Nhân viên đang làm việc trong Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-i-chi đã bắt đầu việc bơm nước bị nhiễm xạ với nồng độ cao vào bể chứa. Đây là bước đầu tiên cho quá trình ổn định dần sự cố trong nhà máy này

 

Người ta ước tính khoảng 25.000 tấn nước có chứa nồng độ phóng xạ cao tại lò phản ứng số 2 sẽ được bơm vào bể chứa. Sau đó, hoạt động bơm nước này tiếp tục được thực hiện ở các lò phản ứng khác nếu cần thiết.

Trước đó một ngày, ông Masataka Shimizu, Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị chủ quan của Nhà máy điện Fukushima Dai-i-chi đã phải điều trần trước Quốc hội về sự cố tại nhà máy cũng như kế hoạch khắc phục những khó khăn hiện nay.

Sau hơn 1 tháng xảy ra thảm họa kép, nhiều nơi ở Đông Bắc Nhật Bản vẫn chìm trong đổ nát và hoang tàn. Ảnh: AP.

Ông Masataka Shimizu đã trình bày cặn kẽ những dự liệu cho quá trình làm ổn định tình hình ở Nhà máy Fukushima Dai-i-chi với thời gian ước tính khoảng 9 tháng. Ông cũng thay mặt TEPCO xin lỗi Quốc hội và toàn thể nhân dân Nhật Bản về sự cố hạt nhân nói trên. Chủ tịch TEPCO còn hứa sẽ sớm hoàn tất việc bồi thường thiệt hại cho các hộ gia đình và nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ chất phóng xạ tại Nhà máy Fukushima Dai-i-chi.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận tập trung của Ủy ban Ngân sách Thượng viện, Thủ tướng Naoto Kan đã khẳng định sự cần thiết phải xem xét lại các chính sách, kế hoạch liên quan tới phát triển điện hạt nhân sau sự cố ở Fukushima. Ông Naoto cho rằng, một trong những nguyên nhân chính gây ra thảm họa hạt nhân là dự tính quá đơn giản của con người về sóng thần, đồng thời lên tiếng xin lỗi về việc chính phủ đã không thể kiểm tra trước khi xảy ra thảm họa.

Thủ tướng Naoto Kan cũng nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ sẽ cố gắng tối đa trong việc giúp người dân phải sơ tán do động đất, sóng thần trở về nơi ở cũ sau thời hạn 6-9 tháng mà TEPCO đưa ra.

 

                                                                                       Theo CAND

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục