(HBĐT) - 100% số học sinh giỏi quốc gia bậc THPT của tỉnh Hòa Bình liên tục trong 2 năm học 2015 – 2016, 2016 – 2017 là học sinh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ. Con số ấn tượng này là minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực cũng như đóng góp của nhà trường đối với việc phát hiện, bồi dưỡng và phát huy những nhân tài ưu tú cho tỉnh.



Nhiều năm liên tiếp, đội tuyển văn của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giành được nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp Quốc gia. 

Thực tế những năm gần đây, khi quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT có nhiều thay đổi; khó khăn chung của nhiều trường chuyên là một số phụ huynh, học sinh không mặn mà với các kỳ thi học sinh giỏi. Ngoài ra, do nội dung chương trình đào tạo thiếu tính liên thông và liên môn nên giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi phải mất rất nhiều thời gian tự soạn, tự nghiên cứu và sưu tầm tài liệu. Học sinh các đội tuyển phải học đủ tất cả các môn, giáo viên phụ trách các đội tuyển vẫn phải đảm bảo đủ số tiết dạy nên thầy và trò đều khá vất vả, căng thẳng. Đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng Tiến sỹ Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Nhiệm vụ của trường chuyên phải là phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập và phát triển năng khiếu của các em về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện. Do đó, bên cạnh việc thực hiện giáo dục toàn diện học sinh nhà trường, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% học sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào các trường CĐ, ĐH thì nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng, phát huy năng lực những học sinh xuất sắc, nổi trội ở từng bộ môn. Bồi dưỡng, rèn luyện, tạo tiền đề vững chắc về kiến thức, kĩ năng để các em trở thành sinh viên ưu tú xuất sắc ở trường ĐH hoặc đi du học quốc tế.

Phát hiện học sinh có năng lực – đó chính là khâu quan trọng đầu tiên trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Từng có kinh nghiệm nhiều năm ôn luyện học sinh giỏi quốc gia đạt thành tích cao, cô Nguyễn Ngọc Xuân, Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán cho biết: Học sinh giỏi phải có năng lực phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề; khả năng đọc tài liệu và tư duy logic; kĩ năng thao tác giải quyết vấn đề và sáng tạo cái mới; kĩ năng thực hành. Học sinh giỏi cũng phải có khả năng phản biện, tự học và hợp tác. Phải có khả năng vượt khó, tìm tòi hướng giải quyết các vấn đề khó, biết tự bổ sung kiến thức, phương tiện để hoàn thành yêu cầu. Ngoài ra, các em cũng cần có sức khỏe và sức bền thần kinh tốt để đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu.

Để chủ động cho công tác ôn luyện học sinh giỏi, nhà trường đã sớm hình thành đội tuyển trên cơ sở sàng học học sinh từ lớp 10; giáo viên phụ trách đội tuyển quan tâm đến học sinh lớp 11 nhằm tạo lực lượng nòng cốt cho năm sau. Bên cạnh việc ưu tiên thời gian cho học sinh tham gia học ôn thi đội tuyển quốc gia thì một trong những kinh nghiệm thành công của trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ đó chính là phương pháp ôn luyện đội tuyển Quốc gia.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Nhà trường cho biết: Thay bằng phương pháp truyền thống là một giáo viên sẽ ôn đội tuyển xuyên suốt từ đầu đến cuối thì những năm gần đây các nhóm chuyên môn đã chú trọng phát huy thế mạnh, trí tuệ của mỗi thành viên trong nhóm. Mỗi giáo viên trong cùng một bộ môn sẽ được phân công nghiên cứu sâu từng chuyên đề thế mạnh. Điều này đòi hỏi giáo viên phải đầu tư đào sâu chuyên môn, nghiên cứu kỹ càng dạng đề thi, kiến thức cần ôn tập, hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài thi, có trách nhiệm biên soạn chương trình, nội dung cần bồi dưỡng cụ thể, trình bày nội dung để cả nhóm bổ sung, hoàn thiện. Nội dung các chuyên đề sau khi được thẩm định sẽ là tài liệu thiết thực, quý giá để giáo viên trong nhóm chuyên môn tham khảo cũng như học sinh học tập.

Đặc biệt, nhà trường hết sức quan tâm đến việc thắp lửa và duy trì ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi học sinh. Bản thân mỗi giáo viên bồi dưỡng đội tuyển ngoài việc hoàn thiện về năng lực chuyên môn, tìm tòi phương pháp truyền đạt khoa học thì phải tâm huyết với công việc, yêu thương học trò. Mỗi thầy cô đã cố gắng khơi gợi, tạo sự tự tin, giúp học sinh hứng thú say mê học tập; giao cho học sinh chuẩn bị chuyên đề để thể hiện năng lực bản thân. Nhà trường cũng quan tâm xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhà trường, phụ huynh, giáo viên, học sinh để kịp thời có sự chia sẻ, hỗ trợ.

Từ kết quả đã đạt được trong những năm học vừa qua, nhà trường quyết tâm nâng cao cả về số lượng và chất lượng học sinh giỏi quốc gia ở tất cả các đội tuyển. Cố gắng từng bước thực hiện lộ trình đưa học sinh giỏi của tỉnh Hòa Bình tham gia và đạt các giải Olympic quốc tế.

Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục