(HBĐT) - Nếu như năm 2004, toàn xã Phúc Sạn (Mai Châu) chỉ có 4 người nghiện ma túy thì đến nay, số người nghiện đã tăng lên gấp 3- 4 lần. Trong đó, Công an xã đang quản lý 11 người nghiện, 5 đối tượng nghi nghiện thường xuyên tìm cách lẩn tránh cơ quan chức năng. Trước mối hiểm họa đối với cộng đồng và xã hội, lực lượng Công an xã đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế gia tăng người nghiện, bài trừ tệ nạn ma túy. Qua đó góp phần giữ vững ANTT, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Công an xã Phúc Sạn (Mai Châu) trao đổi thông tin, lập hồ sơ xử lý người nghiện trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Đình Thảo, Trưởng Công an xã Phúc Sạn cho biết: "Trong những năm gần đây, số người nghiện trên địa bàn tăng nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Năm 2017, toàn xã xảy ra 5 vụ mất ANTT, trong đó có 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích. Đến nay, Công an xã đang quản lý hồ sơ 11 đối tượng nghiện ma túy thì có đến 9 đối tượng nghiện mới là thanh niên, 2 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, đối tượng trẻ nhất sinh năm 2001. Tập trung chủ yếu tại các xóm: Nọt, Sạn, Gò Lào… Hầu hết người mắc nghiện chưa ý thức được tác hại khôn lường của ma túy. Một số trường hợp khác sau khi đi làm ăn xa có tiền nên bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ. Nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng số người nghiện đó là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa thực sự đi vào nề nếp. Nhiều gia đình còn tâm lý chủ quan, bao che, chưa quan tâm sát sao đến con cái. Ngoài ra, địa bàn xã nằm tiếp giáp với trục QL 6, giáp ranh với một số điểm nóng ma túy như các xã: Tân Mai, Tân Dân và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ- Sơn La)”.

Xác định là lực lượng nòng cốt, Công an xã Phúc Sạn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ giải pháp nhằm phòng, chống tệ nạn ma túy. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 08 của Huyện ủy về "Giải quyết, khắc phục tình trạng phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện”. Các ban, ngành, đoàn thể, trường học tăng cường phối hợp tuyên truyền về tác hại của ma túy đến nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tổ chức rà soát, tổng hợp số người nghiện và các điểm buôn bán lẻ ma túy trên địa bàn để có biện pháp xử lý triệt để. Tổ chức ký cam kết giữa các hộ dân về "xây dựng gia đình không có người nghiện”.

Để cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, Công an xã đã tổ chức các đợt cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm. Túc trực 24/24 giờ vào những dịp lễ, Tết để kịp thời giải quyết các vụ việc đột xuất, bất ngờ, gọi hỏi, răn đe các đối tượng nghi nghiện để có phương án xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, chính quyền huy động sức mạnh từ nhân dân, đẩy mạnh thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong đó nêu cao vai trò của người dân trong đấu tranh, phòng ngừa và tố giác tội phạm. Duy trì và hoạt động hiệu quả 13 tổ liên gia tự quản, 8 tổ an ninh nhân dân…

Đối với người nghiện ma túy, lực lượng công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và gia đình tăng cường công tác phối hợp quản lý, tránh xa đối tượng xấu lôi kéo trở lại con đường phạm pháp. Tuyên truyền, vận động người nghiện trên địa bàn điều trị cắt cơn bằng methadone. Thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần, xây dựng môi trường thân thiện, tạo điều kiện giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, chính quyền xã còn hỗ trợ những người sau cai nghiện được học nghề, tạo việc làm để ổn định cuộc sống.

 

                                                                         Đức Anh

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục