Dữ liệu từ vệ tinh công bố ngày 14/8 cho thấy kể từ đầu năm đến nay, rừng Amazon ở Brazil đã ghi nhận hơn 37.000 vụ cháy rừng, con số cao nhất trong gần 2 thập kỷ.


Khói bốc lên ngùn ngụt từ đám cháy rừng Amazon ở Novo Progresso, bang Para, Brazil. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE), con số này cao hơn 111% so với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ khi INPE bắt đầu thu thập dữ liệu hồi năm 1998, chỉ có các năm 2003, 2004 và 2005 là ghi nhận số vụ cháy rừng cao hơn trong cùng kỳ. Năm nay, từ ngày 1/1 đến ngày 13/8 đã có tổng cộng có 37.835 vụ cháy rừng. 

Rừng Amazon đã trải qua một đợt hạn hán lịch sử trong thời gian từ tháng 6-11/2023, khiến cho các vụ cháy rừng bùng lên nhanh chóng, ảnh hưởng đến Pantanal, một trong những vùng đầm lầy nhiệt đới lớn nhất thế giới nằm ở phía Nam của rừng Amazon. Tuần trước, World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới cho biết điều kiện nóng, khô và gió mạnh đã khiến cho các vụ cháy rừng ở Pantanal trở nên mạnh hơn. 

Dữ liệu mới nhất nói trên báo hiệu những khó khăn đối với chính phủ của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, khi số vụ cháy rừng Amazon đang tăng lên ngay cả khi nạn phá rừng giảm xuống.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Số người tử vong trong vụ sạt lở bãi rác ở Uganda tăng lên 21

Số người chết do vụ sạt lở tại bãi rác khổng lồ ở thủ đô Kampala của Uganda đã tăng lên 21 khi lực lượng cứu hộ tiếp tục đào bới để tìm kiếm những người sống sót.

Trung Quốc sơ tán hơn 80.000 người ở Tứ Xuyên do mưa lớn

Ngày 11/8, nhà chức trách Trung Quốc cho biết hơn 80.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam nước này, đã được lệnh sơ tán do mưa lớn xảy ra trong những ngày gần đây.

Nga áp đặt chế độ kiểm soát an ninh toàn diện tại 3 vùng biên giới sau cuộc tấn công lớn của Ukraine

Mệnh lệnh này được thi hành từ ngày 10/8 khi Moscow huy động lực lượng để chống lại cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào lãnh thổ có chủ quyền của Nga.

Brazil: Tuyên bố quốc tang 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay ở Sao Paulo

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay chở khách tại thành phố Vinhedo, thuộc bang Sao Paulo của nước này.

Động đất có độ lớn 6,8 gần tỉnh Hokkaido, Nhật Bản

Một trận động đất có độ lớn khoảng 6,8 đã xảy ra ngày 10/8 ở phía Nam biển Okhotsk, gần vùng duyên hải tỉnh Hokkaido, Nhật Bản.

Rơi máy bay tại Brazil, toàn bộ 61 hành khách và phi hành đoàn tử vong

Một máy bay chở 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi ở Brazil vào ngày 9/8, khiến toàn bộ người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục