Bạo lực đang gia tăng tại Yemen.

Bạo lực đang gia tăng tại Yemen.

Yemen đang đối phó với làn sóng biểu tình có chiều hướng dẫn đến một sự thay đổi tương tự như Ai Cập nhưng đẫm máu hơn.

 

Theo Reuters, hàng trăm người biểu tình chống chính phủ hôm qua xô xát với những người ủng hộ Tổng thống Ali Abdullah Saleh tại thành phố Taiz, phía nam thủ đô Sanaa. Nhân chứng cho biết cảnh sát đã bắn chỉ thiên nhưng không thể ngăn chặn đám đông dùng gạch đá tấn công lẫn nhau.

Trong khi đó, tại Sanaa, hàng ngàn sinh viên và luật sư xuống đường trong ngày thứ hai liên tiếp để đòi ông Saleh từ chức. AFP dẫn lời nhân chứng cho biết khoảng 3.000 người định tuần hành từ Đại học Sanaa đến Quảng trường al-Tahrir ở trung tâm thủ đô nhưng đã bị lực lượng an ninh dùng hàng rào dây thép gai chặn lại. Tại quảng trường này, hàng ngàn người ủng hộ ông Saleh đã cắm trại từ tuần trước, sẵn sàng đụng độ với phe chống đối.

Các vụ phản đối chống chính phủ ở Yemen đã trở nên mạnh mẽ hơn trong những tuần gần đây, có lúc thu hút hàng chục ngàn người. Nguy cơ bất ổn gia tăng khiến ông Saleh đưa ra những nhượng bộ đáng kể, bao gồm cam kết sẽ từ chức vào năm 2013. Vị tổng thống này đã cầm quyền trong 21 năm qua từ khi 2 miền Yemen thống nhất. Đó là chưa kể thời gian ông làm Tổng thống Bắc Yemen từ năm 1978.

Cùng với ông Mubarak ở Ai Cập, ông Saleh hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Washington cho biết các cuộc biểu tình ở Yemen chưa tác động đến hợp tác quân sự giữa hai nước và Sanaa vẫn cam kết chống tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP). Theo AP, Mỹ sẽ bắt đầu một chương trình huấn luyện mới dành cho lực lượng chống khủng bố của Yemen.

Theo các nhà phân tích, một cuộc nổi dậy kiểu Ai Cập tại một đất nước nhiều phe phái như Yemen sẽ xảy đến chậm hơn nhưng sẽ đổ máu nhiều hơn. Một khi chính quyền trung ương sụp đổ, nội chiến sẽ xảy ra giữa các bộ tộc để giành quyền lợi cộng thêm nguy cơ “ăn hôi” của AQAP. Ngoài ra, tình thế giằng co cũng sẽ kéo dài vì Mỹ không muốn mất thêm một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cũng trong hôm qua, lực lượng an ninh Bahrain xịt hơi cay và bắn đạn cao su để giải tán những người biểu tình chống chính phủ trong các cuộc tuần hành được tổ chức nhằm đưa “làn gió cải cách” đến quốc gia này. Theo AP, cuộc đụng độ làm nhiều người bị thương và là vụ thứ hai kể từ hôm 13.2. Vương quốc nhỏ bé này là đồng minh chiến lược của phương Tây ở vùng Vịnh, đồng thời là nơi đặt đại bản doanh Hạm đội 5 của Mỹ. Phe đối lập đòi Hoàng tộc Al Khalifa chuyển giao thêm quyền cho Quốc hội và từ bỏ các chức vụ cao cấp trong chính phủ.

Còn tại Iran, hơn 2.000 cảnh sát được tăng cường trên đường phố Tehran để ngăn một cuộc tuần hành “bày tỏ tình đoàn kết” với Ai Cập và Tunisia, theo AFP. Chính phủ e ngại cuộc tuần hành sẽ khơi lại làn sóng chống đối rầm rộ năm 2009.

 

                                                                        Theo Báo Thanhnien

 

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục