(HBĐT) - Nhìn trường, lớp học bị vùi lấp. Bàn ghế gãy vỡ, sách vở, đồ dùng học tập tung toé lẫn trong đất, bùn nhão nhoẹt, mấy cô, trò cứ lặng người, chẳng biết nước mắt chảy xuống từ lúc nào...


Sau mưa lũ, trường học bị vùi lấp, thầy, cô giáo chi trường xóm Nhạp Ngoài, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) phải dạy, học trong những ngôi nhà bạt tạm bợ.

 Có lẽ, những hình ảnh đó mãi là ký ức không thể quên của cô và trò chi trường mầm non, tiểu học xóm Nhạp Ngoài, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc). Mưa lũ bất ngờ ập xuống cùng với nhiều nhà dân, chi trường nơi bản nghèo cũng chung số phận. "Chẳng ai có thể ngờ thiên tai lại dữ dằn và khủng khiếp đến như vậy. Chúng tôi sinh ra và lớn lên ở vùng đất này nhưng đây là lần đầu tiên biết thế nào là mưa lũ, biết thế nào là lũ ống, lũ quét. Nó cuốn đi tất cả. Kể cả những lớp học cho đám trẻ dù được xây dựng kiên cố, vững chãi”, anh Lường Văn Hung, Trưởng xóm Nhạp Ngoài, xã Đồng Ruộng chia sẻ.

Cô giáo Lường Thị Huyến, giáo viên cắm bản chi trường xóm Nhạp Ngoài chia sẻ thêm: Sau khi mưa lũ đi qua, nhìn cảnh trường lớp tan hoang, đất, đá vùi lấp, chúng em không tin vào mắt mình. Có cô đã ngồi bệt xuống đất mà khóc. Thương lũ trẻ lắm, nhìn thấy trường lớp như vậy chúng cũng buồn, cứ nghĩ là sẽ không có trường lớp thì không còn được đi học, không được đến lớp nữa. Đứa nào cũng khóc.

Thầy giáo Trần Tuấn Vang, Hiệu trưởng trường tiểu học & THCS xã Đồng Ruộng cho biết: Chi trường xóm Nhạp Ngoài có 2 phòng học ghép, 12 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 và 1 lớp mẫu giáo với 17 học sinh. Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, lớp học của chi trường đã bị đất, đá vùi lấp, đổ sập hoàn toàn, không thể sử dụng được nữa, ảnh hưởng đến việc dạy và học của cô, trò. Sau mưa lũ, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, đặc biệt là CB, CS Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã dựng nhà bạt để làm lớp học tạm.

Ngay sau khi mưa lũ đi qua, LLVT tỉnh đã tổ chức khảo sát, di chuyển hơn 20 hộ dân xóm Nhạp về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời tổ chức dựng nhà bạt để người dân ở tạm trong khi chờ cấp có thẩm quyền xây dựng khu tái định cư. Đinh Thảo Vy, học sinh lớp 5, chi trường tiểu học xóm Nhạp chia sẻ: Khi thấy trường lớp bị vùi lấp, cháu buồn lắm. Cháu chỉ sợ rồi đây không còn được đi học, không được đến trường gặp lại bạn bè, thầy, cô. Khi được các chú bộ đội dựng nhà bạt để các cô tiếp tục dạy học, chúng cháu vui lắm. Cháu chỉ mong gia đình sớm có nơi ở ổn định, chúng cháu có trường lớp khang trang, không còn phải học trong những nhà bạt tạm bợ.

Thầy giáo Trần Tuấn Vang chia sẻ thêm: Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để các cháu ở xóm Nhạp Ngoài được đến lớp đầy đủ và động viên các cháu luôn cố gắng, nỗ lực để vươn lên học tập thật tốt.

Lũ bão đi qua, cuộc sống còn nhiều nhọc nhằn, khó khăn; người dân phải nỗ lực nhiều hơn để vươn lên trong cuộc sống. Thế nhưng, có một điều đáng ghi nhận là dù nhọc nhằn nhưng chưa khi nào người dân và những học sinh ở xóm Nhạp Ngoài buông bỏ con chữ. Bởi lẽ với họ, cuộc sống này có tốt hơn lên cũng nhờ con chữ. Nhờ những đứa trẻ hôm nay được dạy dỗ đủ đầy. "Cuộc sống khó khăn của chúng tôi sẽ bắt đầu vươn lên từ con chữ” như đồng chí Lường Văn Hung, Trưởng xóm Nhạp Ngoài đặt niềm tin.

 

                                                             Mạnh Hùng

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục