Nhờ các nỗ lực trung gian hòa giải, các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza được nối lại ngày 15/8 tại thủ đô Doha của Qatar.


Khói bốc lên sau một cuộc oanh kích của Israel xuống Dải Gaza. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán, cũng như ngăn chặn leo thang căng thẳng ở khu vực, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cảnh báo các bên liên quan không nên có động thái làm suy yếu nỗ lực đạt được thỏa thuận này.

Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở thủ đô Ankara, người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng, các quốc gia, nhất là các nước Hồi giáo, cần tăng cường nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan cũng kêu gọi bảo đảm việc cung cấp viện trợ nhân đạo tới người dân Palestine không bị cản trở.

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken có cuộc điện đàm, thảo luận về nỗ lực của hai nước nhằm thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn toàn diện và ngay lập tức ở Gaza. Hai bên cho rằng, đây là cách tiếp cận duy nhất để ngăn chặn xung đột leo thang và lan rộng. Hai bên cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo đảm viện trợ nhân đạo đầy đủ cho người dân Palestine.

Theo Bộ Ngoại giao Ai Cập, ông Abdelatty cũng có các cuộc điện đàm riêng rẽ với các người đồng cấp Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc điện đàm thảo luận về cách thức phối hợp và tăng cường nỗ lực nhằm kiềm chế căng thẳng ở Trung Đông, cũng như ngăn chặn tình hình vượt tầm kiểm soát.

Thư ký báo chí Nhà trắng Karine Jean-Pierre nhận định, việc nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza là bước đi quan trọng; nhấn mạnh Washington hy vọng cuộc đàm phán sẽ đạt kết quả như mong đợi. Theo quan chức Nhà trắng, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Đặc phái viên của Mỹ về Trung Đông tham dự cuộc đàm phán tại Qatar...


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Cảnh sát Anh bắt giữ trên 1.000 người liên quan các vụ bạo loạn

Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia Anh (NPCC) cho biết tính đến tối 13/8, cảnh sát đã tiến hành 1.024 vụ bắt giữ liên quan đến các vụ bạo loạn tại nhiều thị trấn, thành phố ở England và Bắc Ireland trong hai tuần qua.

EU khởi động dự án đội thủy phi cơ chữa cháy rescEU

Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ châu lục khỏi những mối đe dọa ngày càng gia tăng của cháy rừng.

Italy đứng đầu EU về tiếp nhận đơn xin tị nạn

Theo số liệu vừa được truyền thông Italy công bố, từ tháng 6/2026 đến tháng 6/2027, nước này có thể phải xem xét tối đa 16.032 đơn xin tị nạn.

Số người tử vong trong vụ sạt lở bãi rác ở Uganda tăng lên 21

Số người chết do vụ sạt lở tại bãi rác khổng lồ ở thủ đô Kampala của Uganda đã tăng lên 21 khi lực lượng cứu hộ tiếp tục đào bới để tìm kiếm những người sống sót.

Trung Quốc sơ tán hơn 80.000 người ở Tứ Xuyên do mưa lớn

Ngày 11/8, nhà chức trách Trung Quốc cho biết hơn 80.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam nước này, đã được lệnh sơ tán do mưa lớn xảy ra trong những ngày gần đây.

Nga áp đặt chế độ kiểm soát an ninh toàn diện tại 3 vùng biên giới sau cuộc tấn công lớn của Ukraine

Mệnh lệnh này được thi hành từ ngày 10/8 khi Moscow huy động lực lượng để chống lại cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào lãnh thổ có chủ quyền của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục