Sau khi Báo Nhân Dân điện tử có các bài viết phản ánh về những bất cập trong tuyển sinh lớp 10 THPT của Hà Nội, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc, người phát ngôn Sở GD-ĐT Hà Nội đã có thông tin phản hồi.



Thí sinh Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2018-2019 của Hà Nội.

Cụ thể, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin như sau: Trong những năm học vừa qua, nhằm chỉ đạo tốt công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành các văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, trong đó hướng dẫn tổ chức tuyển sinh đúng Quy chế, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học.

Sở GD-ĐT Hà Nội nhận được nội dung của Báo Nhân Dân điện tử phản ánh về hiện tượng "Những cách thức tuyển sinh phản giáo dục” nêu việc phụ huynh phải lựa chọn việc có nộp hồ sơ vào trường ngoài công lập hay không khi chưa có điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập và hiện tượng một số trường THPT ngoài công lập "cố tình” đi nghỉ trong thời gian tuyển sinh, ngày 29-6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành Công văn số 2754/SGDĐT-QLT đôn đốc các trường THPT trên địa bàn TP thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh năm học 2018-2019, học sinh trúng tuyển đã nộp hồ sơ vào trường, khi có nhu cầu được quyền rút hồ sơ, nhà trường phải tạo điều kiện để học sinh rút hồ sơ.

Việc công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT các trường công lập năm học 2018-2019 được Sở GD-ĐT thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định. Sau khi có kết quả chấm thi, Sở GD-ĐT tiến hành rà soát để ghép dữ liệu kết quả với thông tin của học sinh ở cấp THCS, như: Thông tin về kết quả học tập và rèn luyện ở cấp THCS, thông tin về nguyện vọng đăng ký dự tuyển của học sinh, ... Sau khi rà soát, đối chiếu xong Sở GD-ĐT tổ chức in ra toàn bộ danh sách kết quả của học sinh theo các nguyện vọng đăng ký dự tuyển của học sinh, bàn giao cho các trường THPT. Tiếp theo tiến hành trích xuất dữ liệu dự tuyển cho các trường, cho các khu vực tuyển sinh để các đơn vị xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển. Dữ liệu kết quả tuyển sinh của gần 95 nghìn học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong đó gần 10 nghìn nguyện vọng đăng ký dự thi của 11 môn chuyên là một công việc đòi hỏi phải tổng hợp, rà soát, kiểm tra một cách cẩn thận đầy đủ, chính xác, tuyệt đối không để xảy ra sai sót. Hơn nữa, Hội đồng tuyển sinh của các trường cũng cần có thời gian để xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển một cách hợp lý và khoa học nhất sau khi có dữ liệu kết quả điểm xét tuyển. Để thực hiện những quy trình này đòi hỏi phải có một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, khoảng thời gian từ khi công bố kết quả thi của học sinh đến lúc công bố điểm chuẩn còn khá dài, làm ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh và cha mẹ học sinh. Sở GD-ĐT tiếp thu phản ánh của Báo nêu và sẽ có các biện pháp cải tiến trong các kỳ thi tuyển sinh những năm học tiếp theo, như: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, huy động thêm nhân lực phục vụ công tác tuyển sinh, nghiên cứu bố trí thời gian xử lý các quy trình hợp lý hơn,...


Theo Nhandan

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục