Nhân viên đang làm việc trong Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-i-chi đã bắt đầu việc bơm nước bị nhiễm xạ với nồng độ cao vào bể chứa. Đây là bước đầu tiên cho quá trình ổn định dần sự cố trong nhà máy này

 

Người ta ước tính khoảng 25.000 tấn nước có chứa nồng độ phóng xạ cao tại lò phản ứng số 2 sẽ được bơm vào bể chứa. Sau đó, hoạt động bơm nước này tiếp tục được thực hiện ở các lò phản ứng khác nếu cần thiết.

Trước đó một ngày, ông Masataka Shimizu, Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị chủ quan của Nhà máy điện Fukushima Dai-i-chi đã phải điều trần trước Quốc hội về sự cố tại nhà máy cũng như kế hoạch khắc phục những khó khăn hiện nay.

Sau hơn 1 tháng xảy ra thảm họa kép, nhiều nơi ở Đông Bắc Nhật Bản vẫn chìm trong đổ nát và hoang tàn. Ảnh: AP.

Ông Masataka Shimizu đã trình bày cặn kẽ những dự liệu cho quá trình làm ổn định tình hình ở Nhà máy Fukushima Dai-i-chi với thời gian ước tính khoảng 9 tháng. Ông cũng thay mặt TEPCO xin lỗi Quốc hội và toàn thể nhân dân Nhật Bản về sự cố hạt nhân nói trên. Chủ tịch TEPCO còn hứa sẽ sớm hoàn tất việc bồi thường thiệt hại cho các hộ gia đình và nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ chất phóng xạ tại Nhà máy Fukushima Dai-i-chi.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận tập trung của Ủy ban Ngân sách Thượng viện, Thủ tướng Naoto Kan đã khẳng định sự cần thiết phải xem xét lại các chính sách, kế hoạch liên quan tới phát triển điện hạt nhân sau sự cố ở Fukushima. Ông Naoto cho rằng, một trong những nguyên nhân chính gây ra thảm họa hạt nhân là dự tính quá đơn giản của con người về sóng thần, đồng thời lên tiếng xin lỗi về việc chính phủ đã không thể kiểm tra trước khi xảy ra thảm họa.

Thủ tướng Naoto Kan cũng nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ sẽ cố gắng tối đa trong việc giúp người dân phải sơ tán do động đất, sóng thần trở về nơi ở cũ sau thời hạn 6-9 tháng mà TEPCO đưa ra.

 

                                                                                       Theo CAND

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Châu Âu chia rẽ vì bất ổn ở Bắc Phi

Pháp và Ý đang vướng vào tranh cãi ngoại giao liên quan đến dòng người chạy trốn tình trạng bất ổn ở Bắc Phi tràn vào châu Âu.

EU thảo kế hoạch hướng tới triển khai quân ở Libya

Ngày 18/4, Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết liên minh này đã thảo một kế hoạch sơ bộ nhằm điều binh lính châu Âu tới thành phố Misrata đang bị bao vây để bảo vệ hoạt động cứu trợ nếu Liên hợp quốc yêu cầu.

Báo Nhật: Đa số người dân muốn Thủ tướng mới

Khoảng 70% người dân Nhật Bản sẵn sàng chấp nhận mức đóng thuế cao hơn để phục hồi kinh tế quốc gia sau trận động đất và sóng thần ngày 11/3. Cũng chừng ấy số người được hỏi cho rằng Thủ tướng Naoto Kan nên được thay thế bằng một nhân vật khác.

Trung Quốc phát hiện 25 tấn giá đỗ tẫm chất độc hại

Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa tịch thu 25 tấn giá đỗ từ 6 cơ sở sản xuất giá đỗ ở thành phố Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh, sau khi phát hiện sản phẩm ở những cơ sở này nhiễm nhiều loại hóa chất độc hại, có thể gây ung thư.

Cần đến 9 tháng để giải quyết khủng hoảng hạt nhân

Hôm qua, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo sẽ mất từ 6-9 tháng để kiểm soát hoàn toàn khủng hoảng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. AFP dẫn lời Chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata cho hay trước mắt cần 3 tháng để khắc phục sự cố ở các lò phản ứng, làm giảm mức phóng xạ.

Cuba sẽ xóa dần bao cấp

Trong 4 ngày làm việc, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba sẽ bầu ra ban lãnh đạo mới của đảng. Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI đã khai mạc tại thủ đô Havana hôm 16-4 với sự tham gia của 1.000 đại biểu đại diện cho 850.000 đảng viên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục