Dù đã xuất hiện điểm 10 nhưng phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 nằm ở mức trung bình. Dự kiến điểm chuẩn ĐH năm nay giảm khá nhiều

Tính đến chiều 9-7, nhiều địa phương đã hoàn tất công tác chấm thi THPT quốc gia 2018 và gửi dữ liệu kết quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Ít bài thi đạt điểm cao

Theo thống kê ban đầu, số bài thi đạt điểm 9, 10 xuất hiện ở nhiều môn thi nhưng số này khá ít, phổ điểm năm nay nằm ở dải trung bình.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai Huỳnh Lệ Giang cho biết tỉnh này có 5 bài thi đạt điểm 10, trong đó ngoại ngữ 2 bài, giáo dục công dân 3 bài. Có 107 bài thi đạt cao hơn hoặc bằng 9,5 điểm, từ 9 đến dưới 9,5 điểm có 667 bài và 5.145 bài thi đạt điểm thi cao hơn hoặc bằng 8 điểm. Theo thống kê, môn ngữ văn có 25,79% số bài thi đạt cao hơn hoặc bằng 5 điểm, lịch sử 12,76%, địa lý 67,25%, giáo dục công dân 97,11%, toán 54,25%, vật lý 56,43%, hóa học 49,84% và sinh học 33,66%.

 

Thí sinh thi THPT quốc gia 2018 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tại Vĩnh Phúc, số lượng điểm trung bình trở lên tính ở tất cả các môn trên 55%, phổ điểm tập trung từ 5 đến 7 điểm. Tỉnh này cũng có điểm 10 ở môn ngoại ngữ và các môn thi của bài thi khoa học xã hội. Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết một số môn cũng đã có bài thi bị điểm liệt nhưng không nhiều.

Tại Phú Thọ, các bài thi đạt điểm 10 đã xuất hiện ở nhiều môn, cụ thể môn toán, giáo dục công dân (17 bài), ngoại ngữ (4 bài), địa lý (6 bài), hóa học (1 bài). Ở môn ngữ văn, bài thi có điểm cao nhất là 9,75. Số bài thi đạt điểm dưới trung bình khoảng 25%, phổ điểm chủ yếu dao động từ 5-8 điểm.

Điểm chuẩn giảm mạnh

So với năm trước, số lượng thí sinh đạt phổ điểm cao trong kỳ thi năm nay sẽ không nhiều, đa số nằm từ 5-8 điểm. Vì vậy, mức điểm chuẩn vào các trường ĐH năm nay dự kiến cũng sẽ giảm mạnh.

Trường ĐH Y Hải Phòng ngày 9-7 đã thông báo điều chỉnh ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn). Theo đó, điểm xét tuyển thấp nhất là 16. Ngưỡng điểm này dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 (đã tính điểm ưu tiên) thay cho ngưỡng bảo đảm chất lượng đã thông báo tại Đề án tuyển sinh năm 2018 của trường để phù hợp với thực tế. Ngành có điểm sàn hạ sâu nhất là y khoa, răng hàm mặt và dược học (đều giảm 4,5 điểm). Những ngành còn lại hạ 2 điểm so với điểm sàn được đưa ra trong đề án tuyển sinh của trường vào đầu tháng 3-2018.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, dự kiến điểm chuẩn vào các trường ĐH năm nay sẽ giảm từ 3-5 điểm. Đặc biệt với các trường tốp đầu, mức điểm sẽ giảm mạnh. Các trường ở tốp giữa và tốp dưới có thể giảm từ 25%-30% tùy ngành. Ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, dự báo những ngành "hot" năm trước có mức điểm chuẩn từ 27 trở lên như điện tử, cơ điện tử, viễn thông, máy tính… dự kiến mức điểm chuẩn năm nay sẽ giảm. Trong khi các ngành có mức điểm chuẩn thấp có thể giữ ổn định hoặc giảm nhẹ hơn một chút.

PGS-TS Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cũng cho hay điểm chuẩn ở các ngành tốp, ngành hot của trường sẽ bị ảnh hưởng và giảm so với năm trước. Các ngành có mức điểm 23-24 cũng sẽ dao động nhưng ít. Với ngành có mức điểm chuẩn dưới 20 sẽ không bị dao động. 

 

        TheoNLD

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục