Binh lính Syria đào ngũ đang đầu quân cho phe chống đối đã tiếp tục tấn công trụ sở đảng cầm quyền nước này ngày 17-11, khiến Nga phải lên tiếng cảnh báo đồng minh lâu năm của Moscow đang đối mặt với một “cuộc nội chiến toàn diện”.

Lực lượng chống đối tấn công bằng súng phóng lựu vào trụ sở đảng cầm quyền Baath tại tỉnh Idlib ở tây bắc Syria gần Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là đòn trả đũa vụ quân chính phủ sát hại 8 người, trong đó có 2 trẻ em, bất chấp tối hậu thư của Liên đoàn Ả Rập rằng Damascus phải chấm dứt đàn áp bạo lực hoặc sẽ bị trừng phạt.
 
Chỉ một ngày trước đó, phe chống đối đã tấn công táo bạo vào một căn cứ tình báo của Không quân Syria ở ngoại ô Damascus bằng tên lửa và các loại vũ khí hạng nặng. Nhiều thông tin cho rằng có 20 cảnh sát thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công.
 

Biểu tình ủng hộ Tổng thống Assad ở Damascus. Ảnh: Getty Images
 
Sau vụ tấn công này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Chúng tôi theo dõi qua truyền hình và nghe nói về một lực lượng mới được gọi là Quân đội Syria tự do. Lực lượng này đã tấn công một trụ sở của quân đội Syria. Điều này hoàn toàn giống với một cuộc nội chiến thật sự”.
 
Ông Lavrov nhấn mạnh: "Nếu phe đối lập Syria tiếp tục sử dụng các biện pháp như thế này, điều đó tất yếu sẽ dẫn tới cuộc nội chiến toàn diện", đồng thời hối thúc “tất cả các quốc gia đang lo lắng cho một kết cục hòa bình" tại Syria phải yêu cầu cả 2 bên ngồi lại đối thoại.
 
Trong khi đó, sức ép kêu gọi từ chức ngày càng đè nặng lên Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngày 17-11, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Catherine Ashton tuyên bố ông Assad phải từ chức.
 
Phát biểu sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow, bà Ashton nhấn mạnh: "Giờ là thời điểm để ông al-Assad ra đi".
 
Tuy nhiên, ông Lavrov lại cho rằng các lực lượng bên ngoài đang tìm cách can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của Syria. "Bạo lực ở Syria không chỉ do chính phủ gây ra. Ngày càng có nhiều vũ khí được đưa tới từ các nước láng giềng" – ông Lavrov nhận định.
 
Cũng trong ngày 17-11, người chú đang sống lưu vong của Tổng thống Syria - Rifaat al-Assad – cũng kêu gọi cháu mình lập tức từ chức để ngăn chặn nội chiến. 
 
 
                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục