Xe tăng tại thủ đô Manama của Bahrain

Xe tăng tại thủ đô Manama của Bahrain

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thúc giục các nước Trung Đông tăng trợ giúp cho người nghèo nhằm tránh bất ổn xã hội có thể khiến chính phủ sụp đổ.

Ông Masood Ahmed, Giám đốc IMF khu vực Trung Đông, khẳng định làn sóng biểu tình lật đổ tổng thống ở Ai Cập và Tunisia và đang lan rộng ra nhiều nước khác đã làm nổi rõ việc các chính phủ phải đảm bảo tăng trưởng kinh tế phục vụ lợi ích của mọi tầng lớp nhân dân chứ không chỉ một nhóm người trong xã hội. “Làn sóng nổi dậy chứng tỏ tính cấp thiết phải bảo đảm tăng trưởng toàn diện và quản lý hiệu quả nguồn vốn xã hội”, AFP dẫn lời ông Ahmed nói.

Những người biểu tình tại các nước Ả Rập tuyên bố mục đích của họ là “lật đổ các chính phủ độc tài”, nhưng các cuộc nổi dậy ban đầu đều xuất phát từ tình trạng giá cả tăng cao, thất nghiệp tràn lan và đời sống khó khăn. Tình hình Ai Cập và Tunisia hiện vẫn khá căng thẳng khi hàng ngàn người liên tục biểu tình, đình công đòi cải thiện đời sống dù các tổng thống Zine al Abidine Ben Ali và Hosni Mubarak đã ra đi từ lâu.

Rút kinh nghiệm trước các bài học nhãn tiền vừa qua, Chính phủ Iraq đã tạm hoãn kế hoạch mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tập trung cứu trợ dân nghèo. AFP hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Iraq Ali Dabbagh và thành viên Ủy ban Tài chính Quốc hội Mohammed Khalil xác nhận khoản ngân sách 900 triệu USD đã được chuyển sang dùng để tăng cường khẩu phần lương thực và phúc lợi xã hội cho người nghèo. Trước đó, Thủ tướng Nuri al-Maliki tuyên bố sẽ tăng tiền hỗ trợ lương thực cho người dân Iraq từ 3 tỉ USD lên 4 tỉ USD.

Trong khi đó, bất ổn vẫn đang tiếp diễn tại nhiều nước. Theo AP, cảnh sát Bahrain hôm qua bất ngờ đột kích khu trại của người biểu tình ở Quảng trường Ngọc trai tại thủ đô Manama. Cuộc đụng độ khiến 4 người thiệt mạng và 95 người bị thương. Như vậy, tính đến nay đã có 6 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở nước này. Quân đội Bahrain hôm qua triển khai xe tăng tới Manama và tuyên bố sẵn sàng ra tay tái lập trật tự. Tại Libya, ít nhất 4 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình phản đối lãnh đạo Muammar Gaddafi với lực lượng an ninh. Ở Yemen, ít nhất 25 người bị thương do bạo lực giữa 2 phe chống và ủng hộ chính quyền của Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập hôm qua cho biết kế hoạch đi qua kênh đào Suez của 2 tàu chiến Iran đã bị hủy bỏ. Trước đó, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman gọi kế hoạch trên là “một sự khiêu khích”. Diễn biến này giúp Hội đồng tối cao Các lực lượng vũ trang Ai Cập, đang điều hành đất nước sau khi Tổng thống Mubarak từ chức, tránh một cuộc tranh cãi ngoại giao do nước này có hiệp ước hòa bình với Israel, đối thủ “không đội trời chung” của Iran.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục