Đây là thông tin được các giám thị, tổ trưởng tổ chấm thi ở các hội đồng chấm thi ở Hưng Yên, Hòa Bình chia sẻ khi công việc chấm thi đã tiến hành được gần nửa thời gian quy định.


Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT kiểm tra việc chấm bài thi môn văn ở Hòa Bình - Ảnh: VĨNH HÀ

"Có 2 điểm 9 trong số các bài tôi đã chấm"- cô Nguyễn Thị Hồng Phương, một giám khảo trong tổ chấm thi lần 1 ở hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình cho biết.

Điểm 9 mang lại cảm hứng cho giám khảo

Theo cô Phương, hai bài thi điểm 9 là các bài thí sinh làm đủ ý so với đáp án chấm, diễn đạt sáng sủa, mạch lạc. Đặc biệt, thí sinh có sáng tạo, bày tỏ được suy nghĩ riêng một cách thuyết phục khi làm các câu hỏi mở.

"Trong một bài điểm 9, thí sinh đã viết khá hay về "đánh thức tiềm lực", trong đó nhấn mạnh việc phải làm gì để tận dụng, phát huy tiềm lực đất nước, trách nhiệm của mỗi người trong việc này thế nào. Chấm những bài thi như thế, giám thị thấy hứng khởi, đỡ mệt mỏi"- cô Phương chia sẻ.

 Cô Bùi Thị Hải Yến, một giám khảo trong tổ chấm kiểm tra cũng nhận xét "đáp án chấm hỗ trợ tốt cho giám khảo, nhất là ở các câu hỏi mở. Với đề thi, đáp án như vậy, chúng tôi cũng yên tâm để sau này tiếp tục dạy học sinh theo hướng có thể phát huy sáng tạo".

Ở Hưng Yên, tổ trưởng tổ chấm bài thi Ngữ văn cũng tiết lộ đã có những điểm 8,9.

"Thí sinh trình bày những hiểu biết đúng với độ tuổi của mình vận dụng vào bài viết. Theo tôi không cần phải quá lo lắng về yếu tố "nhạy cảm" trong đề thi như dư luận đã bàn đến lâu nay" - cô Phạm Thị Thu Hương, tổ trưởng tổ chấm thi ngữ văn ở Hưng Yên nhận xét.

Cô Hương cũng cho biết những bài đạt điểm 8,9 đều viết đạt yêu cầu về nội dung và diễn đạt. Ngoài ra, bày tỏ được những suy nghĩ riêng ở câu nghị luận xã hội, câu đọc hiểu và năng lực cảm thụ văn học ở câu "nâng cao".

Yên tâm với đáp án "mở"

 Theo cô Phạm Thị Thu Hương thì đề văn mở, đáp án cũng mở nên khi chấm chung một số bài để thảo luận, thống nhất phương án chấm, không có thắc mắc hay nhưng ý kiến trái chiều đối với các câu hỏi mở, các nội dung được xem là nhạy cảm.

Tại Hòa Bình, trong buổi đi kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng hỏi nhiều giám thị về đáp án chấm môn văn.

"Không phải áp dụng y sì đáp án vào chấm các câu hỏi mở mà chỉ dựa vào đáp án để chấm một cách linh hoạt. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo các nguyên tắc như chỉ cho điểm với những câu hỏi mở, sáng tạo nhưng không sai phạm pháp luật, trái với thuần phong mĩ tục Việt Nam" - ông Trinh trao đổi thêm với giám thị tại hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình.

Phổ điểm trải dài từ 3-9

Các tổ trưởng chấm bài thi ngữ văn ở Hòa Bình, Hưng Yên đều khẳng định số bài thi đã chấm trải từ 3 đến 9 điểm. Trong đó phổ điểm tập trung ở khoảng 5-7.

Theo các giám khảo, một túi bài thi xuất hiện cả các bài thi được 3-4 và 7-8 điểm. Tuy nhiên, điểm 8 trở lên không nhiều.

Cô Phạm Thị Thu Hương cho biết đã có thí sinh bị điểm liệt: "Thí sinh không trả lời đúng các ý chính theo đáp án, viết sơ sài".

Tại Hưng Yên và Hòa Bình, các giám thị chấm vòng 2 và chấm kiểm tra đều cho biết không có sự chênh quá nhiều giữa các giám khảo chấm hai vòng.

 Theo thông tin từ các đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT, hiện tại các hội đồng chấm thi trắc nghiệm tại các tỉnh, thành đã hoàn tất việc quét đề thi để chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT, tiếp đến sẽ kiểm dò, chỉnh sửa lỗi và bắt đầu chấm bằng máy. Còn bài thi ngữ văn đang được các giám khảo chấm theo quy trình hai vòng độc lập.

Cô Bùi Thị Hải Yến ở Hòa Bình cho biết có những bài thi chênh 1 điểm giữa hai giám thị, nhưng đều trao đổi và thống nhất được.

Theo ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc sở GD-ĐT Hòa Bình thì tổng số có trên 8.800 bài thi ngữ văn. Trong số bài thi đã chấm, có khoảng 63% đạt điểm 5 trở lên, 37% điểm dưới trung bình.

Còn ông Trần Đức Thiện, Trưởng ban thư kí hội đồng chấm thi tỉnh Hưng Yên, cho biết điểm bài thi ngữ văn đã chấm tập trung ở khoảng từ 5 đến 6,5 điểm.

Tuân thủ quy định dán tem niêm phong bài thi

Chia sẻ với báo chí trong buổi đi kiểm tra chấm thi ngày 3-7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết việc dán tem niêm phong túi bài thi là một điểm mới của mùa thi năm nay. Trong các túi bài thi đều có một biên bản để xác nhận việc mở niêm phong đúng quy định.

Ông Trinh cũng khẳng định việc làm phách được thực hiện theo đúng nguyên tắc "bảo mật và cách ly tổ làm phách như cách ly của các thành viên ban ra đề thi". Một số tỉnh, thành còn có các quy định bổ sung chặt chẽ hơn quy định chung của Bộ GD-ĐT ở cả các khâu làm phách, chấm thi…’

Nhưng theo ông Mai Văn Trinh, "nếu có dấu hiệu bất thường, chắc chắn Bộ sẽ tiến hành chấm thẩm định để xác minh".

 

                   TheoTuoitre

Các tin khác


9 điều phụ huynh có thể làm giúp con nâng cao điểm số

Bạn không nên đánh giá trẻ chỉ qua một bài thi, hãy động viên về những điều con làm tốt và đừng quá lo lắng về điểm số.

Đại học RMIT giành giải nhất cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN

Vượt qua 10 đội đến từ 8 trường đại học trên cả nước tham gia vòng chung kết quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN (ASEAN Data Science Explorers – ASEAN DSE) ngày 19/9, đội Pangolin đến từ Trường Đại học quốc tế RMIT Việt Nam đã xuất sắc giành giải nhất.

Lùm xùm SGK: Nghi ngại Nhà xuất bản Giáo dục độc quyền

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Bộ GD-ĐT và Chính phủ làm rõ: Có câu hỏi, nghi ngại xung quanh việc độc quyền trong hoạt động của NXB Giáo dục.

Tổng kết công tác chính trị, học sinh sinh viên, giáo dục thể chất và thể thao trường học, quốc phòng an ninh năm học 2017-2018

(HBĐT) - Ngày 19/9, Sở Giáo dục và đào tạo, tổ chức hội nghị tổng kết công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh sinh viên, hoạt động ngoại khoá năm học 2017- 2018 và hướng dẫn triển khai năm học 2018-2019.

Triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm học 2018 – 2019

(HBĐT) - Ngày 19/9, Công đoàn giáo dục tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2017 – 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 – 2019.

Ngành Giáo dục tỉnh bàn giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

(HBĐT) - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên.