(HBĐT) - Trường THPT Kỳ Sơn tiền thân là trường cấp III Kỳ Sơn, được thành lập vào tháng 10/1967, đến nay đã tròn 50 năm xây dựng và phát triển. Có thể nói, trong suốt 50 năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên nhưng nhà trường không ngừng phát triển vượt bậc về quy mô trường, lớp, về chất lượng dạy và học, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.


Trường THPT Kỳ Sơn hiện có 100% cán bộ quản lý, giáo viên trình độ đạt chuẩn, trong đó có 12,5% vượt chuẩn, đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy. ảnh: p.v

Hiện nay, nhà trường duy trì ổn định gần 600 học sinh, chia làm 18 lớp và tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên hơn 50 đồng chí. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường, chất lượng dạy học không ngừng được nâng lên. Thầy và trò trường THPT Kỳ Sơn luôn phấn đấu thi đua "Dạy tốt, học tốt”, thực hiện nghiêm túc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Hàng năm, nhà trường luôn có nhiều giải pháp khoa học được đánh giá, xếp loại cao. Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhà trường hiện 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn, trong đó 5 đồng chí có trình độ thạc sĩ, 3 đồng chí đang theo học thạc sĩ. Đến nay, trường có 10 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 12 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đặc biệt có 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi môn giáo dục quốc phòng - an ninh cấp THPT toàn quốc. Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh có 2 đồng chí, cấp cơ sở 5 đồng chí.

Chất lượng 2 mặt giáo dục không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn giữ vững và không ngừng nâng cao, chiếm từ 35 - 40%, học sinh hạnh kiểm khá, tốt chiếm trên 80%, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia đạt trên 90%, số học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày một tăng cao. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém được thực hiện hiệu quả bằng nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ thế, những năm gần đây, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, thi giải toán trên máy tính cầm tay, thi tiếng Anh trên mạng… nhà trường đều có giải cao như giải nhất môn tiếng Anh, giải nhì môn ngữ văn, môn vật lý, đặc biệt, năm học vừa qua có 1 học sinh lớp 11 đoạt giải khuyến khích kỳ thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp toàn quốc. Có nhiều học sinh đã trúng tuyển vào các trường đại học danh tiếng trong cả nước. Nhà trường không có học sinh vi phạm trật tự an toàn xã hội và không có học sinh mắc các tai - tệ nạn xã hội.

Không chỉ chú trọng chất lượng dạy các môn văn hóa, nhà trường còn tập trung giáo dục toàn diện cho học sinh: giáo dục tư tưởng, đạo đức cách mạng, giáo dục kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp, giáo dục toàn diện cả đức, trí, thể, mỹ. Trong các năm học gần đây, học sinh của trường đạt hàng chục giải cao về văn nghệ, thể dục - thể thao, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... Nhà trường được ubnd tỉnh cấp bằng công nhận trường học đạt chuẩn văn hóa năm 2012.

Cùng với hoạt động chuyên môn, trong suốt những năm qua, trường THPT Kỳ Sơn luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh. Chi bộ nhà trường luôn quan tâm công tác phát triển Đảng; giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ đối với tất cả các hoạt động của nhà trường. Từ chỗ chỉ có 2 - 4 đồng chí đảng viên ở giai đoạn trường bắt đầu thành lập, đến nay, nhà trường đã có chi bộ Đảng vững mạnh với 23 đảng viên. Đặc biệt, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền trong 2 giai đoạn (2003 - 2005) và (2011 - 2014). Công đoàn nhà trường luôn là tổ ấm của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đoàn thanh niên luôn là tập thể xung kích vững mạnh. Năm 2001, Đoàn trường THPT Kỳ Sơn được nhận cờ thi đua xuất sắc của T.ư Đoàn. Năm 2017, tiếp tục được nhận bằng khen của T.ư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Năm học 2017 - 2018 và những năm học tiếp theo, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Kỳ Sơn cần tiếp tục thực hiện hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động và các phong trào thi đua; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, giảm tỷ lệ học sinh yếu - kém, tăng tỷ lệ học sinh khá - giỏi; chăm lo đầu tư cho việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Tiếp tục tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, củng cố trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Quyết tâm xây dựng trường THPT Kỳ Sơn đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và phấn đấu hướng tới được công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia.

 


                                                   Nguyễn Đức Lương

                                     Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình

*Vui mừng chứng kiến sự đổi thay, đi lên của nhà trường


Thầy Hồ Xuân Quang

Hiệu trưởng nhà trường giai đoạn 1997 - 2014

Tôi công tác tại trường từ ngày nhà trường được tái lập năm 1977, lúc đó đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có hơn 10 người, tổ Đảng có 4 đảng viên. Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường dần được hình thành, phát triển. Từ đó đến nay, nhà trường đã trải qua nhiều thăng trầm, biến động do huyện Kỳ Sơn chia tách thành 2 huyện, thành lập thêm trường THPT Phú Cường. Nhiều giáo viên miền xuôi lên công tác do hoàn cảnh đã thuyên chuyển dẫn đến biên chế hàng năm đều thiếu và biến động…

Vượt lên những khó khăn, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đã nỗ lực đảm bảo chất lượng giảng dạy, thu hút học sinh có năng lực để rèn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi, duy trì tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT trên 95%, nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường CĐ, ĐH.

Hiện nay, trường đã được xây dựng khang trang hơn, phòng học đầy đủ, phòng bộ môn đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh thực hành, khuôn viên xanh – sạch – đẹp; đội ngũ giáo viên đảm bảo cả số lượng và chất lượng. Điều kiện học tập và giảng dạy được nâng lên rất nhiều. Tôi được biết, nhà trường ngày càng có nhiều học sinh giỏi, giáo viên giỏi cấp tỉnh. Chúng tôi vui mừng, tự hào vì sự thay đổi và đi lên của nhà trường. Mong các thầy, cô giáo không ngừng học tập, tích cực phấn đấu để nâng cao chất lượng giảng dạy, xứng đáng với truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng và trưởng thành.

 * Nhớ mãi sự yêu thương, đùm bọc của các thầy, cô giáo


Vũ Thế Cương

Cựu học sinh khóa 1977-1980

Năm 1977, trường THPT Kỳ Sơn được tái lập sau 7 năm trên địa bàn huyện không có trường cấp III. Tôi may mắn, vinh dự là học sinh của khóa đầu tiên sau khi trường tái lập. Thời kỳ này, toàn bộ các dãy nhà trong trường là tranh tre, nứa lá, nền đất ẩm thấp. Đường vào trường là nền đất, trơn trượt khi trời mưa. Do đó, ngoài giờ học, thầy và trò nhà trường lại cùng nhau lao động đắp đường, san lấp mặt bằng xây dựng trường, trộn đất trát tường, cắt cỏ gianh đánh phên lợp mái, vào rừng chặt tre, nứa về làm trường. Vất vả là vậy nhưng chúng tôi vẫn háo hức tới trường. Nhà trường gắn bó như ngôi nhà thứ hai của chúng tôi.

Nhiều bạn nhà ở các xã Hợp Thịnh, Phú Minh hoặc trong Cao Phong phải ở lại trường, sáng học trên lớp, chiều cùng thầy, cô giáo làm đất ươm bầu thông. Cuộc sống của các thầy, cô giáo lúc đó rất vất vả và thiếu thốn nhưng các thầy, cô đã san sẻ với học sinh từng bát cơm trắng, củ sắn, bắp ngô luộc… Thầy, cô giáo không chỉ dạy kiến thức mà đa số các thầy, cô đều còn khá trẻ nên chia sẻ với chúng tôi tâm tư, tình cảm, băn khoăn trong cuộc sống như những người anh, người chị, người bạn. Tình cảm thầy, trò vì thế rất gắn bó, yêu thương. Cả trường như trở thành đại gia đình lớn.

Chúng tôi nhớ mãi công ơn của cô Lợi, cô Quý, cô Tài, thầy Quang, thầy Minh…Nhờ sự yêu thương, đùm bọc, tận tình dạy bảo của các thầy, cô giáo mà từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành. Ký ức những năm tháng học tập dưới mái trường cấp III Kỳ Sơn rất đẹp và lớp lớp thế hệ học sinh chúng tôi luôn trân quý.

 

* Viết tiếp trang sử truyền thống vẻ vang của nhà trường


         Hà Thị Huyền Anh

             Học sinh lớp 11A2

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập trường THPT Kỳ Sơn, chúng em đã được ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang xây dựng và phát triển của nhà trường. Chúng em rất tự hào về những thành tích mà các thế hệ học sinh đi trước đã đạt được. Thành tích đó cũng là động lực, áp lực để chúng em ý thức phải cố gắng học tập, rèn luyện.

Chúng em mong muốn các thầy, cô sẽ áp dụng nhiều hơn nữa CNTT vào giảng dạy để chúng em có những tiết học sinh động, hấp dẫn, thú vị. Đồng thời mong muốn nhà trường có đầy đủ các phòng bộ môn, nhất là phòng thực hành môn vật lý, hóa học, phòng thư viện… để chúng em tiện thực hành, tra cứu.

Ngoài việc học kiến thức, chúng em mong muốn nhà trường tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống, văn hóa, văn nghệ, TDTT… Tạo cơ hội cho chúng em thể hiện năng lực, đam mê, sự yêu thích cũng như rèn luyện sự tự tin.

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục