Người nhập cư Tunisia tập trung trên đảo Lampedusa của Ý.

Người nhập cư Tunisia tập trung trên đảo Lampedusa của Ý.

Pháp và Ý đang vướng vào tranh cãi ngoại giao liên quan đến dòng người chạy trốn tình trạng bất ổn ở Bắc Phi tràn vào châu Âu.

 

Chính quyền Pháp hôm qua khẳng định không vi phạm quy định của EU trong vụ chặn các đoàn tàu chở người nhập cư Libya và Tunisia đến từ Ý hôm 17.4. AFP dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Pháp tuyên bố hành động này nhằm ngăn cản “nguy cơ đối với trật tự công cộng”. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ngoại trưởng Ý Franco Frattini đã chỉ đạo cho đại sứ của họ tại Paris bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ của Chính phủ Ý đối với nhà chức trách Pháp”, theo Reuters. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ý khẳng định hành động của Pháp là “bất hợp pháp và vi phạm các nguyên tắc chung của châu Âu”. Cuối cùng, đoàn tàu đã được giới chức Pháp cho phép vào nước này vào chiều cùng ngày.

 
Người nhập cư Tunisia tập trung trên đảo Lampedusa của Ý - Ảnh: Reuters

Mỹ bí mật tài trợ phe đối lập Syria

Tờ The Washington Post hôm 17.4 dẫn tài liệu do WikiLeaks cung cấp tiết lộ Bộ Ngoại giao Mỹ đã bí mật tài trợ cho các đối thủ của Tổng thống Syria Bashar Assad. Theo đó, Mỹ đã cung cấp 6 triệu USD cho các nhóm đối lập Syria, quốc gia đang chứng kiến làn sóng chống đối chính phủ dữ dội. Nhưng The Washington Post không nói Mỹ còn tài trợ cho phe đối lập Syria hay không.

Tuy nhiên, Pháp hôm qua cảnh báo sẽ tăng cường kiểm tra hộ chiếu và chú trọng xem xét việc người nhập cư có khả năng tự nuôi sống mình hay không trước khi cho họ nhập cảnh. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang tỏ ra cứng rắn hơn trong vấn đề người nhập cư và theo giới quan sát là nhằm lôi kéo các cử tri thiên hữu và cực hữu cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

Theo Reuters, Ý đang than phiền chuyện bị các nước châu Âu “bỏ mặc” trong việc đối phó với làn sóng di dân ồ ạt qua ngả Địa Trung Hải, chủ yếu là người Tunisia trong những tuần gần đây để lánh nạn trước tình trạng bất ổn ở Bắc Phi. Sau một thời gian kêu gọi hỗ trợ không có kết quả, Rome bắt đầu cấp giấy phép tạm thời cho những người nhập cư, tạo điều kiện cho họ đến các nước tham gia Hiệp định Schengen về thị thực nhập cảnh chung. Nhiều đối tác, trong đó có Pháp và Đức, chỉ trích mạnh mẽ động thái của Ý. Tờ La Repubblica của Ý dẫn lời Ngoại trưởng Frattini nói: “Ai cũng muốn lên tiếng này nọ trong vấn đề người nhập cư nhưng chẳng ai muốn tiếp nhận họ”.

Va chạm giữa Ý và Pháp là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự chia rẽ ngày càng nghiêm trọng của châu Âu về vấn đề người nhập cư Bắc Phi và rộng hơn là về tình trạng bất ổn trong thế giới Ả Rập nhất là khi chiến dịch quân sự tại Libya đang lâm vào thế bế tắc.

                                                                   Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục