(HBĐT) - Trong những đề xuất nhằm thay đổi "bức tranh" ngành sư phạm hiện tại, GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh cùng với việc xây dựng lại chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, các trường sư phạm cần có sự thay đổi quyết liệt trong nội tại, mạnh dạn cải tổ, cũng như có phương án để liên thông giữa các hệ thống, các cơ sở sư phạm trên cả nước.


Người đứng đầu cơ sở đào tạo sư phạm có truyền thống và danh tiếng chỉ ra những vấn đề đang được dư luận quan tâm trao đổi về ngành sư phạm và theo ông, đã có tác động không nhỏ đến tâm tư của những học sinh giỏi muốn theo ngành sư phạm.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 do Bộ GD-ĐT tổ chức vừa qua, GS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng trong những ý kiến về đào tạo sư phạm gần đây của xã hội, có ba vấn đề được quan tâm nhiều, đó là: Tình trạng thừa thiếu giáo viên; Một số trường cao đẳng tuyển sinh đầu vào thấp; Mong muốn thu hút những người giỏi vào ngành sư phạm.

Ông nhận định điều này cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với ngành và trong giai đoạn hiện nay, khi chúng ta đang tập trung để nâng cao chất lượng người thầy thì điều này rất đáng coi trọng.

Tuy vậy, ông cho rằng cần có những thông tin đúng và đủ về ngành này, với những số liệu, cứ liệu đáng tin cậy để tránh gây hoang mang trong dư luận.


Dẫn ra thông tin về việc sẽ thừa hơn 70 nghìn cử nhân sư phạm trên một số phương tiện thông tin đại chúng vừa qua, GS.TS Nguyễn Văn Minh nói rằng: "Ở đâu con số 70 nghìn? Đến nay chúng tôi vẫn chưa rõ từ nguồn nào”.

Tiếp theo, GS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng đầu vào thấp diễn ra ở một số trường cao đẳng và một số trường đại học địa phương, các trường sư phạm truyền thống vẫn có đầu vào khá cao. Điểm đầu vào không phải là tất cả nhưng đó là tham số đáng quan tâm khi tuyển sinh. Mặt khác, nói một cách đúng mức, do sự tồn tại của mình, không loại trừ việc một số cơ sở muốn tuyển sinh bằng mọi giá. "Nếu thế, đây là việc thiếu kiểm soát các sở đào tạo sư phạm, việc xác định chỉ tiêu chưa được tính một cách rốt ráo” – ông nói - Thực trạng cung vượt quá cầu đang diễn ra trong thực tế. Chất lượng đào tạo sư phạm của các trường đào tạo sư phạm còn có sự chênh lệch.

Những tác động nói trên đã ảnh hưởng đến tâm tư của các học sinh giỏi muốn vào ngành sư phạm . Việc dạy học không những đòi hỏi tính chuyên môn, mà cần có sự phát triển trong công việc. Từ những nhận định trên, GS.TS Nguyễn Văn Minh đưa ra các đề xuất mà theo ông, nếu làm được những điều này mới đáp ứng về giảng viên trong tương lai, đặc biệt đáp ứng đổi mới bức tranh trường sư phạm những năm sắp tới.

Đó là, sớm có quy hoạch lại mạng lưới đào tạo sư phạm. Ở đây chúng ta quan niệm quy hoạch để phát triển các trường đầu tầu, trường trung tâm, các phân hiệu và các cơ sở vệ tinh, các phân khúc nối giữa đại học, cao đẳng, phổ thông trong đào tạo, thực hành, đào tạo lại và bồi dưỡng để có sự đầu tư cho phù hợp. Sở dĩ các trường cao đẳng và các trường đại học địa phương cố tuyển sinh vì sự tồn tại của họ. Nếu không sắp xếp lại chúng ta sẽ gặp khó khăn.

Trên cơ sở điều tra quy mô học sinh và sự thay đổi về số lượng đội ngũ, phân bố địa lý, dân cư…chúng ta sẽ có được các cơ sở đào tạo tốt nhất và lúc đó chúng ta sẽ nắm được chỉ tiêu và đây là cơ sở quan trọng để xác định việc làm. Sinh viên sẽ yên tâm khi theo ngành sư phạm.

Sớm điều chỉnh chất lượng dạy của các cơ sở đào tạo sư phạm, công khai số liệu sinh viên tốt nghiệp có việc làm, đánh giá điều kiện bảo đảm chất lượng cho phép học sinh có thể tham khảo khi đăng ký theo học, trường nào có điều kiện tốt thì có sự ưu tiên.

Sớm cải tiến phương án cung cấp tài chính, đào tạo theo chương trình và chỉ tiêu đặt hàng. Với những trường sư phạm nhà nước đầu tư thì nhà nước có quyền đặt hàng, tránh đầu tư trên đầu sinh viên như hiện nay. Việc đặt hàng phải thiết kế đúng và hợp lý, ưu đãi học bổng cao và cam kết việc làm. Còn hiện nay chúng ta đang rất lãng phí.

Đối với các trường sư phạm đây là thời cơ để cải tổ, thay đổi, xây dựng lại chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, mạnh dạn cải tổ và có phương án liên thông giữa các hệ thống, các cơ sở sư phạm trên cả nước. Cần có sự thay đổi quyết liệt trong nội tại các trường sư phạm.


                 Theo Nhandan

Các tin khác


Tập trung thực hiện hiệu quả công tác xóa mù chữ

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 3,11% dân số trong độ tuổi từ 15 - 60 mù chữ. Đáng lưu ý có một số địa phương tỷ lệ mù chữ ở lứa tuổi từ 15 - 60 khá cao như huyện Mai Châu (8,47%), huyện Tân Lạc (8,34%), huyện Đà Bắc (7,76%)… Do đó, mục tiêu đặt ra hiện nay là cần tập trung thực hiện có hiệu quả công tác xóa mù chữ góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tỉnh Hòa Bình cần ưu tiên chuẩn hóa giáo viên về số lượng và chất lượng

(HBĐT) - Ngày 17/8, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Cậu học trò đạt 2 điểm 10 ở trường THPT Lạc Sơn

(HBĐT) - Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Lê Trần Duy Linh, trường THPT Lạc Sơn là 1 trong 2 học sinh của tỉnh đạt được 2 điểm 10 là môn sinh học và hóa học. Nhưng ít ai biết được để có thành tích này ngoài học bạn, học thầy, cô giáo, em còn học được là nhờ mạng Internet.

Sẽ có điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm

Để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ GD&ĐT dự kiến quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Huyện Cao Phong: Chuẩn bị tốt các điều kiện bước vào năm học mới

(HBĐT) - Năm học 2017 - 2018, huyện Cao Phong sẽ đón 861 học sinh vào lớp 1 và 654 học sinh vào lớp 6. Đặc biệt, trong năm học mới này, toàn huyện có thêm 3 xã thực hiện sáp nhập 2 cấp tiểu học và THCS. Tính đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn huyện đảm bảo tốt các điều kiện cho năm học mới.

Việt Nam đoạt hai Huy chương bạc tại Cuộc thi Toán học thế giới

Chiều 13-8, Đội tuyển Toán học Việt Nam đã rời TP Thiên Tân, Trung Quốc để về Việt Nam sau khi hoàn tất Cuộc thi Toán học thế giới - World Mathematical Olympiad 2017 do Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới (WMO) tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục