(HBĐT) - Năm 1967, trường THPT Kỳ Sơn ra đời do nhu cầu học lên cấp III và tạo nguồn nhân lực, cán bộ khoa học - kỹ thuật cho địa phương. Nhiệm vụ này tiếp tục được quan tâm thực hiện xuyên suốt trong 50 năm qua.


Với mục tiêu "nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, nhà trường đã có những đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển KT -XH của địa phương. Nhân dịp trường THPT Kỳ Sơn kỷ niệm 50 năm xây dựng và trưởng thành, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp, TUV, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn.

Phòng tin học của trường THPT Kỳ Sơn được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu học tập, thực hành của học sinh. 

P.V: Xin đồng chí cho biết về bối cảnh, sự cần thiết của việc thành lập trường THPT Kỳ Sơn?

Đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp: Từ năm học 1967-1968, tỉnh Hòa Bình chú ý phát triển trường cấp III theo phương châm "Thầy tìm trò, trò gần dân, quy mô nhỏ, Nhà nước và nhân dân phối hợp xây dựng và phát triển giáo dục”. Địa điểm đầu tiên của trường là dưới chân núi đá thuộc xóm Ba (xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn). Ban đầu cơ sở vật chất nhà trường chưa có gì đáng kể, chưa có con dấu riêng, mọi sinh hoạt đều dựa theo tem phiếu, rất khó khăn. Ty Giáo dục Hòa Bình đã chỉ đạo nhà trường phải dựa vào trường cấp II Mông Hóa để tranh thủ sự giúp đỡ về cơ sở vật chất. Theo chủ trương, Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn đã đề nghị với Ty giáo dục Hòa Bình trình tỉnh mở rộng trường cấp III tại huyện. Tháng 7/1967, UBND tỉnh ra quyết thành lập trường cấp III tại huyện Kỳ Sơn và được ủy ban Hành chính tỉnh Hòa Bình phê duyệt phương án mở trường cấp II, III Kỳ Sơn tại xã Mông Hóa vào tháng 10/1967. Trong thời gian này, nhà trường đã đề nghị huyện cho các địa phương huy động dân công cùng phụ huynh và học sinh xây dựng lớp học bằng tranh, tre, nứa dưới tán rừng; bàn, ghế, bảng viết đều phải đi mượn; quanh lớp học đều có hầm hào để tránh máy bay giặc Mỹ ném bom. Năm học đầu tiên được khai giảng vào tháng 10/1967 với 1 lớp 8/10 có 72 học sinh.

Từ năm 1970-1977 là 7 năm huyện Kỳ Sơn không có trường cấp III. 7 năm này con em các dân tộc của Kỳ Sơn phải học nhờ trường bạn, huyện bạn hoặc không có điều kiện học tiếp cấp III. Lúc này, nguyện vọng lớn nhất của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Kỳ Sơn là thành lập trường THPT trên địa bàn. Do đó, mùa thu năm 1977, trường cấp III Kỳ Sơn, tiền thân của trường THPT Kỳ Sơn ngày nay được tái thành lập và phát triển liên tục từ 1977 đến nay.

P.V: Thưa đồng chí, vượt lên rất nhiều khó khăn, nhà trường đã có những đóng góp như thế nào đối với sự phát triển của địa phương?

Đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp: Trong 50 năm xây dựng và trưởng thành, trường THPT Kỳ Sơn đã có trên 9.000 học sinh tốt nghiệp THPT, tích cực tham gia các hoạt động phát triển KT -XH, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Như vậy, trước tiên nhà trường đã hoàn thành tốt vai trò đào tạo học sinh bậc THPT trên địa bàn huyện.

Một nhiệm vụ trọng tâm mà nhà trường đã hoàn thành tốt đó là công tác hướng nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THPT, xây dựng nguồn nhân lực cho địa phương. Các thế hệ học sinh nhà trường đã trở thành sỹ quan, bác sĩ, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật các ngành nghề, giáo viên... đã và đang tham gia công tác, có nhiều đóng góp cho xã hội. Đặc biệt, nhiều cựu học sinh của nhà trường trưởng thành, đã và đang là cán bộ chủ chốt của tỉnh, huyện, xã, thị trấn hoặc trở thành những doanh nhân thành đạt hay nông dân sản xuất giỏi... Sự trưởng thành của các thế hệ học sinh là những tấm gương sáng cho học sinh ngày nay noi theo.

Điều đáng phấn khởi là thời gian gần đây, với những nỗ lực không mệt mỏi của Ban giám hiệu, nhất là đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên. Từ năm 1995, nhà trường bắt đầu xây dựng mô hình lớp chọn và có những học sinh giỏi cấp tỉnh đầu tiên. Năm học 2016 - 2017, trường có 35 học sinh giỏi cấp tỉnh. Ngày càng có nhiều học sinh khá, giỏi của huyện Kỳ Sơn lựa chọn học tập bậc THPT tại trường. Hiện nay, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT thi đỗ vào các trường CĐ, ĐH đạt 35%.

Trường có những đóng góp đáng kể vào các phong trào của địa phương như trồng cây gây rừng, hoạt động VH -TT, bảo vệ an ninh Tổ quốc, giáo dục quốc phòng...

P.V: Theo đồng chí, nhiệm vụ trọng tâm mà trường THPT Kỳ Sơn cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới là gì?

Đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp: Đó chính là phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường cần tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, ngành GD &ĐT, quan tâm thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục để từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tích cực áp dụng CNTT, tìm tòi, sáng tạo... để nâng cao chất lượng giảng dạy. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách bền vững.

Đặc biệt, nhà trường cần chú trọng tiếp tục thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, giúp các em tốt nghiệp THPT lựa chọn được ngành nghề phù hợp, góp phần phát triển KT -XH của địa phương. Quan tâm nâng cao chất lượng giảng dạy, khẳng định chất lượng để tuyển sinh được nhiều hơn nữa số học sinh khá, học sinh giỏi trên địa bàn huyện học tại trường. Thực hiện các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng, số lượng học sinh giỏi các cấp. Nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường CĐ, ĐH. Xây dựng trường THPT Kỳ Sơn đạt chuẩn quốc gia, tạo sự yên tâm, tin tưởng, hài lòng cho chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


                                                                       Dương Liễu (thực hiện)


Các tin khác


Đại học RMIT giành giải nhất cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN

Vượt qua 10 đội đến từ 8 trường đại học trên cả nước tham gia vòng chung kết quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN (ASEAN Data Science Explorers – ASEAN DSE) ngày 19/9, đội Pangolin đến từ Trường Đại học quốc tế RMIT Việt Nam đã xuất sắc giành giải nhất.

Lùm xùm SGK: Nghi ngại Nhà xuất bản Giáo dục độc quyền

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Bộ GD-ĐT và Chính phủ làm rõ: Có câu hỏi, nghi ngại xung quanh việc độc quyền trong hoạt động của NXB Giáo dục.

Tổng kết công tác chính trị, học sinh sinh viên, giáo dục thể chất và thể thao trường học, quốc phòng an ninh năm học 2017-2018

(HBĐT) - Ngày 19/9, Sở Giáo dục và đào tạo, tổ chức hội nghị tổng kết công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh sinh viên, hoạt động ngoại khoá năm học 2017- 2018 và hướng dẫn triển khai năm học 2018-2019.

Triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm học 2018 – 2019

(HBĐT) - Ngày 19/9, Công đoàn giáo dục tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2017 – 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 – 2019.

Ngành Giáo dục tỉnh bàn giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

(HBĐT) - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên.

Thấy gì từ việc cán bộ quản lý giáo dục huyện Tân Lạc không đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị?

(HBĐT) - Ngày 13/6/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1395/QĐ-UBND quyết định "về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non công lập trực thuộc UBND huyện, thành phố và Sở GD&ĐT”. Đối chiếu theo quyết định này thì huyện Tân Lạc hiện có gần 42% cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng và hiệu phó) các trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo khung năng lực tối thiểu.