(HBĐT) - Sau mưa lũ lịch sử vào tháng 10/2017, đường lên xã vùng cao Bắc Sơn (Tân Lạc) còn ngổn ngang, hiểm trở. Đất, đá trên các sườn đồi trôi xuống che lấp đường đi. Con dốc tiếp theo đường bị sạt lở hàm ếch mất quá nửa. Từng chiếc xe ô tô "rón rén” bò qua, người ngồi trên xe nín thở. Những đợt không khí lạnh tăng cường cuối năm càng làm con đường đến trường của trẻ vùng cao vốn đã gập ghềnh, giờ càng thêm buốt giá. Thật ấm lòng khi ngược lên con dốc, trước mắt chúng tôi là trường TH&THCS Bắc Sơn khang trang. Trong các phòng học, thầy và trò cùng say sưa với bài giảng.


Đồng chí Hà Văn Huê, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Bắc Sơn là xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Tân Lạc. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm gần 60%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt trên 14 triệu đồng. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng bao năm nay người dân Bắc Sơn vẫn cố gắng chắt chiu miếng cơm, manh áo để con em được đến trường học tập. Truyền thống hiếu học chính là một trong những điểm đáng tự hào nhất của địa phương. Bắc Sơn chính là nơi ra đời phong trào "Tiếng trống khuyến học”, sau đó lan rộng ra các xã trên toàn huyện và nay là toàn tỉnh. Cứ 19 giờ, khi nghe tiếng trống khuyến học nhắc nhở, các gia đình đều tắt hết các thiết bị âm thanh để con em học bài. Thôn, xóm cử người đến từng hộ gia đình kiểm tra.


Các phòng học của trường TH&THCS Bắc Sơn được kiên cố hóa, trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy.

Với truyền thống hiếu học đó nên mặc dù đời sống còn thiếu thốn, dân trí không đồng đều, địa hình cách trở nhưng tỷ lệ huy động trẻ đến trường đúng độ tuổi của xã luôn đạt cao. Đặc biệt như tỷ lệ huy động trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ đến trường đạt 86% (trung bình toàn huyện đạt gần 40% - PV), trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo đến trường đạt 100%. Không dừng lại ở việc huy động trẻ đến trường, những năm gần đây, Bắc Sơn đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, từng bước "đuổi kịp” vùng thuận lợi. Bắc Sơn là một trong những xã vùng cao đầu tiên của huyện Tân Lạc có học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trao đổi về những bứt phá để nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, cô giáo Đoàn Thị Ngân, Hiệu trưởng trường TH&THCS Bắc Sơn cho biết: Với đặc thù xa trung tâm huyện, do đó học sinh trong trường nhiều em nhút nhát, giao tiếp chưa thạo tiếng phổ thông, nhất là các em khối tiểu học. Chình vì vậy, nhà trường luôn chú trọng tổ chức các hoạt động để các em được vui chơi, giáo dục kỹ năng sống. Giáo viên tăng cường kiểm tra việc học bài của học sinh ở nhà. Ban giám hiệu, phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên thăm gia đình học sinh để phối hợp trong việc giáo dục phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ tháng 10 hàng năm. Nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác chuyên môn; tích cực tham gia các chương trình thi, giao lưu do phòng GD&ĐT tổ chức. Để nâng cao chất lượng giáo dục, yêu cầu đầu tiên đặt ra là chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Do đó, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi, động viên đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên học tập, nâng cao trình độ. Trình độ cán bộ quản lý, giáo viên ở cả 3 cấp học đều đạt chuẩn 100%, vượt chuẩn trên 50%. Năm học vừa qua ở cả 3 cấp học có 18/30 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện.

Nhờ vậy năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của nhà trường đạt 100%, có 4 em tham dự giao lưu viết chữ đẹp cấp huyện được công nhận, tham dự giao lưu học sinh lớp 5 đoạt giải 3 toàn đoàn. ở bậc THCS, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt gần 19%; hạnh kiểm khá, tốt đạt 96%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Nhà trường có 18 học sinh giỏi cấp huyện các môn văn hóa. ở bậc mầm non, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt hơn 94%, đặc biệt là tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm dưới 3%. Liên tục những năm học gần đây, trung bình mỗi năm, xã có từ 3 – 4 em thi đỗ vào các trường đại học. Những kết quả này tiếp tục khẳng định sự bứt phá của giáo dục vùng cao Bắc Sơn. Đồng thời tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để các xã vùng khó khăn của huyện Tân Lạc nói riêng, tỉnh ta nói


Dương Liễu

Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.