Bọn khủng bố trong thời gian gần đây đe dọa sẽ thực hiện thêm các vụ tấn công nữa nhắm vào nhiều mục tiêu khác nhau ở Nga

Tổng thống Chesnia Ramzan Kadyrov hứa sẽ truy tìm, lôi ra từ mọi hang ổ và tiêu diệt thẳng tay những kẻ khủng bố. Ông nhấn mạnh: “Bọn chúng vẫn đang tiến hành cuộc chiến công khai chống lại dân lành. Tên trùm khủng bố chủ yếu nhất – Doku Umarov – là một con chuột suốt đời chuyên đi cướp bóc và giết chóc. Tôi không thể gọi y theo một cách khác được. Đó là một sinh vật tồi tệ”.


Trùm khủng bố Doku Umarov. Ảnh: PLANO BRASIL

Trùm khủng bố Chesnia Doku Umarov (còn có tên được Ả Rập hóa là Dokka Abu Usman) gần đây đã bất ngờ xuất hiện và tự nhận trách nhiệm về vụ đánh bom chuyến xe lửa chở khách N166 tuyến Moscow- St. Petersburg hôm 27-11-2009, làm 27 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương. Trước đây, có tin cho y đã bị tiêu diệt cùng với một số thuộc hạ ở Chesnia. 


Tái xuất giang hồ


Mới đây, trên một trong những website mà bọn khủng bố ở Nga thường sử dụng để truyền đạt thông tin, Doku Umarov đã xuất hiện và tuyên bố vụ đánh bom chuyến tàu tốc hành Nevsky Express là do đội cảm tử Ryadus-Salikhin thực hiện theo lệnh của y. Ngoài ra, Umarov còn dọa sẽ tiến hành các cuộc khủng bố mới. Điều đáng chú ý là y không nói với các thuộc hạ mà hướng đến các công dân Nga.


Theo hãng tin Rosbalt, trong băng hình nói trên, Umarov nhận trách nhiệm vụ đánh bom chuyến xe lửa sang trọng Nevsky Express. Đồng thời, y nhấn mạnh: “Đó chỉ là sự khởi đầu. Trên lãnh thổ nước Nga sẽ còn các mục tiêu khác bị tấn công. Nếu như những lời nói và kêu gọi của ta không đi vào nhận thức của các người thì bọn ta sẽ cho các người thấy điều gì sẽ xảy ra trên thực tế. Máu sẽ đổ”.


Umarov xác nhận đang hiện diện ở Chesnia và mọi sự chỉ đạo các hoạt động trên đất nước Nga đều được thực hiện từ Chesnia. Umarov hiện đang bị truy nã ở Nga vì các tội: cướp bóc, giết người, khủng bố, kêu gọi lật đổ chính quyền liên bang và kích động hằn thù sắc tộc.


Kẻ khủng bố trắng


Những kẻ cực đoan ở St. Petersburg, tự xưng là tổ chức Combat18-Nevograd, đã nhận trách nhiệm vụ đặt bom ở xe điện ngầm thành phố này, xảy ra trước vụ đánh bom xe lửa Nevsky Express hai tuần. Đồng thời, bọn chúng cũng đe dọa sẽ có những vụ khủng bố mới.


Những lời đe dọa trong tuyên bố của Combat18-Nevograd được công bố trên một website ít người biết đến. Trong đó, bọn khủng bố khẳng định sẽ lặp lại những nỗ lực đánh bom các chuyến xe điện ngầm để tiêu diệt các kẻ thù của chủng tộc da trắng.


Trước đó, chính những kẻ này đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tượng đài Lênin vào ngày 1-4-2009 ở St. Petersburg.


Một tổ chức cực hữu khác ở Moscow, mệnh danh là đội ngũ chiến binh của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, trước đây đã nhận trách nhiệm về một số vụ nổi cộm, trong số đó có vụ giết hại Rasul Khalilov, một sinh viên người Azerbaijan, và vụ đánh bom tòa nhà Ủy ban Điều tra Moscow ở quận Kuntsev. Gần đây, tổ chức này tuyên bố có liên quan đến vụ giết hại Ivan Khutorsky, 26 tuổi, một trong những thủ lĩnh của phong trào chống phát xít Antifa; đồng thời dọa  thực hiện những vụ khủng bố mới.

 

                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục