Ông trùm viễn thông Carlos Slim của Mexico đã vượt hai tỷ phú người Mỹ Bill Gates và Warren Buffett để đứng đầu danh sách những người giàu nhất hành tinh hiện nay, do tạp chí Forbes xếp hạng.

Đây là năm thứ ba liên tiếp, người ta chứng kiến “sao đổi ngôi” ở vị trí tỷ phú số 1 thế giới.

Danh sách các tỷ phú của thế giới được Forbes công bố vào ngày 10/3. Đứng đầu là Carlos Slim, năm nay 70 tuổi, hiện nắm 23% cổ phần trong hãng viễn thông di động khổng lồ America Movil, sở hữu khối tài sản 53,5 tỷ USD. Forbes cho biết, trong vòng 12 tháng qua, tỷ phú này đã kiếm được 18,5 tỷ USD do cổ phiếu của America Movil tăng giá tới 35%.

Với tốc độ gia tăng giá trị tài sản ngoạn mục như vậy, tỷ phú người Mexico đã dễ dàng vượt qua người sáng lập hãng phần mềm Microsoft Bill Gates, với khoảng cách chênh lệch 500 triệu USD. Trong 15 năm qua, đã có 14 lần Bill Gates đứng ở vị trí người giàu nhất hành tinh.

Carlos Slim cũng là tỷ phú đầu tiên không phải người Mỹ dẫn đầu danh sách của Forbes kể từ năm 1994 tới nay. Lần gần đây nhất một tỷ phú ngoài Mỹ giữ vị trí này là tỷ phú địa ốc Yoshiaki Tsutsumi của Nhật Bản, người giàu nhất thế giới vào năm 1994.

Với tài sản hiện ở mức 53 tỷ USD, Bill Gates đứng thứ hai trong xếp hạng năm nay của Forbes. Khối tài sản khổng lồ của tỷ phú phần mềm này đã được bổ sung thêm 13 tỷ USD trong năm qua, nhờ giá cổ phiếu của Microsoft tăng gấp rưỡi.

Dù khiêm tốn hơn hai người dẫn đầu danh sách, nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Buffett cũng có thêm 10 tỷ USD tài sản trong năm qua. Hiện Buffett sở hữu lượng tài sản trị giá 47 tỷ USD, đủ để ông đứng ở vị trí thứ ba trong hàng ngũ các tỷ phú của thế giới.

Khủng hoảng và suy thoái đã được Buffett xem như một cơ hội tuyệt vời để mở rộng tập đoàn Berkshire Hathaway của ông. Năm 2009 là một năm thành công của Buffett, khi ông thực hiện những thương vụ xuất sắc như vụ đầu tư 5 tỷ USD vào Goldman Sachs, 3 tỷ USD vào General Electric, và mua lại hãng vận hành đường ray Burlington với giá 26 tỷ USD.

Được mệnh danh là "nhà tiên tri của Omaha", Buffett cũng đã từng đứng ở vị trí người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes vào năm 2008.

Nhiều tỷ phú khác cũng áp dụng chiến lược tương tự như Buffett và đã gặt hái “chiến lợi phẩm”. Nhờ đó mà thế giới năm nay có tới 1.011 tỷ phú, tăng mạnh so với mức 793 tỷ USD trong danh sách năm ngoái, dù vẫn còn thua xa con số kỷ lục 1.125 tỷ phú vào năm 2008. Các tỷ phú năm nay nắm giữ tổng tài sản 3.600 tỷ USD.

Tính bình quân, mỗi tỷ phú trong danh sách năm nay sở hữu 3,5 tỷ USD, tăng 500 triệu USD so với năm ngoái. Trong số các tỷ phú nằm trong danh sách năm 2009, chỉ có 12% chứng kiến sự “bốc hơi” của tài sản.

Nước Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng tỷ phú. Tuy vậy, đất nước này hiện chỉ còn chiếm 40% số tỷ phú của thế giới, từ mức 45% trong năm ngoái. Tổng tài sản của các tỷ phú Mỹ chiếm 38% trong số tổng tài sản của các tỷ phú trên hành tinh, giảm từ tỷ lệ 44% trong năm ngoái.

Sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu đã đưa 164 gương mặt trở lại danh sách này trong năm nay. Trước đó, những tỷ phú này đã rớt hạng thành triệu phú vì khủng hoảng và suy thoái kinh tế. Bản danh sách năm nay cũng có thêm 97 gương mặt mới. Số tỷ phú năm 2009 đã khuất núi là 13 người.

Hàng ngũ các tỷ phú của hành tinh năm nay ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng của các tỷ phú đến từ châu Á. So với năm ngoái, số tỷ phú của châu lục này năm nay tăng thêm 104 người, và chỉ còn kém số tỷ phú của châu Âu 14 người.

Riêng Trung Quốc năm qua đã có thêm 27 tỷ phú mới, trong đó có ông chủ của hãng xe Geely, tỷ phú Li Shufu. Hãng xe này đang thực hiện việc mua lại thương hiệu xe Volvo của Thụy Điển.

Với 89 tỷ phú, năm nay là năm đầu tiên Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) có nhiều tỷ phú nhất sau Mỹ. Năm nay cũng là năm đầu tiên mà hai quốc gia Phần Lan và Pakistan có tỷ phú. Nước Nga có 62 tỷ phú trong danh sách này.

Có 11 quốc gia có số tỷ phú tăng ít nhất gấp đôi trong năm qua, trong số đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc...

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục