Ngày 5-12, lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh của Vương quốc Thái-lan, đồng thời cũng là ngày sinh thứ 87 của Nhà vua Bhumibol Adulyadej (5-12-1927 - 5-12-2014) đã được tổ chức trọng thể trên khắp đất nước Thái-lan.

 

Tại thủ đô Băng-cốc, từ sáng sớm 5-12, hàng nghìn người đã đổ về các con đường chung quanh Cung điện Hoàng gia Thái-lan và bệnh viện Siriraj, nơi nhà vua Thái-lan đang điều trị, với ước mong được nhìn thấy Nhà vua. Hầu hết đều mặc những chiếc áo mầu vàng, mầu của hoàng gia, để tỏ lòng tôn kính Nhà vua Thái-lan và cầm theo những lá cờ Thái-lan và cờ của hoàng gia.

Trong số này, có rất nhiều người là cư dân các tỉnh từ khắp Thái-lan tới Băng-cốc để mong một lần được nhìn thấy Nhà vua. Thậm chí, nhiều người mang theo cả quần áo và lương thực tới cắm trại ở khu vực này từ những ngày trước. Thí dụ như ông Tanom, 65 tuổi, đến từ tỉnh Chon Buri và đã có mặt từ 6 giờ chiều hôm trước. Hay như hai cậu học sinh của trường Pathomwilai ở tỉnh Pathomthani, đến Băng-cốc từ ngày 3-12 chỉ để mong được thấy mặt Nhà vua.

Theo kế hoạch được Cục Quản gia Hoàng gia công bố trước đó, Nhà vua và Hoàng hậu Thái-lan sẽ có mặt tại Cung điện Hoàng gia cùng với các thành viên trong hoàng tộc. Sau đó, Nhà vua sẽ có bài phát biểu rồi quay trở lại bệnh viện Siriraj trên đoàn xe hộ tống.

Tuy nhiên, sau buổi kiểm tra sức khỏe cho Nhà vua vào tối 4-12, nhóm chuyên gia y tế của hoàng gia đã yêu cầu ông hủy bỏ kế hoạch xuất hiện trước công chúng. Cơ quan Quản gia Hoàng gia cũng đã ra thông cáo xác nhận về việc này. Và mặc dù Nhà vua phải hủy bỏ bài phát biểu của mình, nhưng các sự kiện khác trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Thái-lan ở Băng-cốc vẫn sẽ được tiếp tục.

Cũng trong ngày 5-12, Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-o-cha, các quan chức chính phủ và các đoàn ngoại giao đã có mặt tại Cung điện Hoàng gia để viết lời chúc mừng Quốc khánh và sinh nhật Nhà vua vào sổ lưu niệm. Trong sân Cung điện, hoàng gia Thái-lan cũng dựng lên một số lều bạt để mọi người dân có thể vào viết những dòng lưu niệm chúc mừng sinh nhật và cầu chúc cho sức khỏe của Nhà vua. Trên khu vực Sanam Luang ở trước Cung điện Hoàng gia, đã diễn ra một cuộc triển lãm trưng bày nhiều dự án kinh tế và phúc lợi xã hội của Hoàng gia và Chính phủ Thái-lan.

Một gian hàng của hoàng gia trong triển lãm.

Còn từ một ngày trước, nhiều các hoạt động kỷ niệm quốc khánh và sinh nhật nhà vua cũng đã diễn ra trên khắp cả nước. Tại nhiều tỉnh, các quan chức, sĩ quan quân đội và các nhà sư đã tổ chức các lễ phát chẩn, lễ cầu chúc cho sức khỏe của Nhà vua, hiến máu nhân đạo hay trồng cây.

 

 

                                                                          Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục