Ý thức tham gia giao thông của người dân đã được nâng lên đáng kể. Ảnh chụp tại ngã tư đầu cầu Hoà Bình (TP Hoà Bình).

Ý thức tham gia giao thông của người dân đã được nâng lên đáng kể. Ảnh chụp tại ngã tư đầu cầu Hoà Bình (TP Hoà Bình).

(HBĐT) - Năm 2011 đã khép lại cùng với những kết quả đạt được trong nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, có thể thấy sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã được tăng cường, chặt chẽ và hiệu quả hơn. Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt thói quen sử dụng rượu, bia của người tham gia giao thông có nhiều thay đổi...

 

Tuy nhiên, TNGT luôn là thực trạng bức xúc và trăn trở, nhất là đối với những người làm làm công tác đảm bảo ATGT. Vấn đề đặt ra ở chỗ, để đẩy lùi TNGT và thực hiện thắng lợi kế hoạch năm ATGT 2012 cần có sự chung sức của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng mạnh mẽ của mọi tầng lớp nhân dân cùng hành động vì một xã hội giao thông an toàn, thân thiện. Ghi nhận của PV Báo Hoà Bình về một số ý kiến của cơ quan chức năng và người dân trong công tác đảm bảo TTATGT.

 

Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc Sở GT -VT, Chánh Vp Ban ATGT tỉnh: Cần có sự tham gia hiệu quả của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân.

 

                          

 

Với hệ thống pháp lý đồng bộ, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về ATGT cho người dân. Ban ATGT đã xây dựng chương trình phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ tỉnh triển khai CVĐ “Toàn dân tham gia đảm bảo TTATGT” với quy mô từ cấp tỉnh, xã, phường, thị trấn, cụm dân cư. Phối hợp với các ngành hữu quan tổng kiểm tra tình trạng sử dụng hành lang ATGT, rà soát các điểm đen trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ để xây dựng kế hoạch cải tạo, trình UBND tỉnh phê duyệt triển khai kịp thời.

 

Với những hoạt động được triển khai đồng bộ, công tác TTATGT năm 2011 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên, ở một số thời điểm vẫn có những diễn biến phức tạp. Tính đến tháng 12/2011, toàn tỉnh đã xảy ra 135 vụ TNGT đường bộ, làm chết 117 người, bị thương 124 người. Để tiếp tục giảm cả 3 chỉ tiêu về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT, trước hết, theo tôi, thước đo hiệu quả của công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh phải là sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức của các cấp, ngành, đặc biệt là mọi tầng lớp nhân dân.

 

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: Thanh niên là lực lượng xung kích tham gia giữ gìn trật tự ATGT và trật tự đô thị.

 

                         

 

Hàng năm, vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè cấp tỉnh đã tổ chức ra quân tuyên truyền, tham gia giữ gìn đảm bảo ATGT tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, điểm nút giao thông, trung tâm, khu vực đông người (chợ, siêu thị, bến xe). Các Huyện đoàn, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc duy trì thực hiện mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản” nhằm tuyên truyền, đảm bảo giữ gìn trật tự ATGT trên các tuyến đường do thanh niên đảm nhiệm phụ trách. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cho các đối tượng thuộc lứa tuổi thanh niên tại địa bàn nông thôn cũng được quan tâm. Ngoài việc tổ chức luân phiên các buổi sinh hoạt theo chuyên đề giữa Đoàn thanh niên xã, phường, thị trấn, các huyện, thành Đoàn đã lập kế hoạch phối hợp với lực lượng công an tiến hành tổ chức tọa đàm về văn hóa giao thông...

 

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh: Tạo thói quen chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật khi tham gia giao thông.

 

                         

 

Để kiềm chế và giảm TNGT đến mức thấp nhất, lực lượng CSGT công an tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho mọi người dân, tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã có trên 32.900 trường hợp vi phạm ATGT bị xử lý, tạm giữ gần 3.300 phương tiện các loại,  451 trường hợp bị tước giấy phép lái xe và gửi 939 thông báo vi phạm về TTATGT đến nơi cư trú, công tác, học tập của người vi phạm. Đặc biệt, trong Tháng ATGT năm 2011 đã tập trung xử lý kiên quyết đối với trên 500 trường hợp sử dụng rượu, bia quá nồng độ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm tạo thói quen tự giác không uống rượu, bia trước khi lái xe.

 

Trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, phòng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng công an các huyện, thành phố huy động đối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật, thiết bị nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt những biện pháp kiềm chế TNGT, xử lý nghiêm các vụ tụ tập đua xe trái phép... bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong những ngày vui xuân, đón Tết.

 

Ông Nguyễn Mỹ Thọ, tổ 12, phường Phương Lâm (TPHB): Mỗi người dân cần tự giác vì một xã hội giao thông an toàn, thân thiện.

 

                        

 

Trên nhiều tuyến đường ở các địa phương trong tỉnh đã xảy ra không ít những vụ TNGT thảm khốc, cướp đi sinh mạng của nhiều người và thiệt hại lớn tài sản của Nhà nước, nhân dân. Chúng ta vẫn bắt gặp trên đường hình ảnh người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm; người điều khiển phương tiện uống rượu, bia kể cả trong lúc lái xe ôtô, xe máy; thanh, thiếu niên chở ba, bốn người lạng lách, đánh võng trên đường. Các ngã ba, ngã tư, vẫn có người đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, thậm chí khi vi phạm còn bỏ trốn hay chống lại người thi hành công vụ... Mọi sự việc đều bắt nguồn từ ý thức của mỗi người trong việc thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông. Chính vì vậy, để có những hành động tích cực vì một xã hội giao thông an toàn, lành mạnh, phát triển, mỗi người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và TTATGT, đó cũng là một nét văn hóa của người tham gia giao thông.

                              

 

                                                                         Hoàng Huy (TH)

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục