ lặn chuyên nghiệp Grant Downie, một trong số những người tập trung tại đây để kiểm tra mực nước, cho biết, anh đã di chuyển thuyền của mình ra khỏi bến cảng trước cơn bão đến nhằm đảm bảo an toàn.

"Tàu đã được bảo hiểm", anh Grant Downie nói, nhưng anh thà mạo hiểm để tàu bị một cái cây đổ đè lên còn hơn là chìm trong dòng nước lũ.

Theo VTV.vn



Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục