Cuối cùng thì dinh thự Bab al-Aziziyah của Gaddafi cũng rơi vào tay phe nổi dậy. Tuy nhiên, Đại tá Gaddafi không hề có trong nhà của mình.

Người đàn ông này ngậm hai viên đạn để ăn mừng chiến thắng sau khi phe nổi dậy chiếm được nhà Gaddafi.
Người đàn ông này ngậm hai viên đạn để ăn mừng chiến thắng sau khi phe nổi dậy chiếm được nhà Gaddafi.

Gaddafi: "Tôi đang ở Tripoli"

Sau khi bao vây và chiếm được dinh thự Bab al-Aziziyah, những chiến binh nổi dậy đã giương lá cờ của phe mình trên nóc nhà. Tin phe nổi dậy phá được thành lũy kiên cố Bab al-Aziziyah của Gaddafi gây ngạc nhiên vì tốc độ của của nó. Tin tức này đến vào chiều qua 23.8 (giờ Tripoli), chỉ vài giờ sau khi Saif al-Islam xuất hiện trên đường phố Tripoli sau khi có tin bị phe nổi dậy bắt giữ.

Những cảnh quay trên truyền hình cho thấy phe nổi dậy lôi ra từ ngôi nhà này những chiếc tượng đầu bằng vàng của Gaddafi và mang đi khắp các đường phố Tripoli để ăn mừng. Thậm chí, một số chiến binh còn giẫm lên chúng để bày tỏ chiến thắng.

Khói bốc ra ngùn ngụt từ dinh thự Bab al-Aziziyah.
Khói bốc ra ngùn ngụt từ dinh thự Bab al-Aziziyah.

Muammar Gaddafi, người tuyên bố sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, không hề có trong ngôi nhà này vào đêm qua 23.8 khi phe nổi dậy ập đến. Ngay sau khi Bab al-Aziziyah bị chiếm, Gaddafi đã gọi điện thoại cho một người bạn người Nga và nói rằng ông "vẫn sống và còn khỏe mạnh".

"Tôi đang ở Tripoli và không có ý định rời Libya. Đừng tin những báo cáo xuyên tạc của báo chí phương Tây", Gaddafi nói.

Gaddafi được cho là đang chạy trốn bằng cách di chuyển theo một hệ thống
đường hầm bí mật giữa các boongke ẩn náu để thoát thân.

Một binh sĩ nổi dậy
Một binh sĩ nổi dậy phóng tên lửa chĩa vào ngôi nhà của Đại tá Gaddafi.

Mục tiêu mới: Kho vũ khí hóa học của Gaddafi

NATO cho biết họ tin rằng Gaddafi vẫn còn ở Libya sau khi phe nổi dậy cho người tìm kiếm lùng soát ông Gaddafi trên hàng trăm km đường hầm tủa ra từ thủ đô. Phe nổi dậy cũng tin như vậy. NATO đưa ra lời
cảnh báo Gaddafi: "Ông có thể chạy nhưng không thể trốn được".

Chính phủ phe đối lập - Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) - cho biết vẫn còn quá sớm để tuyên bố hoàn toàn chiến thắng vì vẫn còn một vài ngôi nhà ở thủ đô Tripoli và nhà của Gaddafi ở quê hướng Sirte chưa nằm trong tay họ. Ngoại trưởng Anh William Hague tin rằng không còn đường quay về cho Gaddafi, người mà chính quyền của ông ta "đang trong cơn hấp hối quằn quại".

NATO một lần nữa nhấn mạnh việc cần thiết phải tìm cho ra được kho dự trữ vũ khí hóa học của Gaddafi để tiêu hủy chúng. NATO lo ngại Gaddafi có thể tái xuất hiện và dùng những loại vũ khí này để tấn công dân chúng.

Lãnh đạo Hội đồng chuyển tiếp quốc gia đã bay tới Tripoli từ Benghazi ngay khi có thể kiểm soát thủ đô. NTC dự kiến thành lập chính phủ đương thời trong vòng 30 ngày và sẽ tổ chức bầu cử dân chủ trong vòng 20 tháng.

 

                                                          Theo LaoDong

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục