Thủ tướng Mô-đi phát động chiến dịch

Thủ tướng Mô-đi phát động chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ".

Trong hơn ba tháng cầm quyền, Chính phủ mới của Ấn Độ do Thủ tướng N.Mô-đi đứng đầu đang nỗ lực đưa Ấn Độ trở thành một "xưởng sản xuất" trên bản đồ thế giới, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao và tạo việc làm cho lực lượng dân số trẻ. Đó là lý do chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ" ra đời.

 

Trong chiến dịch tranh cử Hạ viện khóa 16 vừa qua, ông Mô-đi đã sử dụng kinh tế làm "mũi nhọn" nhằm đáp ứng đòi hỏi của cử tri, nhất là những cử tri trẻ Ấn Độ, đang mong muốn chặn được đà suy giảm kinh tế "tuột dốc không phanh", với sự sụt giảm mạnh GDP từ năm 2012, tỷ lệ tăng trưởng chỉ còn chưa đầy 5%. Ông liên tục nhấn mạnh thông điệp xây dựng hạ tầng đất nước, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ tầng lớp trung lưu, chống tham nhũng... Ngay sau khi thắng cử, đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) cầm quyền cam kết sẽ thay đổi Luật Lao động, trong đó tập trung lĩnh vực chế tạo, một chìa khóa tạo hàng triệu việc làm cho khoảng 13 triệu người trẻ bước vào độ tuổi lao động mỗi năm ở Ấn Độ, nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Chỉ trong hơn 100 ngày cầm quyền vừa qua, với những biện pháp và hành động cụ thể, Chính quyền Mô-đi đã thu được những kết quả khả quan bước đầu. Trong tháng 6 và tháng 7 năm nay, dòng vốn FDI chảy vào Ấn Độ đã tăng 74% so cùng kỳ năm ngoái; tốc độ tăng trưởng GDP tăng lên 5,7% trong quý I-2014, so mức 4,7% cùng kỳ năm 2013.

Chính phủ mới cam kết thúc đẩy tăng trưởng, tạo điều kiện cho đầu tư, định hình chính sách đầu tư nước ngoài nhằm đẩy mạnh dòng vốn FDI, triển khai các hiệp định song phương và đa phương, trong đó đáng chú ý là cam kết xóa mọi rào cản kinh doanh để đưa Ấn Độ trở thành "Công xưởng sản xuất của thế giới". Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam P.Xa-ran cho biết, với nhiệm vụ đưa Ấn Độ trở thành một công xưởng sản xuất của thế giới, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao và tạo việc làm cho lực lượng dân số trẻ hiện ước tính chiếm hơn một nửa trong tổng số hơn 1,2 tỷ dân, Chính phủ Ấn Độ xác định ba trụ cột quan trọng, tạo sự chuyển biến bao gồm cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sản xuất và nới lỏng giới hạn đối với đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực chủ chốt. Trong đó, việc tập trung thu hút FDI là chính sách được đặc biệt chú trọng nhằm tạo xung lực mới cho chiến dịch mở rộng sản xuất của Ấn Độ. Chính phủ mới khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước thành lập công ty hoặc liên doanh sản xuất hàng hóa tại Ấn Độ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Chính quyền các bang, các phòng thương mại và các phái đoàn đại diện của Ấn Độ tại nước ngoài đều phải đóng vai trò tích cực vào việc triển khai thực hiện sáng kiến này.

Tại lễ công bố chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ" mới đây, Đại sứ P.Xa-ran nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ là hai nền kinh tế năng động, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong hơn hai thập kỷ qua. Niu Đê-li xác định Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng trong thế kỷ 21 của Ấn Độ, nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, thể hiện qua việc thường xuyên có các cuộc trao đổi đoàn các cấp, nhiều dự án hợp tác quan trọng và những con số ấn tượng về trao đổi thương mại. Đại sứ Xa-ran cho rằng, Việt Nam sẽ đồng hành trong quá trình phát triển của đất nước Ấn Độ, nền kinh tế đứng trong "tốp" đầu thế giới, đứng thứ ba ở châu Á. Đại sứ kêu gọi các nhà đầu tư Việt Nam quan tâm hơn thị trường Ấn Độ, coi đây là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Theo bà, rất nhiều lĩnh vực tiềm năng của Ấn Độ mà doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác đầu tư, gồm phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp da, giày, nguyên vật liệu, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đáng chú ý, lĩnh vực giao thông vận tải đang được hai nước chú trọng hợp tác, trong đó dự án mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Ấn Độ tới đây sẽ mở ra tiềm năng phát triển sâu rộng quan hệ hợp tác, giao lưu nhân dân giữa hai nước. Bà khẳng định, Chính phủ Ấn Độ sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Số liệu thống kê của Bộ Công thương cho thấy, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đang có bước tăng trưởng nhảy vọt, năm 2013 đạt 5,3 tỷ USD và tính riêng trong tám tháng năm nay đạt 3,8 tỷ USD.Hai nước tin tưởng có thể đạt mục tiêu nâng mức kim ngạch thương mại hai chiều lên bảy tỷ USD vào năm 2015. Bên cạnh cơ hội đầu tư vào Ấn Độ, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ đón nhận luồng vốn đầu tư tiềm năng từ quốc gia Nam Á này, ở lĩnh vực công nghiệp ô-tô, dệt may, hàng lâm, thủy sản và nguyên liệu, chế biến...

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục