Trong khu vực gần biên giới, nhiều trường học phải đóng cửa khi xung đột giữa hai bên diễn ra. Nhiều trường học bị hư hại nặng

Trong khu vực gần biên giới, nhiều trường học phải đóng cửa khi xung đột giữa hai bên diễn ra. Nhiều trường học bị hư hại nặng

Ngày 15-2, ngay sau khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) phát đi thông điệp kêu gọi Thái Lan và Campuchia đình chiến vĩnh viễn, một xung đột lại xảy ra gần tỉnh Sisaket, Thái Lan làm năm binh sĩ nước này bị thương.

 

Bangkok Post dẫn lời trung tướng Thái Lan Tawatchai Samutsakhon cho biết Campuchia đã tấn công một điểm đóng quân của họ gần Phu Ma Khua, kề bên khu vực tranh chấp Sisaket vào khoảng 10g tối giờ địa phương. Một vụ đấu súng đã diễn ra sau đó. Về phía Thái Lan, ông Tawatchai cho hay có năm binh sĩ bị thương, trong đó một người trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, Campuchia phủ nhận cáo buộc, tố cáo ngược lại rằng nước này đã nhẫn nhịn trước những vụ ném lựu đạn của quân đội Thái Lan, theo AFP.

Bà Maria Luiza Ribeiro Viotti, chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, cho biết các thành viên LHQ rất lo ngại và kêu gọi hai bên kiềm chế, tránh các hành động làm tình hình thêm trầm trọng. Tuy nhiên LHQ cũng khẳng định sẽ không can thiệp vào vấn đề này. Vai trò của LHQ sẽ chỉ giới hạn ở mức hợp tác với các quốc gia trung gian khu vực ASEAN để giải quyết bất đồng. Đến nay LHQ tỏ ra ủng hộ nỗ lực trung gian của chủ tịch ASEAN Indonesia.

Hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á này đến nay vẫn đổ lỗi cho nhau trong các cuộc đụng độ biên giới thời gian qua làm ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó gồm bảy người của Campuchia. Tại khu vực Sisaket, nguồn tin quân sự Thái Lan cho hay nhiều người dân hiện vẫn sống trong các hầm trú ẩn do lo sợ xảy ra giao tranh và chỉ dám trở về làng vào mỗi buổi sáng.

Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ trên biên giới Thái Lan - Campuchia:

Những cuộc giao tranh ngắn ở biên giới Campuchia - Thái Lan khu vực gần ngôi đền Preah Vihear đã làm cuộc sống của người dân hai bên biên giới bị đảo lộn. Thị trấn nhỏ Kantharalak, tỉnh Sisaket, thuộc Thái Lan, cách khu vực giao tranh khoảng 35km, trở nên căng thẳng với nhiều biến động. Xe quân đội và binh lính liên tục ra vào thị trấn Kantharalak.

Ngôi trường gần biên giới bị đạn pháo bắn trúng vài ngày trước đó trong giao tranh nay trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi tháp tùng ông Ongari Klampaiboon, đại diện từ văn phòng Chính phủ Thái Lan, đến hỏi thăm các học sinh và binh lính đang đóng tại đây sáng 14-2. Phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt trong đoàn và ghi nhận:

 Tại một điểm tập trung di tản và cứu trợ người dân gần khu vực giao tranh biên giới, hàng trăm người dân liên tục đến và về với mì gói, thực phẩm và một số loại nhu yếu phẩm khác do quân đội trực tiếp chuyển đến và cấp phát

 

                                         Theo TuoiTre

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục