Lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba kéo dài hơn nửa thế kỷ qua không hề làm cho cách mạng Cuba thất bại. Trong vô vàn khó khăn do cuộc bao vây cấm vận gây ra, Cuba vẫn vươn lên từ chính nội lực của mình cùng với sự giúp đỡ quý báu của bạn bè trên thế giới.

 

Cuba đã thành công trên nhiều mặt trận, trong đó đáng chú ý nhất là lĩnh vực y tế. Đội ngũ bác sĩ tình nguyện của Cuba đã tham gia nhiều chương trình giúp đỡ có hiệu quả trong khu vực Mỹ Latinh và châu Phi, tạo nên uy tín lớn cho khoa học nước này.

Trong vài năm qua, Cuba cũng đã bắt đầu các bước đi đầu tiên trong quá trình đổi mới kinh tế, trong đó nhấn mạnh đến tính hiệu quả của nền kinh tế. Nhiều dịch vụ mới bắt đầu xuất hiện như Internet, điện thoại di động, tư nhân có thể hoạt động kinh doanh…

Đứng trước thực tế là lệnh cấm vận ngày càng tỏ ra lỗi thời và vô nhận đạo, Đại hội đồng LHQ hàng năm đều thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ bãi bỏ cấm vận Cuba với đại đa số phiếu tán thành. Washington dễ dàng nhận thấy rằng, lệnh cấm vận này ở mức độ nào đó đã thất bại và cũng gây hại cho chính họ. Vì vậy, Tổng thống Obama gần đây có nới lỏng một số lĩnh vực với Cuba.

Ngày 14-1 vừa qua, ông Obama đã cho phép khôi phục trao đổi hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia, theo đó các sinh viên và học giả Mỹ sẽ được tham dự các hội nghị, hội thảo tại Cuba, nhiều nhà báo sẽ được phép tới Cuba. Ngoài ra, các sân bay quốc tế tại Mỹ sẽ được phép cung cấp các chuyến bay thuê đến hoặc đi từ Cuba.

Tuy nhiên, điều đó cũng chưa đủ và vì thế đã có thêm nhiều tiếng nói yêu cầu nới lỏng hơn nữa lệnh cấm vận Cuba. Cần thấy rằng không phải mọi động cơ kêu gọi bãi bỏ cấm vận đều giống nhau. Nếu các doanh nghiệp Mỹ đang nóng lòng không muốn mất cơ hội làm ăn tại Cuba thì các luật sư thuộc Nhóm nghiên cứu về Cuba tại Mỹ lại có động cơ khác.

Tờ Infolatam của Tây Ban Nha ngày 15-2 đưa tin, Nhóm nghiên cứu về Cuba gồm nhiều luật sư Mỹ nhận định Tổng thống Barack Obama có đặc quyền cải thiện quan hệ với Cuba mà không cần Quốc hội thông qua.

Theo luật sư Stephen Propst, Tổng thống Mỹ nên mở rộng diện các công dân Mỹ được tới Cuba du lịch, tăng lượng kiều hối gửi về Cuba, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của quốc đảo Caribê, tăng cường các khoản viện trợ nhân đạo và các khoản tài chính thúc đẩy cải cách dân chủ ở Cuba.

Sau những gì mà Mỹ phải trả giá cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush, dưới sức ép của dư luận quốc tế và đặc biệt là do gánh nặng tài chính, Washington đã chuyển chính sách đối ngoại từ “súng đạn” sang “quyền lực mềm”.

Theo đó, thúc đẩy truyền bá “dân chủ kiểu Mỹ” thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tài trợ cho lực lượng đối lập tại các nước thù địch, tạo chuyển biến từ bên trong hơn là trực tiếp đưa quân can thiệp. Những kêu gọi nới lỏng cấm vận Cuba của Nhóm nghiên cứu Cuba không nằm ngoài chính sách “quyền lực mềm” này. 

 

                                                                              Theo SGGP

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục