Đây là thông tin được các giám thị, tổ trưởng tổ chấm thi ở các hội đồng chấm thi ở Hưng Yên, Hòa Bình chia sẻ khi công việc chấm thi đã tiến hành được gần nửa thời gian quy định.


Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT kiểm tra việc chấm bài thi môn văn ở Hòa Bình - Ảnh: VĨNH HÀ

"Có 2 điểm 9 trong số các bài tôi đã chấm"- cô Nguyễn Thị Hồng Phương, một giám khảo trong tổ chấm thi lần 1 ở hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình cho biết.

Điểm 9 mang lại cảm hứng cho giám khảo

Theo cô Phương, hai bài thi điểm 9 là các bài thí sinh làm đủ ý so với đáp án chấm, diễn đạt sáng sủa, mạch lạc. Đặc biệt, thí sinh có sáng tạo, bày tỏ được suy nghĩ riêng một cách thuyết phục khi làm các câu hỏi mở.

"Trong một bài điểm 9, thí sinh đã viết khá hay về "đánh thức tiềm lực", trong đó nhấn mạnh việc phải làm gì để tận dụng, phát huy tiềm lực đất nước, trách nhiệm của mỗi người trong việc này thế nào. Chấm những bài thi như thế, giám thị thấy hứng khởi, đỡ mệt mỏi"- cô Phương chia sẻ.

 Cô Bùi Thị Hải Yến, một giám khảo trong tổ chấm kiểm tra cũng nhận xét "đáp án chấm hỗ trợ tốt cho giám khảo, nhất là ở các câu hỏi mở. Với đề thi, đáp án như vậy, chúng tôi cũng yên tâm để sau này tiếp tục dạy học sinh theo hướng có thể phát huy sáng tạo".

Ở Hưng Yên, tổ trưởng tổ chấm bài thi Ngữ văn cũng tiết lộ đã có những điểm 8,9.

"Thí sinh trình bày những hiểu biết đúng với độ tuổi của mình vận dụng vào bài viết. Theo tôi không cần phải quá lo lắng về yếu tố "nhạy cảm" trong đề thi như dư luận đã bàn đến lâu nay" - cô Phạm Thị Thu Hương, tổ trưởng tổ chấm thi ngữ văn ở Hưng Yên nhận xét.

Cô Hương cũng cho biết những bài đạt điểm 8,9 đều viết đạt yêu cầu về nội dung và diễn đạt. Ngoài ra, bày tỏ được những suy nghĩ riêng ở câu nghị luận xã hội, câu đọc hiểu và năng lực cảm thụ văn học ở câu "nâng cao".

Yên tâm với đáp án "mở"

 Theo cô Phạm Thị Thu Hương thì đề văn mở, đáp án cũng mở nên khi chấm chung một số bài để thảo luận, thống nhất phương án chấm, không có thắc mắc hay nhưng ý kiến trái chiều đối với các câu hỏi mở, các nội dung được xem là nhạy cảm.

Tại Hòa Bình, trong buổi đi kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng hỏi nhiều giám thị về đáp án chấm môn văn.

"Không phải áp dụng y sì đáp án vào chấm các câu hỏi mở mà chỉ dựa vào đáp án để chấm một cách linh hoạt. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo các nguyên tắc như chỉ cho điểm với những câu hỏi mở, sáng tạo nhưng không sai phạm pháp luật, trái với thuần phong mĩ tục Việt Nam" - ông Trinh trao đổi thêm với giám thị tại hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình.

Phổ điểm trải dài từ 3-9

Các tổ trưởng chấm bài thi ngữ văn ở Hòa Bình, Hưng Yên đều khẳng định số bài thi đã chấm trải từ 3 đến 9 điểm. Trong đó phổ điểm tập trung ở khoảng 5-7.

Theo các giám khảo, một túi bài thi xuất hiện cả các bài thi được 3-4 và 7-8 điểm. Tuy nhiên, điểm 8 trở lên không nhiều.

Cô Phạm Thị Thu Hương cho biết đã có thí sinh bị điểm liệt: "Thí sinh không trả lời đúng các ý chính theo đáp án, viết sơ sài".

Tại Hưng Yên và Hòa Bình, các giám thị chấm vòng 2 và chấm kiểm tra đều cho biết không có sự chênh quá nhiều giữa các giám khảo chấm hai vòng.

 Theo thông tin từ các đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT, hiện tại các hội đồng chấm thi trắc nghiệm tại các tỉnh, thành đã hoàn tất việc quét đề thi để chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT, tiếp đến sẽ kiểm dò, chỉnh sửa lỗi và bắt đầu chấm bằng máy. Còn bài thi ngữ văn đang được các giám khảo chấm theo quy trình hai vòng độc lập.

Cô Bùi Thị Hải Yến ở Hòa Bình cho biết có những bài thi chênh 1 điểm giữa hai giám thị, nhưng đều trao đổi và thống nhất được.

Theo ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc sở GD-ĐT Hòa Bình thì tổng số có trên 8.800 bài thi ngữ văn. Trong số bài thi đã chấm, có khoảng 63% đạt điểm 5 trở lên, 37% điểm dưới trung bình.

Còn ông Trần Đức Thiện, Trưởng ban thư kí hội đồng chấm thi tỉnh Hưng Yên, cho biết điểm bài thi ngữ văn đã chấm tập trung ở khoảng từ 5 đến 6,5 điểm.

Tuân thủ quy định dán tem niêm phong bài thi

Chia sẻ với báo chí trong buổi đi kiểm tra chấm thi ngày 3-7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết việc dán tem niêm phong túi bài thi là một điểm mới của mùa thi năm nay. Trong các túi bài thi đều có một biên bản để xác nhận việc mở niêm phong đúng quy định.

Ông Trinh cũng khẳng định việc làm phách được thực hiện theo đúng nguyên tắc "bảo mật và cách ly tổ làm phách như cách ly của các thành viên ban ra đề thi". Một số tỉnh, thành còn có các quy định bổ sung chặt chẽ hơn quy định chung của Bộ GD-ĐT ở cả các khâu làm phách, chấm thi…’

Nhưng theo ông Mai Văn Trinh, "nếu có dấu hiệu bất thường, chắc chắn Bộ sẽ tiến hành chấm thẩm định để xác minh".

 

                   TheoTuoitre

Các tin khác


Khẩn trương xác minh kết quả thi cao bất thường tại Lạng Sơn

Ngày 19/7, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do Cục phó Cục Quản lý chất lượng giáo dục Sái Công Hồng làm Tổ trưởng, đã lên Lạng Sơn để kiểm tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh.

Tỉnh Hòa Bình sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm khi cần thiết

(HBĐT) - Sáng ngày 19/7, trên một số tờ báo điện tử và mạng xã hội có thông tin về việc tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao bất thường đối với bộ môn Toán và Lý tại Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh ta. Ngay khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc làm việc với đồng chí Nguyễn Đức Lương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

Tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông

(HBĐT) - Ngày 19/7, tại trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông cho hơn 200 đại biểu thuộc 27 tỉnh, thành phố phía Bắc và miền Trung.

Thí sinh con em lãnh đạo Hà Giang bị tụt điểm sau chấm thẩm định

Hàng loạt thí sinh "về điểm thật” thấp hơn cả chục điểm sau khi Hội đồng chấm thẩm định công bố kết quả điểm thi mới của thí sinh Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong số đó, nhiều thí sinh là con em lãnh đạo chủ chốt đương nhiệm của tỉnh này.

Dấu ấn 10 năm xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Hòa Bình - địa phương được coi "thủ phủ xứ Mường” với 63,3% đồng bào Mường sinh sống, là cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô. Nhận thức văn hóa, giáo dục là cái gốc của sự phát triển, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 (sau đây gọi là Chỉ thị 11-CT/TW) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, giờ đây, Hòa Bình đã tiến triển vượt bậc về văn hóa, giáo dục và là nền tảng thúc đẩy KT-XH phát triển.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Lạng Sơn, Sơn La

Dân trí Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ra Quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 để kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La và Sở GD&ĐT Lạng Sơn.