Tân giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam là Phạm Hoàng Hiệp, sinh năm 1982. Anh đã phá kỷ lục trước đó của giáo sư Phan Thanh Sơn Nam.

Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Theo kết quả bỏ phiếu tín nhiệm, có 85 người đạt tiêu chuẩn giáo sư, 1.141 người đạt tiêu chuẩn phó giáo sư.

Điều thú vị là người được công nhận chức danh giáo sư trẻ nhất năm 2017 năm nay tròn 36 tuổi. Đó là anh Phạm Hoàng Hiệp, quê ở Hải Dương. Anh Hiệp là giáo sư ngành Toán học, hiện công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt  Nam.

Tân giáo sư trẻ nhất năm 2017 Phạm Hoàng Hiệp (Ảnh: Phạm Phượng/KHPT)

Anh Hiệp đã phá kỷ lục trước đó của giáo sư Phan Thanh Sơn Nam (SN 1977), công tác tại ĐH Quốc gia TP HCM là người trẻ nhất trong lịch sử 38 năm được công nhận giáo sư năm 2014.

Anh Phạm Hoàng Hiệp tốt nghiệp đại học và thạc sĩ ngành Toán học tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Năm 2008, anh bảo vệ luận án tiến sĩ Toán học với sự hướng dẫn của giáo sư Urban Cegrell, tại ĐH Umea, Thụy Điển. Năm 2013, anh bảo vệ luận án Tiến sĩ khoa học tại Pháp.

Trước khi về công tác tại Viện Toán học, tân giáo sư Phạm Hoàng Hiệp từng công tác giảng dạy tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Năm 2011, anh Hiệp được phong là phó giáo sư trẻ nhất khi tròn 29 tuổi.

Tân giáo sư trẻ tuổi nhất năm 2017 Phạm Hoàng Hiệp được xem là nhà Toán học Việt Nam ở trong nước đầu tiên có bài đăng trên tạp chí Acta Mathematica - tạp chí được xếp hạng cao nhất theo chỉ số ảnh hưởng và chỉ số trích dẫn năm năm trong danh mục 302 tạp chí ngành toán lý thuyết của cơ sở dữ liệu ISI.

Tính tới nay, anh và cộng sự đã có 38 bài báo khoa học xuất bản trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và một quyển sách chuyên khảo. Hiện nay, anh Hiệp đang tham gia như là một thành viên trong Ban biên tập của tạp chí Acta Mathematica Vietnamica.

Trong một lần chia sẻ  khi nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015, anh Hiệp cho biết, dù đến với Toán học khá muộn nhưng luôn dành tình yêu đặc biệt cho môn học này. 

Phải đến năm lớp 9, sau khi tình cờ đọc một cuốn sách về số học được bố mua cho từ rất lâu, cậu bé Hiệp mới phát hiện mình có thêm niềm đam mê với toán. Dù lỡ cơ hội thi vào lớp chuyên toán của tỉnh Hải Dương, nhưng anh Hiệp vẫn nuôi mơ ước được đi thi Toán quốc tế. Thời gian sau đó, Hiệp say sưa tìm giải các đề thi toán trong tạp chí Toán học và Tuổi trẻ. Đôi lần, lời giải của anh được tạp chí chọn đăng...

Tân giáo sư trẻ nhất năm 2017 từng mơ ước vào học khoa Toán, trường ĐH Sư phạm Hà Nội, để nếu không được nghiên cứu toán thì cũng được giảng dạy Toán.

Những năm theo học Lớp chất lượng cao của Khoa Toán, trường ĐH Sư phạm Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời nghiên cứu của anh. Tại đây, anh Hiệp đã dành phần lớn thời gian để đọc và nghiền ngẫm các tài liệu về toán học, tạo cho mình một nền tảng vững chắc.

Môi trường này đã tạo cơ duyên cho anh Hiệp được gặp nhiều vị giáo sư nổi tiếng, sau này là thầy của anh như giáo sư Nguyễn Văn Khuê và tạo cầu nối với giáo sư Urban Cegrell, Thụy Điển - người giúp anh bảo vệ luận án tiến sĩ tại nước này. 

Tân giáo sư trẻ nhất năm 2017 từng đưa ra quan điểm độc đáo về tuổi trẻ: "Tuổi trẻ là lúc chúng ta có sức khỏe, lòng nhiệt huyết và sự tiếp thu kiến thức nhanh nhạy nhất. Tuổi trẻ trôi qua rất nhanh nên mỗi người phải biết tranh thủ thời gian này để học tập kiến thức, nâng cao trí tuệ của bản thân. Tùy theo khả năng của mình, mỗi người sẽ chọn lĩnh vực, ngành nghề phù hợp. Làm giỏi một nghề nghiệp nào có ích cho xã hội cũng sẽ mang lại vinh quang và hạnh phúc cho chính mình”.

Trước đó, năm 2011, anh Phạm Hoàng Hiệp đã trở thành phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam khi mới 29 tuổi. Phạm Hoàng Hiệp cũng là nhà toán học Việt Nam được nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ, là người sẽ được Bộ Khoa học – Công nghệ vinh danh trong số 72 nhà khoa học trẻ có nhiều đóng góp cho đất nước./.

 

 

                      TheoVOV.VN

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Lạc Thủy nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện.

Không nên quy định cứng nhắc về phân luồng giáo dục

Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(HBĐT) -Chiều 9/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; trưởng các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT.

Thêm nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm 2019

Ngoài việc xét tuyển theo học bạ và điểm thi trung học phổ thông quốc gia, nhiều trường công bố áp dụng thêm các hình thức tuyển sinh mới trong năm 2019.

Quảng Bình: Tạm đình chỉ công tác giáo viên tát học sinh nhập viện

Liên quan đến vụ việc giáo viên tát học sinh nghi gây chấn động não ở Trường Tiểu học Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), sáng ngày 8/1, Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy đã tổ chức cuộc họp và quyết định tạm đình chỉ với cô giáo Lê Thị Hải - giáo viên gây ra vụ việc, để điều tra làm rõ.

Đại diện Bộ GDĐT tiết lộ độ khó trong đề thi thật THPT quốc gia 2019

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), mức độ khó-dễ trong đề thi thật THPT quốc gia 2019 về căn bản sẽ như tinh thần đề tham khảo mà Bộ đã công bố. Học sinh yên tâm bám theo đề thi tham khảo để ôn tập.