Băng cướp có khoảng 4 thanh niên trong độ tuổi từ 20 - 25, chiều cao khoảng 1,63 - 1,65m, mặc trang phục tối màu, đi trên một xe máy dạng Sirius không rõ BKS. Thủ đoạn gây án của bọn chúng là dùng dao Thái Lan bằng kim loại sáng màu có bản rộng 3cm, chiều dài khoảng 30cm, mũi nhọn, cán bằng nhựa tối màu để đe dọa, cướp tài sản của các nạn nhân.

 

Gần đây trên địa bàn thành phố Hải Phòng liên tiếp xảy ra các vụ cướp xe máy của những phụ nữ tại các khu đường vắng vào ban đêm và sáng sớm gây hoang mang dư luận.

Theo tài liệu trinh sát, khoảng 0h45’, ngày 29/1, chị Đỗ Thị Mai Hương (37 tuổi, trú tại quận Lê Chân) điều khiển xe máy Honda Air Blade BKS 17P9-1973 đi trên đường Lê Hồng Phong hướng Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng - sân bay Cát Bi. Khi đi đến đoạn đường gần Đài phát tín thuộc khu Trung Hành 6, phường Đằng Lâm, quận Hải An thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi trên 1 xe máy từ phía sau vọt lên áp sát vào vỉa hè. Khi chị Hương dừng xe, đối tượng ngồi phía sau nhảy xuống giằng co và dùng dao nhọn dài khoảng 20cm đe dọa buộc chị Hương phải giao xe. Sau khi gây án, các đối tượng bỏ chạy về phía sân bay Cát Bi.

Tiếp đó, 4h30' ngày 14/2, trên đường đi lễ chùa tại khu vực ngã ba Đằng Hải, chị Phạm Thị Hà và bạn trai là anh Nguyễn Văn Tuân bị 4 thanh niên đi bộ chặn đầu xe, gí dao vào cổ chị Hà, đe dọa và lấy đi chiếc xe máy Wave màu đỏ BKS 16P4-7249, 1 sợi dây chuyền vàng, 1 túi xách bên trong có 400.000 đồng cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe. Gây án xong, các đối tượng bỏ chạy ra đường Lê Hồng Phong.

Chỉ 5 giờ sau, tại khu vực tái định cư Sao Sáng, phường Thành Tô, quận Hải An, anh Hà Đức Quyết (20 tuổi) đang ngồi tâm sự với bạn gái là chị Nguyễn Thị Thu Trang (20 tuổi, cùng là sinh viên Trường Đại học Hàng Hải) thì có 3 thanh niên đi bộ tới. Trong khi anh Quyết chưa kịp phản ứng thì một trong số thanh niên trên rút dao gí vào cổ chị Trang đe dọa: "Tao là cướp đây, đưa tiền đây". Quá hoảng sợ, chị Trang đã vét túi quần được 72.000 đồng và 1 ĐTDĐ Nokia trị giá 400.000 đồng đưa cho bọn chúng. Đồng thời, đối tượng còn lại lấy chìa khóa xe Sirius màu đen BKS 16B1-02513 trị giá 22.500.000 đồng mở khóa điện. Thấy vậy, chị Trang đã lao theo giữ xe liền bị đối tượng đạp ngã xuống đường rồi phóng về phía ngã sáu Cát Bi, quận Hải An. Được biết, trong cốp xe còn có 1 ví da, 1 giấy đăng ký xe, 1 CMND, 1 giấy phép lái xe môtô, 1 thẻ ATM của chị Trang.

Theo tài liệu trinh sát, nhóm cướp có khoảng 4 thanh niên trong độ tuổi từ 20 - 25, chiều cao khoảng 1,63 - 1,65m, mặc trang phục tối màu, đi trên một xe máy dạng Sirius không rõ BKS. Thủ đoạn gây án của bọn chúng là dùng dao Thái Lan bằng kim loại sáng màu có bản rộng 3cm, chiều dài khoảng 30cm, mũi nhọn, cán bằng nhựa tối màu để đe dọa, cướp tài sản của các nạn nhân.

Các đối tượng trong vụ án.

Từ những thông tin trên, qua sàng lọc đối tượng, cơ quan điều tra đã xác định được 4 nghi can, gồm: Phạm Văn Quang, 16 tuổi, trú tại cụm 1; Lê Kiên Trung, 18 tuổi, trú tại tiểu khu 4, cùng ở Hòa Huy; Bùi Hữu Long (tức Tùng "cật"), 18 tuổi, trú tại cụm 6, Hài Lộc và Nguyễn Văn Nên, 16 tuổi, trú tại thôn 2, Gia Lộc, cùng ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng có nhiều biểu hiện nghi vấn như: thường lang thang, tụ tập chơi game và sử dụng ma túy "đá".

Theo tài liệu điều tra, 4 tên này đều bỏ nhà lang thang rồi tụ tập gây án. Riêng Quang bỏ trốn khỏi địa phương dù đã có quyết định đi cải tạo, Trung vừa ở trường giáo dưỡng về. Thông thường chúng đi 2 xe máy và phân công 1 xe ép sát nạn nhân rồi dùng dao đe dọa, xe còn lại sẽ làm nhiệm vụ cảnh giới. Thời gian chúng gây án là ban đêm từ 1h-5h sáng và liên tục thay đổi địa điểm mỗi khi ra tay.

Trước những diễn biến phức tạp của vụ việc, Đại tá Dương Tự Trọng, Phó Giám đốc Công an TP, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã trực tiếp chỉ đạo xác lập chuyên án 211C, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an TP và đơn vị Công an các quận, huyện khẩn trương phá án, bắt giữ 4 tên cướp manh động. Trong khi các trinh sát đang tập trung điều tra thì nhận được tin, 4h15’ ngày 17/2, chị Đỗ Thị Kim Loan, ở Phủ Thượng Đoạn, Đông Hải 1, đi xe máy hiệu Air Blade, BKS: 16P9-2480 đến khu Hạ Đoạn 2, Đông Hải 2 thì bị 3 đối tượng mặc trang phục tối màu, đi trên 1 xe máy không rõ BKS dùng dao loại Thái Lan đe dọa cướp đi chiếc xe máy cùng chiếc ví bên trong có 250 nghìn đồng.

Ngày 21/2, nguồn tin trinh sát báo về, tại khu vực nhà nghỉ Hương Giang, ở Hạ Đoạn 2 có 1 nhóm đối tượng mới đến thuê trọ có nhiều đặc điểm nghi vấn. Công an quận Hải An kết hợp với Công an phường Đông Hải 2 đã tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng trên. Tuy nhiên, khi ập vào phòng bắt các đối tượng thì chỉ có 2 tên Nên và Long. Tiến hành mật phục tại nơi trọ, ngay trong đêm 21/2, các trinh sát Công an quận Hải An đã bắt gọn 2 tên còn lại là Phạm Văn Quang và Lê Kiên Trung.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu 4 đối tượng này khai nhận chúng là thủ phạm gây ra 10 vụ cướp xe máy, trong đó 1 vụ cướp không thành. Cứ mỗi xe cướp được thì chúng cất đi rồi tìm cơ hội đi tiêu thụ. Đồng thời, chúng cũng thừa nhận gây ra một số vụ cướp tiền, tài sản của người đi chợ vào ban đêm hoặc sáng sớm. Số tiền kiếm được sau mỗi "phi vụ" chúng dùng để sử dụng ma túy “đa”á và chơi game.

Hiện, Công an quận Hải An đang điều tra mở rộng án. Ai là nạn nhân các vụ cướp do các đối tượng trên gây ra, đề nghị liên hệ với Công an quận Hải An.

 

                                                                              Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục